จากอินไซต์ของผู้บริโภคที่อาจจะคิดว่า “น้ำดื่ม” ใสๆ เป็นอะไรที่เหมือนกันหมดไม่ว่าจะยี่ห้อใดก็ตาม แต่ความจริงแล้วน้ำดื่มบรรุจขวดที่ดูภายนอกไม่มีความแตกต่าง กลับมีรายละเอียดที่คนรักสุขภาพตัวจริง ต้องรู้! ด้วยเหตุนี้เอง น้ำดื่มคริสตัล หนึ่งในแบรนด์ผู้นำตลาด จึงสร้างสรรค์แคมเปญการตลาด “น้ำดื่มไม่ได้เหมือนกันหมด” (Same Things Could Be Different) และนี่คือรายละเอียดและเหตุผลทางการตลาดของกิจกรรมนี้
สื่อสารเรื่อง “คุณภาพ” บุกหนักทุกสื่อ
ปีที่ผ่านมาตลาดน้ำดื่มบรรจุขวดมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 32,000 ล้านบาท ถือว่าเป็นตลาดที่ยังมีอัตราการเติบโตอยู่ในเกณฑ์ดี คือ 11% เมื่อเทียบกับตลาดเครื่องดื่มอื่นๆ น้ำดื่มคริสตัล ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในผู้นำตลาด ที่โจทย์ใหญ่ของคริสตัล ก็คือการเป็นเบอร์ 1 ทั้งในแง่ของยอดขายและความชื่นชอบ โดย Key Message ที่คริสตัลใช้เป็นจุดขายก็คือ “คุณภาพ” เนื่องจากสอดคล้องกับเทรนด์ของผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ใส่ใจในเรื่องสุขภาพ พิถีพิถันในการเลือกสินค้า อีกทั้งยังเป็นจุดเด่นที่คริสตัลตั้งใจนำเสนอมาตลอด เพราะคริสตัลเป็นน้ำดื่มของไทยรายแรกที่ได้รับมาตรฐานจาก NSF ของสหรัฐอเมริกา และมาตรฐาน อ.ย. ควอลิตี้ อวอร์ด ติดต่อกัน 3 ปีซ้อน ปี 2555-2557
เพื่อทำให้คุณสมบัติดังกล่าวเป็นที่รับรู้ของผู้บริโภคคริสตัลจัดหนักเรื่องการสื่อสารด้วยภาพยนตร์โฆษณา ชุด “Speech” พร้อมทั้งมีสื่อเอาท์ดอร์, สื่อ ร จุดขาย รวมทั้งแคมเปญดิจิตอลที่จะสร้าง Health Conscious Buzz ให้เป็นที่สนใจ โดยภายใน 1 เดือน หวังว่าจะมีผู้ที่รับทราบถึงแคมเปญดังกล่าว 5 ล้านคนผ่านเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม ด้วยแรงดึงดูดของแบรนด์แอมบาสเดอร์สุดหล่อ นาย-ณภัทร เสียงสมบุญ
นาย-ณภัทร พรีเซนเตอร์คนนี้ Value ตรงกับแบรนด์
เหตุผลที่คริสตัล เลือก นาย- ณภัทร มาเป็นตัวแทนของสินค้าก็เพราะ คุณค่าสอดคล้องกัน ในเรื่องของความเป็นคนมีคุณภาพ เก่งทั้งในเรื่องของกีฬา ดนตรี ตลอดจนถึงการเรียน และปฏิเสธไม่ได้เลยว่าตอนนี้เขาคือ นักแสดงรุ่นใหม่ที่ฮ็อตที่สุดคนหนึ่งของวงการ
เรื่องราวในโฆษณา ถ่ายทอดตัวตนของดาราหนุ่มคนนี้ ที่มีดีเอ็นเอความเป็นคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจทำทุกสิ่งให้ดีที่สุด เพื่อส่องประกายความเป็นคริสตัลให้เจิดจรัส นายใส่ใจกับทุกอย่างที่ทำ เริ่มตั้งแต่การเล่นกอล์ฟ การเล่นกีต้าร์ ไปจนถึงใส่ใจในการดูแลสุขภาพและเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง อย่างน้ำดื่ม ถึงจะดูใส แต่ไม่ได้เหมือนกันหมด อย่างคริสตัลมีความแตกต่างด้านคุณภาพการผลิตที่สะอาด ปลอดภัยได้มาตรฐาน NSF และ อ.ย. ควอลิตี้ อวอร์ด จึงเป็นน้ำดื่มที่นายเลือก ซึ่งสะท้อนถึงสโลแกนที่คริสตัลย้ำมาตลอดว่า “คิดจะดื่มน้ำ ดื่มคริสตัล” ก่อนจะทิ้งท้ายด้วยมุขเล็กๆ เพื่อให้ผู้บริโภคจดจำได้ง่ายขึ้น
มุ่งสู่ความเป็น Brand For Me
จากการสำรวจความแข็งแกร่งของแบรนด์คริสตัลกับผู้บริโภคไทยโดย IPSOS รอบล่าสุด พบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่มองว่า คริสตัลมีภาพลักษณ์ที่โดดเด่นในฐานะแบรนด์น้ำดื่มที่มีคุณภาพ อีกทั้งยังให้ความเห็นว่า คริสตัลเป็นแบรนด์น้ำดื่มสำหรับฉัน (Brand for me) ด้วยภาพลักษณ์แบรนด์ที่ดูดี ทันสมัยและไม่หยุดนิ่ง โดยเพิ่มสูงขึ้นถึง 30% เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสแรกถึงไตรมาสที่ 3 ของ ปีที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม ยังมีโจทย์ใหญ่ ที่ วิเวก ชาห์บรา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่ายังต้องทำงานเพื่อพัฒนาต่อ ไม่ว่าจะเป็น การผลิตที่ล่าสุด เสริมสุขลงทุนกว่า 500 ล้านบาทเพื่อสร้างโรงงานเพิ่มเติม อย่างไรก็ตามตอนนี้ยังผลิตได้เพียง 160 ล้านลัง ต่อปี ซึ่งถึงแม้ว่าจะมาก แต่ถ้าหากว่าอัตราการเติบโตของคริสตัล ยังอยู่ในอัตรานี้ต่อไป ภายในระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า เสริมสุขจะต้องขยายโรงงานใหม่ทุกปี รวมทั้งขยาย Warehouse ให้สอดคล้องกับกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ยังมีแผนเจาะตลาดลูกค้าสถาบันหรือองค์กรเพิ่มเติม จากที่ตอนนี้มีสัดส่วนการขายผ่าน เทรดิชั่นนัล เทรด 50% ฟู้ด เชน 25% และโมเดิร์น เทรด 25%
ผมเป็นคนรุ่นใหม่ที่ชอบเลือกแต่สิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง และวันนี้ ผมเลือกน้ำดื่มที่มีมาตรฐาน ที่ได้รับการรับรองแล้วคุณล่ะ? เลือกเพื่อตัวเองแล้วรึยัง?- นาย ณภัทร (นายแบบ / นักแสดง)
Posted by Crystal Drinking Water on Wednesday, January 20, 2016