HomeAD#WomenNotObjects หยุดเสียทีโฆษณาที่ใช้ “ผู้หญิง” เป็นวัตถุทางเพศ

#WomenNotObjects หยุดเสียทีโฆษณาที่ใช้ “ผู้หญิง” เป็นวัตถุทางเพศ

แชร์ :

womenobject1

เอเจนซี Badger & Winters แห่ง Manhattan ออกแคมเปญ #WomenNotObjects เป็นสปอตบนยูทูบความยาวสองนาทีครึ่ง ชี้ให้เห็นโฆษณาต่างๆในปัจจุบันซึ่งมีลักษณะคุกคามต่อเพศหญิงที่เด่นชัดและมากจนเกินไป

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คลิปดังกล่าว นำเสนอเนื้อหาผ่านผู้หญิงหลายต่อหลายคนผลัดกันชูสื่อโฆษณาต่างๆซึ่งให้ความรู้สึกว่าผู้หญิงเป็นเหมือนวัตถุทางเพศ พร้อมๆกับการใช้เสียง voice over ประกอบ อันเป็นเนื้อความที่เป็นการเหยียดเพศ

ปีที่ผ่านมา มีโฆษณาในลักษณะเหยียดเพศเกิดขึ้นมากมาย เช่น โฆษณาของบริษัทเครื่องเพชรพลอยแห่งหนึ่งใช้ผู้หญิงโป๊เปลือยเป็นพร็อพ ฯลฯ #WomenNotObjects จึงเหมือนเป็นการโต้กลับโฆษณาอันน่ารังเกียจเหล่านั้น

คำอธิบายจากงานวิจัยเรื่องการแอบแฝงวัตถุทางเพศลงบนสื่อบอกว่า “ความแตกต่างระหว่างร่างกายผู้ชายกับผู้หญิง คือ สัดส่วนของใบหน้าถึงร่างกายที่แตกต่างกัน สำหรับผู้ชาย จะมีจุดเด่นที่ใบหน้า ศีรษะและเค้าหน้าจะมีรายละเอียดมากกว่า ขณะที่ผู้หญิงนั้นคือร่างกาย เรามักโฟกัสไปที่ร่างกายหรือส่วนต่างๆของเธอมากกว่า”

womenobject2

womenobject4

[xyz-ihs snippet=”LINE”]


แชร์ :

You may also like