บล็อกงานออกแบบ DesignMantic ครีเอทอินโฟกราฟิกหัวข้อ ‘8 อัตลักษณ์แบรนด์ที่น่าจับตามอง’ สำหรับผู้กำลังวางแผนเพื่อออกแบบโลโก้หรือดีไซน์ใหม่ๆ ขอบอกว่า ห้ามพลาดเด็ดขาดกับอินโฟกราฟิกต่อไปนี้
- การใช้ฟอนต์โลโก้ที่เป็นเอกลักษณ์
สิ่งที่คู่กันกับโลโก้ก็คือชื่อตราสินค้า และสิ่งที่ถ่ายทอดชื่อดังกล่าว ก็คือตัวหนังสือ ฟอนต์ที่ออกแบบมาเพื่อแบรนด์ของเราโดยเฉพาะจึงจะสร้างความสดใหม่ให้กับโลโก้ อย่างไรก็ตาม เอกลักษณ์ดังกล่าว ต้องมาพร้อมกับภาษาภาพที่เป็นสากล ถึงจะดึดดูดใจผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี
- สัญลักษณ์เชิงนามธรรมกำลังมา
เป็นยุคที่ดีไซเนอร์หลบหนีความ cliché ซ้ำซากจำเจ ไปสู่องค์ประกอบงานออกแบบเรียบง่ายมินิมอล งานสัญลักษณ์เชิงนามธรรมจึงกลายเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ เทรนด์นี้ช่วยให้ดีไซเนอร์มีอิสระในการสร้างสรรค์มากขึ้น และยังเพิ่มพลังสำหรับการประมวลไอเดียอันซับซ้อนมาเป็นรูปแบบที่คมชัด
- ยิ่งกว่าคำว่ามินิมอล
ในยุคสมัยซึ่งเต็มไปด้วยเทคโนโลยีอุปกรณ์แบบสวมใส่(wearable) แบรนด์จำเป็นต้องมีโลโก้ที่ยืดหยุ่นพอสำหรับหน้าจอเล็กๆบนอุปกรณ์เหล่านั้น แน่นอน มันจึงเป็นงานโชว์ทักษะของบรรดาครีเอทีฟอย่างแท้จริง
- โลโก้ขี้เล่น
Michael Bierut ตกที่นั่งลำบากเมื่อไม่สามารถปฏิเสธงานรีแบรนด์โลโก้ของ Hilary Clinton และ Verizon แต่เมื่อลองพิจารณาดีๆเราจะพบกับความอัจฉริยะที่แฝงอยู่ และเป็นการสร้างเทรนด์ให้กับโลโก้รุ่นต่อๆไป งานทั้งสองชิ้นแหกขนบ และดูอ่อนยวบ แต่ขณะเดียวกัน ความไม่สมดุลของมันกลับชาญฉลาด
- ลดส่วนไม่จำเป็น ช่วยให้โลโก้ชัดเจน
การทำให้โลโก้ชวนฉงนน่าค้นหา เหมือนตัวต่อจิ๊กซอว์ ด้วยการตัดหรือซ่อนบางส่วนของงานออกแบบภายใต้พื้นที่ว่าง กลายเป็นวิธีการแบบเดิมๆ แต่สำหรับ ณ เวลานี้และอนาคตภายหน้า สิ่งที่เราต้องทำคือ ความเรียบง่ายด้วยการทำให้โลโก้ลึกลับมากขึ้น ลอกล่อนทุกอย่างออก จนเกือบเหมือนไม่มีอะไรเลย
- ดีไซน์ราบเรียบ(flat) จะเพิ่มเติมความสมจริงมากขึ้น
ปัจจุบันเทรนด์งานออกแบบแบบ flat เกิดขึ้นมากมายจนเริ่มตีบตันความสร้างสรรค์ ดีไซเนอร์จึงแก้ปัญหาดังกล่าวด้วยการผสมผสานความสมจริงลงในงาน flat มากยิ่งขึ้น มันจึงจบแล้ว สำหรับยุคโลโก้แบบโมโนโทน ปัจจุบัน เราจะเห็นงานแบบฟิวชั่น ด้วยพื้นผิวและองค์ประกอบเชิงลึกมากขึ้น
- โลโก้ให้อารมณ์เคลื่อนไหว จะกลายเป็นสมัยนิยม
ขนาดไซส์หน้าจอที่นับวันจะเล็กลง ดีไซเนอร์จึงต้องพยายามครีเอทอัตลักษณ์อันโดดเด่นจริงๆ ผลซึ่งตามมาคือ ดีไซเนอร์จำนวนมากทดลองการใช้ตัวอักษรลักษณะเคลื่อนไหวหลากหลายมิติ ด้วยทรงโค้งเรขาคณิต
- หมดเวลาแห่งสีสด สีซีดซีจางขอพื้นที่ด้วยคน
การใช้สีเดียวสร้างโลโก้นั้นจำกัดจนเกินไป เทรนด์ปัจจุบันนี้คือการไล่โทนสี แรเงา เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับดีไซเนอร์ ส่งผลให้พวกเค้าสร้างสรรค์รายละเอียดได้พิถีพิถันกว่า ขณะเดียวกันก็ยังรักษาความเป็นมินิมอลไว้ได้
ที่มา: designmantic