HomeBranding8 เทรนด์มาแรง สร้างตัวตน “แบรนด์” ให้โดนใจผู้บริโภค [Brand Identity]

8 เทรนด์มาแรง สร้างตัวตน “แบรนด์” ให้โดนใจผู้บริโภค [Brand Identity]

แชร์ :

brand identity trends22.jpg

บล็อกงานออกแบบ DesignMantic ครีเอทอินโฟกราฟิกหัวข้อ ‘8 อัตลักษณ์แบรนด์ที่น่าจับตามอง’ สำหรับผู้กำลังวางแผนเพื่อออกแบบโลโก้หรือดีไซน์ใหม่ๆ ขอบอกว่า ห้ามพลาดเด็ดขาดกับอินโฟกราฟิกต่อไปนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

8brands

8brands2

  1. การใช้ฟอนต์โลโก้ที่เป็นเอกลักษณ์

สิ่งที่คู่กันกับโลโก้ก็คือชื่อตราสินค้า และสิ่งที่ถ่ายทอดชื่อดังกล่าว ก็คือตัวหนังสือ ฟอนต์ที่ออกแบบมาเพื่อแบรนด์ของเราโดยเฉพาะจึงจะสร้างความสดใหม่ให้กับโลโก้ อย่างไรก็ตาม เอกลักษณ์ดังกล่าว ต้องมาพร้อมกับภาษาภาพที่เป็นสากล ถึงจะดึดดูดใจผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี

  1. สัญลักษณ์เชิงนามธรรมกำลังมา

เป็นยุคที่ดีไซเนอร์หลบหนีความ cliché ซ้ำซากจำเจ ไปสู่องค์ประกอบงานออกแบบเรียบง่ายมินิมอล งานสัญลักษณ์เชิงนามธรรมจึงกลายเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ เทรนด์นี้ช่วยให้ดีไซเนอร์มีอิสระในการสร้างสรรค์มากขึ้น และยังเพิ่มพลังสำหรับการประมวลไอเดียอันซับซ้อนมาเป็นรูปแบบที่คมชัด

8brands3

  1. ยิ่งกว่าคำว่ามินิมอล

ในยุคสมัยซึ่งเต็มไปด้วยเทคโนโลยีอุปกรณ์แบบสวมใส่(wearable) แบรนด์จำเป็นต้องมีโลโก้ที่ยืดหยุ่นพอสำหรับหน้าจอเล็กๆบนอุปกรณ์เหล่านั้น แน่นอน มันจึงเป็นงานโชว์ทักษะของบรรดาครีเอทีฟอย่างแท้จริง

  1. โลโก้ขี้เล่น

Michael Bierut ตกที่นั่งลำบากเมื่อไม่สามารถปฏิเสธงานรีแบรนด์โลโก้ของ Hilary Clinton และ Verizon แต่เมื่อลองพิจารณาดีๆเราจะพบกับความอัจฉริยะที่แฝงอยู่ และเป็นการสร้างเทรนด์ให้กับโลโก้รุ่นต่อๆไป งานทั้งสองชิ้นแหกขนบ และดูอ่อนยวบ แต่ขณะเดียวกัน ความไม่สมดุลของมันกลับชาญฉลาด

8brands4

  1. ลดส่วนไม่จำเป็น ช่วยให้โลโก้ชัดเจน

การทำให้โลโก้ชวนฉงนน่าค้นหา เหมือนตัวต่อจิ๊กซอว์ ด้วยการตัดหรือซ่อนบางส่วนของงานออกแบบภายใต้พื้นที่ว่าง กลายเป็นวิธีการแบบเดิมๆ แต่สำหรับ ณ เวลานี้และอนาคตภายหน้า สิ่งที่เราต้องทำคือ ความเรียบง่ายด้วยการทำให้โลโก้ลึกลับมากขึ้น ลอกล่อนทุกอย่างออก จนเกือบเหมือนไม่มีอะไรเลย

  1. ดีไซน์ราบเรียบ(flat) จะเพิ่มเติมความสมจริงมากขึ้น

ปัจจุบันเทรนด์งานออกแบบแบบ flat เกิดขึ้นมากมายจนเริ่มตีบตันความสร้างสรรค์ ดีไซเนอร์จึงแก้ปัญหาดังกล่าวด้วยการผสมผสานความสมจริงลงในงาน flat มากยิ่งขึ้น มันจึงจบแล้ว สำหรับยุคโลโก้แบบโมโนโทน ปัจจุบัน เราจะเห็นงานแบบฟิวชั่น ด้วยพื้นผิวและองค์ประกอบเชิงลึกมากขึ้น

8brands5

  1. โลโก้ให้อารมณ์เคลื่อนไหว จะกลายเป็นสมัยนิยม

ขนาดไซส์หน้าจอที่นับวันจะเล็กลง ดีไซเนอร์จึงต้องพยายามครีเอทอัตลักษณ์อันโดดเด่นจริงๆ ผลซึ่งตามมาคือ ดีไซเนอร์จำนวนมากทดลองการใช้ตัวอักษรลักษณะเคลื่อนไหวหลากหลายมิติ ด้วยทรงโค้งเรขาคณิต

  1. หมดเวลาแห่งสีสด สีซีดซีจางขอพื้นที่ด้วยคน

การใช้สีเดียวสร้างโลโก้นั้นจำกัดจนเกินไป เทรนด์ปัจจุบันนี้คือการไล่โทนสี แรเงา เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับดีไซเนอร์ ส่งผลให้พวกเค้าสร้างสรรค์รายละเอียดได้พิถีพิถันกว่า ขณะเดียวกันก็ยังรักษาความเป็นมินิมอลไว้ได้

ที่มา: designmantic


แชร์ :

You may also like