ประเดิมย้ายบ้านใหม่ สู่ ณ อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) เปิดเผยว่า ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ในโอกาสเข้าสู่ปีที่ 11 ทางศูนย์จะมีการปรับยุทธศาสตร์องค์กรใหม่ (New TCDC) โดยขยายบทบาทด้านการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อให้ประเทศไทยสามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคธุรกิจและประเทศ ด้วยการใช้ประโยชน์จากความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ การใช้ฐานความรู้ด้านดิจิทัล และความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น
“ปัจจุบันทุกฝ่ายตระหนักดีว่า การขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกยุคใหม่ หรือที่เรียกว่า New Economy มีปัจจัยที่สลับซับซ้อน การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และการหลุดพ้นจากกับดักรายได้ปานกลาง (Middle Income Trap) ไม่ใช่เป้าหมายสำคัญในการพัฒนาของประเทศไทยอย่างเดียว แต่รวมถึงประเทศกำลังพัฒนาส่วนใหญ่ ที่ต้องทำความเข้าใจกับสภาพแวดล้อมใหม่ของโลกที่เป็นทั้งอุปสรรคและโอกาส ก้าวต่อไปของ TCDC ในปีที่ 11 จึงต้องขยายบทบาทและก้าวสู่ความเติบโต ผ่าน 4 ภารกิจใหม่ ได้แก่ Creative Vision,Creative Center, Creative Business และ Creative Thailand เพื่อทำหน้าที่เป็นฟันเฟืองในการพัฒนาทุนความคิดสร้างสรรค์ (Creative Capital) ให้เป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไปสู่ Creative Economy” โดยมีเป้าหมายว่าภายในปี 2020 ประชาชน 20 ล้านคน จะสามารถเข้าถึงและนำองค์ความรู้สร้างสรรค์ไปใช้เพื่อการพัฒนาธุรกิจและคุณภาพชีวิตได้
สำหรับ 4 ภารกิจใหม่ของ TCDC ประกอบไปด้วย มิติที่ 1 Creative Vision คือ การพัฒนายุทธศาสตร์และแนวทางนโยบายต่างๆ ที่จะขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันในระดับสากล โดยTCDC จะจัดทำโครงสร้างพื้นฐาน หรือ Roadmap ของการพัฒนาระบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในปัจจัยต่างๆ เพื่อก่อเกิดผลลัพธ์ทางด้านเศรษฐกิจอย่างมีศักยภาพ
มิติที่ 2 Creative Center คือ การเป็นผู้พัฒนา “Knowledge and Inspiration” นำเสนอความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ แรงบันดาลใจ ผ่านบริการต่างๆ จากการสร้างช่องทางและแหล่งเรียนรู้ใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็น Digital Platform, TCDC สาขาใหม่, miniTCDC รวมถึง TCDCเจริญกรุง
มิติที่ 3 Creative Business การนำเสนอการสร้างธุรกิจที่เติบโตขึ้น แข็งแรง ภายใต้บริการต่างๆ ทั้งการให้คำปรึกษาแบบเข้มข้น การสร้างเครือข่ายพันธมิตรธุรกิจรายสาขา งานวิจัยเพิ่มขีดความสามารถทางธุรกิจต่างๆ โดย TCDC ส่งเสริมธุรกิจผ่าน 4 แนวทางคือ Consult / Network / Develop / Support
มิติที่ 4 Creative Thailand กับการเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นให้สังคมไทยเกิดการรับรู้ถึงความสำคัญ และเข้าใจกระบวนการนำความคิดสร้างสรรค์ไปใช้ในการพัฒนาธุรกิจ การแก้ปัญหาและเพิ่มคุณภาพชีวิตในรูปแบบของสื่อสิ่งพิมพ์ (นิตยสารคิด) สื่อดิจิทัล และการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่ช่วยเพิ่มความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ อุตสาหกรรมสร้างสรรค์และเศรษฐกิจสร้างสรรค์
Partner : ประชาชาติธุรกิจ
Photo : pantip
[xyz-ihs snippet=”LINE”]