เข้าสู่ช่วงเทศกาลสำคัญอีกหนึ่งเทศกาลอย่าง “วันพ่อแห่งชาติ” ที่ในแต่ละปีมักมีโฆษณาที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับพ่อ มาเรียกน้ำตาจากคนดูมานักต่อนัก ด้วยเนื้อหาโฆษณาที่ซึ้งกินใจถูกจริตกับชาวโซเชียล จนกลายเป็นไวรัลคลิปที่ถูกแชร์ให้เห็นทุกปี
และในปีนี้ก็มีอีกหนึ่งโฆษณาที่น่าสนใจ นั่นก็คือคลิปวันพ่อจาก Sizzler ที่ถ่ายทอดความภาคภูมิใจที่ได้สนับสนุนสินค้าจากโครงการหลวงมาโดยตลอด “และเชื่อว่าความรักของพ่อนั้นคอยดูแลเราอยู่เสมอ แม้ว่าพ่อจะไม่ได้พูดออกมาก็ตาม”
จากคอนเซปนี้ Sizzler จึงตีความเป็นโปรเจคโฆษณาที่พูดถึง ความรักของพ่อในโปรเจค “สิ่งที่พ่อไม่เคยบอก” โดยมีจุดตั้งต้นมาจาก insight ของครอบครัวส่วนใหญ่ ที่เรามักจะสนิทกับพ่อเมื่อตอนเด็กๆ แต่พอโตก็เริ่มห่างกับพ่อ อาจเป็นเพราะพ่อพูดน้อย ชอบดุ หรือเหตุผลใดๆก็ตาม ทาง Sizzler จึงอยากส่งเสริมความรักของพ่อ-ลูก ให้กลับมาอบอุ่นเหมือนเดิมอีกครั้ง และหวังว่าหนังวันพ่อเรื่องนี้ที่จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างพ่อ-ลูกให้ดีขึ้น
และความน่าสนใจของโฆษณาชิ้นนี้อีกอย่างนึงก็คือ การทำงานในรูปแบบ “เรียลลิตี้” หรือเรียกว่า “โฆษณาไร้บท” โดยทางผู้กำกับใช้วิธีการแคสติ้งหาพ่อลูกสามคู่ ที่กำลังมีความรู้สึกห่างเหินกันจริงๆ และพามาทำกิจกรรมร่วมกันที่ “ฟาร์มผักผูกรัก” ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ของทั้งคู่ ซึ่งแค่โจทย์การหาคู่-พ่อลูกทั้ง3คู่ ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ และในที่สุดทางทีมงานก็ได้หาคู่พ่อ-ลูกที่กำลังมีความไม่สนิทใจกันอยู่จริงๆ ตรงกับโปรเจคที่วางไว้
เริ่มต้นคลิปจะเป็นการเปิดประเด็นของเรื่องราว ด้วยคำถามที่ว่า “เคยรู้สึกไหม โตแล้วไม่สนิทกับพ่อเหมือนแต่ก่อน?”
ทำให้เราได้รู้จักเรื่องราวของพ่อ-ลูก 3 คู่ ที่ฟังแล้วเรื่องราวของทั้ง 3 คู่ก็ดูจะไม่ไกลจากเรื่องเราเคยพบเจอกันซักเท่าไหร่
คู่แรกคือ มิน – ลูกที่รู้สึกไม่สนิทใจกับพ่อ หลังจากที่ทะเลาะกันอย่างหนัก ทำให้มินไม่เคยกอดพ่อเลย
คู่ต่อมาคือ แจม – ลูกสาวที่พ่อสอนให้เข้มแข็ง “ห้ามร้องไห้” ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น จนบ้างครั้งก็อดรู้สึกน้อยใจไม่ได้ และคู่สุดท้ายคือ เน็ต – ลูกชายคนกลางที่รู้สึกเป็นส่วนเกิน เพราะตอนเด็กๆก็ไม่ได้โตมากับพ่อ จนมีคำถามว่าพ่อรักลูกเท่ากันกันรึเปล่า?
ทางทีมงานได้เปิดโอกาสให้ทั้ง 3 คู่ได้ทำกิจกรรมต่างๆร่วมกันใน “ฟาร์มผักผูกรัก” ดูเหมือนบรรยากาศก็จะดูจะอึมครึมมาเรื่อยๆ โดยที่ระหว่างถ่ายทำทีมงานก็แอบลุ้นไปด้วยว่า การพาคู่พ่อ-ลูกมาอยู่ด้วยกันจะทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ดีขึ้นได้หรือไม่
และในคืนก่อนวันกลับทางทีมงานได้ให้คุณพ่อดูคลิปเปิดใจของลูกเกี่ยวกับความรู้สึกที่มีต่อพ่อที่ทีมงานได้แอบบันทึกไว้ตอนที่ทั้งสองแยกกันทำกิจกรรม ซึ่งความพีคของโฆษณาชุดนี้อยู่ที่เช้าวันสุดท้ายของทริปทางทีมงานได้ส่งคลิปคลายความในใจของพ่อ และมุมมองในการเลี้ยงลูกที่พ่อไม่เคยบอกลูกมาก่อน ทำให้ลูกกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่เมื่อได้เปิดคลิปที่พ่อพูดถึงตน
และก็มาถึงบทสรุปในตอนท้ายของโปรเจคนี้ว่า “สิ่งที่พ่อไม่เคยบอก ก็คือความรักของพ่อคอยห่วงใยและดูแลเราเสมอ”
ซึ่งความภาคภูมิใจที่สุดของ Sizzler และทีมงานก็คือ เมื่อทริปนี้จบลงแล้วทั้ง 3 ครอบครัวได้กลับมาเข้าใจกันอีกครั้ง
สิ่งที่พ่อไม่เคยบอก : หนังสั้นเรียลลิตี้ คำพูดจากปากพ่อที่คุณไม่เคยรู้
เบื้องหลังการถ่ายทำ : หนังสั้นเรียลลิตี้ สิ่งที่พ่อไม่เคยบอก