แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด หรือ Bangkok Metro Network (BMN) ผู้ดำเนินการธุรกิจพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์และสื่อโฆษณาภายในสถานีรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที เปิดตัวผู้บริหารใหม่ดีกรีนายแบบและทายาทคนดังจากช.การช่าง ณัฐวุฒิ ตรีวิศวเวทย์ ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการคนใหม่ พร้อมกับเผยแนวทางการดำเนินธุรกิจในปีนี้ ซึ่งเตรียมขยายธุรกิจออกนอกรถไฟฟ้าใต้ดิน
ปัจจุบัน BMN ให้บริการ 3 ธุรกิจหลัก คือ 1. การบริหารสื่อโฆษณาภายในสถานีรถไฟฟ้า 18 สถานี และ ขบวนรถไฟฟ้า 19 ขบวน 2.ธุรกิจให้เช่าพื้นที่ร้านค้าในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน 11 สถานี 3.ธุรกิจให้บริการโครงข่ายและติดตั้งอุปกรณ์ระบบสื่อสารโทรคมนาคมภายในสถานีรถไฟฟ้า MRT โดยรายได้ปี 2558 อยู่ที่ 466 ล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากธุรกิจสื่อโฆษณาเป็นหลักถึง 270 ล้านบาท รองลงมา ธุรกิจให้เช่าบริการโครงข่ายฯ อยู่ที่ 170 ล้านบาท และ ธุรกิจให้เช่าพื้นที่ฯ 40 ล้านบาท พร้อมตั้งเป้าเติบโต 12-15% ในปี 2559
แผนธุรกิจสำหรับปี 2559 ในแต่ละธุรกิจ
1. เตรียมพร้อมขยายธุรกิจโฆษณาไปยังทางด่วน สายศรีรัช-วงแวนรอบนอก และรวมไปถึงรถไฟฟ้าสายสีม่วง หากได้สิทธิสัมปทาน เพื่อสอดคล้องไปกับการขยายตัวของบริษัทแม่อย่าง บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ซึ่งจะทำให้มีจำนวนผู้ใช้งานรถไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น 60,000 ต่อวัน นั้นหมายถึง จำนวนคนที่จะเห็นโฆษณามากขึ้นด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังพัฒนานวัตกรรมสื่อโฆษณาใหม่ๆให้น่าสนใจและตอบโจทย์ของลูกค้า
2. เตรียมเปิด Metro Mall ที่รถไฟฟ้าใต้ดินสถานีลาดพร้าว โดยแบ่งให้ แม๊กซ์แวลู เช่าพื้นที่ 1,700 ตร.ม. ร่วมกับร้านค้าและร้านอาหารอื่นๆ และสำหรับสถานีคลองเตยกำลังวางแผนเจราจาให้เป็นที่ตั้งของการทำพาสปอร์ตของกรมการกงสุล
3. ลงทุนระบบสื่อสารโทรคมนาคมในสถานี MRT ทั้ง 18 สถานีให้รองรับสัญญาณ 4G LTE ได้ทั้งหมดภายในปี 2559
สำหรับการลงทุนปรับปรุงโครงสร้างระบบมีเดียเก่า และ อัพเกรดระบบสื่อสารโทรคมนาคม คาดว่าใช้งบประมาณ 200-300 ล้านบาท ซึ่งยังไม่รวมการลงทุนวางระบบสื่อในทางด่วน สายศรีรัช-วงแวนรอบนอก และ รถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ที่คาดว่าจะได้