ลองมองย้อนกลับไปตลอดปี 2015 ที่ผ่านมา มีนวัตกรรมดิจิตอล (Digital Innovation)เกิดขึ้นมากมาย ไล่ตั้งแต่เทคโนโลยีจดจำใบหน้ายันช่วยผู้พิการทางสายตา และนี่คือสุดยอด 10 นวัตกรรมดิจิตอลที่เจ๋งที่สุดแห่งปี
1. Listerine ‘feel every smile’ โดย J Walter Thompson
https://www.youtube.com/watch?v=9L8P3XZ9mIo
การแสดงออกทางสีหน้าเป็นส่วนสำคัญของการสื่อสาร ทว่าคนตาบอดกลับไม่สามารถใช้ประโยชน์จากตรงนี้ได้เลย Listerine ร่วมมือกับ Royal National Institute of Blind People และเอเจนซี JWT ครีเอทแอพพลิเคชั่นที่มีเทคโนโลยีจดจำใบหน้า ตรวจจับรอยยิ้มของคนรอบตัวในระยะห้าเมตร กล่าวคือเมื่อมีใครในระยะดังกล่าวยิ้ม เครื่องก็จะสั่นเพื่อเตือนให้เรารู้ทันที
2. Turkcell ‘healthmeter’ โดย R/GA London
[vimeo]https://vimeo.com/131076585[/vimeo]
เอเจนซี R/GA และ Turkcell บริษัทบริการเครือข่ายสัญชาติตุรกี ประดิษฐ์คิดค้นแอพพลิเคชั่นสำหรับช่วยคนวินิจฉัยโรคเบาหวาน เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งต่อชีวิตพวกเค้า เทคโนโลยี “healthmeter” ทำงานด้วยตัวอ่านไร้สายสำหรับเตือนระดับน้ำตาลในเลือด ทั้งยังสามารถเชื่อมต่อสู่อินสตาแกรมที่ผู้ใช้งานมักแชร์รูปภาพอาหาร เพื่อให้เพื่อนๆและผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์สามารถให้คำแนะนำหรือสนับสนุน
3. Channel 4 News ‘4NewsWall’ โดย 4Creative
การเสพข่าวสารของคนอายุ 16 – 24 ช่างดูยุ่งเหยิงไปหมด Channel 4 News จึงหาวิถีทางดึงดูดพวกเค้า จับมือกับเอเจนซี 4Creative พัฒนากระดานข่าวแบบ gifs แต่ละภาพจะบอกเล่าเรื่องราวและสื่อด้วยแอนิเมชั่น ผู้ใช้งานสามารถคลิกเพื่ออ่านต่อและกดซ้ำอีกครั้งเพื่ออ่านเจาะลึกลงไปถึงการพูดคุยกันถึงประเด็นดังกล่าวบนโลกโซเชียล
4. ‘Google Silicon Roundabout’ โดย R/GA London
วงเวียน Old Street Roundabout อาจเป็นเขาวงกตสำหรับผู้ไม่คุ้นชินพื้นที่ Google จึงตัดสินใจยื่นมือเข้าช่วยโดยการสร้างแผนที่ขนาดยักษ์ด้วยการติดตั้งจอ JCDecaux ไว้ 4 จอ ณ บริเวณดังกล่าว บอกรายละเอียดทั้งบาร์ท้องถิ่น ร้านกาแฟ ร้านอาหาร รวมไปถึงสถานที่อื่นๆที่ผู้คนมีความน่าจะเป็นที่จะไปเยือน
5. Richmond Sausages ‘sausages & chip’ โดย Saatchi & Saatchi
เด็กทุกคนย่อมติดตุ๊กตาตัวโปรด ดังนั้นเมื่อมันหายไป พวกเค้าจึงใจสลายและกลายเป็นเรื่องปวดเศียรเวียนเกล้าของพ่อแม่สำหรับการพาเจ้าตัวเล็กเข้านอน เอเจนซี Saatchi & Saatchi จึงเข้ามากู้สถานการณ์ดังกล่าว ด้วยการประดิษฐ์ชิพติดไว้ที่ตัวตุ๊กตา เพื่อให้เราติดตามเมื่อมันหายไปผ่านแอพฯบนสมาร์ทโฟน
6. John Lewis ‘man on the moon’ โดย Adam & Eve/DDB
https://www.youtube.com/watch?v=wuz2ILq4UeA
มิใช่เพียงความบันเทิงที่ John Lewis ต้องการมอบให้ในสปอตโฆษณาทีวีคริสต์มาสตัวล่าสุด แต่เค้ายังต้องการสอนอะไรบางอย่างแก่ผู้ชม จากความเชื่อมั่นในธีมของโฆษณา เอเจนซี Adam & Eve/DDB ครีเอทแอพพลิเคชั่นแบ่งปันข้อมูลต่างๆแต่ละด้านของดวงจันทร์ ผู้ใช้งานสามารถเรียนรู้ผ่านการชี้สมาร์ทโฟนตรงสู่จันทรายามค่ำคืน หรือไม่งั้นก็หยิบโปสเตอร์ “man on the moon” ซึ่งเต็มไปด้วยคำถามเกร็ดความรู้ขึ้นมาศึกษาด้วยตนเอง
7. Public Health England ‘Sugar Accumulator’ โดย MEC
เมื่อรัฐบาลต้องการกระตุ้นให้ประชาชนหันมาลดการบริโภคน้ำตาล เอเจนซี MEC ร่วมกับ Public Health England จึงสร้างการตระหนักรู้แนะนำระดับน้ำตาล พวกเค้าครีเอทเครื่องมือผ่านทางเว็บไซต์ Mysupermarket.co.uk เพื่อวัดระดับน้ำตาลในการช้อปปิ้งสินค้าต่อตระกร้าด้วยเกณฑ์ทางโภชนาการประเมินออกมาเป็นระดับเขียวเหลืองแดง เมื่อผู้ใช้งานคลิกกล่องคำนวณระดับน้ำตาล มันจะแสดงขึ้นมาว่าสินค้าใดมีระดับน้ำตาลและเสนอทางเลือกทดแทนที่น้ำตาลน้อยกว่า
8. HomeAway ‘out of office’ โดย Saatchi & Saatchi
เป็นเรื่องปกติ เมื่อเราออกจากออฟฟิศแล้ว ก็คงไม่มานั่งเช็คอีเมลขณะกำลังเที่ยวพักผ่อนสนุกสนาน เพื่อยับยั้งการติดต่อจากเพื่อนร่วมงานขณะเวลาที่ไม่เหมาะสม บริษัทบ้านพักตากอากาศ HomeAway จึงขอให้สมาชิกในครอบครัวคนอื่นๆเขียนข้อความตอบกลับแทนเจ้าตัวที่ถูกตามเรื่องงาน
9. Lufthansa ‘Rimowa smart bag tag’ โดย SapientNitro
การเช็คอินกระเป๋าเดินทาง ณ สนามบินมักต้องผ่านกระบวนการยืดยาว โดยเฉพาะเมื่อเราต้องบินในช่วงที่แสนยุ่ง ป้ายติดกระเป๋าอัจฉริยะของ Lufthansa ผลิตขึ้นมาเพื่อการณ์นี้โดยเฉพาะ ป้ายจะถูกฝังอยู่ในกระเป๋า Rimowa พร้อมหน้าจอแสดงข้อมูลของผู้โดยสาร ซึ่งสามารถโหลดแอพฯเพื่อใช้งานผ่านสมาร์ทโฟน ก่อนจะส่งต่อข้อมูลถึงป้ายผ่านทางบลูทูธ
10. Royal London Society for Blind People’s Youth Forum ‘Wayfindr beacons’ โดย Ustwo
https://www.youtube.com/watch?v=mc3KmbfxuUQ
ระบบโดยสารกรุงลอนดอนทำสิ่งที่แสนน่ารักเพื่อช่วยเหลือผู้พิการทางสายตาบริเวณรถไฟฟ้าใต้ดิน อย่างไรก็ตาม คนบางคนก็ต้องการความอิสระเป็นพิเศษ เอเจนซี Ustwo จึงพัฒนาเครื่องส่งสัญญาณนำทางติดตั้งตามสถานีต่างๆเพื่อสื่อสารกับกลุ่มคนเหล่านั้นผ่าน Wayfindr ระบบนำทางด้วยเสียง ใช้งานด้วยบลูทูธที่เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนของพวกเค้า
ที่มา: campaignlive