สำหรับการแข่งขันตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสุราเป็นที่ทราบกันดีว่าถูกจำกัดด้วยข้อกฎหมาย จึงทำให้แต่ละแบรนด์ไม่สามารถโฆษณาหรือทำกิจกรรมสื่อสารการตลาดอะไรได้มากนัก ดังนั้นการสื่อสารหรือการเข้าถึงผู้บริโภคจึงต้องเน้นไปที่ Below the line เพื่อสร้างประสบการณ์และได้สัมผัสแบรนด์ผ่านกิจกรรมต่างๆ อย่างเช่น แสงโสม (SangSom) หลังที่ปรับภาพลักษณ์แบรนด์ใหม่ให้ดูพรีเมี่ยมและอินเตอร์มากขึ้นปีสองปีที่ผ่านมาก็เดินหน้าสร้างประสบการณ์ Brand Experience ร่วมกับผู้บริโภคผ่านกิจกรรมสุด exclusive ในหลายๆกิจกรรม ผ่านสโลแกนที่ว่า “คนไทย…ตั้งใจทำอะไรไม่แพ้ชาติใดในโลก” ตลอดทั้งปี 2015
โดยเป้าหมายสำคัญของสโลแกนหรือ Message “คนไทย…ตั้งใจทำอะไรไม่แพ้ชาติใดในโลก” เพื่อให้ทุกคนได้ภูมิใจในความสามารถของคนไทยและแบรนด์ไทยที่ก็มีความสามารถไม่แพ้ชาติไหนๆ และที่มาของสโลแกนเกิดจากความตั้งใจของผู้ปรุงสุราอยากเห็นสุราไทยมีคุณภาพ ทัดเทียมระดับสากล จึงคิดค้นสุราสูตรพิเศษโดยใช้กรรมวิธีเก็บบ่มสุราในถังไม้โอ๊ค จนสามารถพัฒนาคุณภาพของแบรนด์ได้ประสบความสำเร็จ ทำให้แสงโสมได้รับรางวัลจากการประกวดสุราระดับโลก รับรองจากต่างประเทศ ต่างๆมากมาย และตั้งแต่นั้นมาแสงโสมจึงเป็นที่รู้จักในนาม แสงโสมเหรียญทอง เป็นภาคภูมิใจของชาวไทย ตราบจนถึงปัจจุบัน
Message นี้จึงถูกนำมาเริ่มใช้เมื่อต้นปี 2015 ด้วยการจุดไฟแรงบันดาลใจให้กับคนไทย สนับสนุนการจัดคอนเสิร์ต SangSom Presents คอนเสิร์ต คนไทย… ตั้งใจทำอะไร ไม่แพ้ชาติใดในโลก โดย Bird Ekachai Jearakul คอนเสิร์ตเต็มรูปแบบครั้งแรกในประเทศไทยของเบิร์ด เอกชัย เจียรกุล เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2015 แชมป์กีตาร์คลาสสิกระดับโลกที่เป็นคนไทยและคนเอเชียคนแรกที่ไปสร้างประวัติศาสตร์ในการคว้าแชมป์รายการแข่งขันกีตาร์คลาสสิกระดับนานาชาติประจำปี 2014 เวที GFA (Guitar Foundation of America International Concert Artist Competition)
จากนั้นปลายเดือนพฤษภาคม ตอกย้ำ Message เดิมอีกครั้ง โดยโฟกัสไปที่กลุ่มประชาชนทั่วไป ส่งเสริมให้คนมุ่งมั่นตั้งใจทำความฝันของตัวเองให้ประสบความสำเร็จอย่างที่หวังเอาไว้ ผ่านนิทรรศการ “คนไทย… ตั้งใจทำอะไรไม่แพ้ชาติใดในโลก” ที่ Atrium 1 Siam center เพื่อบอกเล่าเรื่องราว ความมุ่งมั่น แห่งการซ้อม…ซ้อม…และก็ซ้อม ที่บอกถึงที่ไปที่มาในเส้นทางแห่งชัยชนะของเบิร์ด เอกชัย เจียรกุล
และล่าสุดกันยายนที่ผ่านมา SangSom presents คนไทย…ตั้งใจทำอะไรไม่แพ้ชาติใดในโลก Road to Carnegie แคมเปญปิดท้ายแบบ Exclusive ใช้ระยะเวลามากกว่า 2 เดือน เฟ้นหาเยาวชนไทยผู้ที่มีฝีมือด้านดนตรีคลาสสิกของไทยจำนวน 2 คน บินลัดฟ้าไปเยือน Carnegie Hall สถานที่ใฝ่ฝันสูงสุดของนักดนตรีต้องไปเยือนสักครั้งในชีวิต ณ มหานครนิวยอร์ก ผู้ผ่านการคัดเลือกทั้ง 2 ได้เข้าชมการแสดงบรรเลงกีตาร์คลาสสิกของ เบิร์ด-เอกชัย เจียรกุล ท่ามกลางคนดังและชื่นชอบในดนตรีคลาสสิกเต็มฮอลล์การแสดงจากทั่วทั้งอเมริกาและยุโรป นับว่าเป็นสุดยอดประสบการณ์ที่หาซื้อไม่ได้จริงๆ
เรียกได้ว่าตลอดทั้งปี Sangsom เข้าไปนั่งในใจของผู้บริโภค ด้วยภาพลักษณ์แบรนด์สุราไทยที่ยึดมั่นเรื่อง “ความตั้งใจ” ทำอะไรสักอย่าง ผ่านเบิร์ด-เอกชัย เจียรกุล ตั้งแต่จัดงานคอนเสิร์ตในประเทศไทย จัดงานนิทรรศการ และ การเฟ้นหานักดนตรี ซึ่งเป็นการสะกิดทำให้คนไทยมองย้อนกลับมาพิจารณาว่า เราตั้งใจมากพอแล้วหรือยังกับความฝันของเรา
ส่วนในแง่แบรนด์แสงโสมเองตลอดทั้งปีทำให้ภาพลักษณ์ดูชัดเจนขึ้นเป็นแบรนด์ไทยแต่มีความอินเตอร์ และ คูล (Cool) ผ่านกิจกรรมที่กล่าวมา และ อีกหนึ่งไฮไลท์ สร้าง Art community ชื่อว่า SangSom MOVEaBAR คอนเสิร์ตสุดยูนีคที่ได้ทั้งเสพศิลปะและดนตรีที่จัดวนไปทั่วประเทศไทย เพื่อเจาะกลุ่มนักดื่มแนวอาร์ตทิสและกลุ่มเท่ๆคูลๆ ตามแผนการตลาดที่วางไว้
ทั้ง 3 แคมเปญของแสงโสมเกิดจากแนวคิดที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้คนไทยได้เห็นถึงความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากความพยายาม ความตั้งใจทำในสิ่งที่รัก จนสามารถพาตนเองก้าวเดินไปสู่ความสำเร็จ และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติได้ โดยแม้ว่าทั้ง 3 แคมเปญจะถูกจัดขึ้นในลักษณะที่แตกต่างกัน แต่ท้ายที่สุดก็นำไปสู่ คอนเซ็ปต์เดียวกัน นั่นคือ “คนไทย…ตั้งใจทำอะไรไม่แพ้ชาติใดในโลก” ซึ่งภายในปี พ.ศ.2559 แบรนด์แสงโสมจะมีกิจกรรมสุดยูนีคอะไร จะนำเสนอในรูปแบบไหนให้ได้สัมผัสกันอีกครั้ง ก็สามารถเข้าไปอัพเดทกิจกรรมดีๆ และความเคลื่อนไหวกันได้ที่ www.facebook.com/sangsomexperience
[Advertorial]