ลอรีอัล ประเทศไทย (Loreal) ประกาศความสำเร็จธุรกิจปี 2558 และเผยทิศทางกลยุทธ์สำหรับดำเนินธุรกิจความงามในปี 2559 ภายใต้ตีม New Leadership Toward Beauty Leadership ซึ่งนำทีมแถลงข่าวโดย อูเมช ฟัดเค กรรมการผู้จัดการ และ นาตาลี เกอร์ชไตน์
ตลาดเมคอัพมาแรง
ตลาดความงามในประเทศไทยปี 2558 เติบโต 5% มีมูลค่า 8.1 หมื่นล้านบาท ซึ่งใหญ่สุดในอาเซียน โดยแบ่งออกเป็นใหญ่ 5 ตลาด คือ 1.สกินแคร์ (46%) 2. เมคอัพ (16%) 3. เส้นผม (22%) 4. 5.น้ำหอม (3%) การแข่งขันของตลาดสกินแคร์ยังแข่งขันกันสูง ขณะเดียวกันตลาดเมคอัพเติบโตรวดเร็วอย่างมากเช่นกัน
“ในปี 2558 ตลาดสกินแคร์ (skincare) ในประเทศไทยมีมูลค่าโดยประมาณสูงถึง 26,000 ล้านบาท ด้วยอัตราการเติบโตร้อยละ 5% โดยตลาดสกินแคร์สำหรับผิวหน้า (facial skincare) คิดเป็น 68% ของตลาด ในขณะที่ตลาดเมคอัพเป็นตลาดที่มีการเติบโตสูงสุด ในอัตรา 6.5% ด้วยมูลค่าตลาด 14,000 พันล้านบาท โดยลอรีอัลเติบโตเป็น 2 เท่าของตลาดความงามครองอันดับหนึ่งในตลาดสกินแคร์สำหรับผิวหน้า และ ตลาดเมคอัพในช่องทางโมเดิร์นเทรด”
กลยุทธ์ 5 ประการ สู่เบอร์ 1 ความงาม
สำหรับปี 2559 ลอรีอัลมีกลยุทธ์ One Strategy คือ Universalization of Beauty สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์อั
1.แบรนด์ใหม่ – เปิดตัว NYX แบรนด์ Makeup น้องใหม่จากสหรัฐอเมริกาที่รู้จักกันในวงการเมคอัพระดับมืออาชีพ
2.นวัตกรรม – นวัตกรรม Filler ที่ช่วยเติม Volume ให้ผิว จากแบรนด์ลอรีอัล , มี Cushion ให้เลือกหลากสี จาก Lancome เป็นต้น
3.สื่อสารแบบมีประสิทธิภาพ – เตรียมทำ TVC 54 เรื่อง และลงทุนด้านดิจิตอล มากกว่าเดิม 130%
4.ช่องทางจัดจำหน่าย – เพิ่มจุดขาย หรือ Wall Unit ทำให้มีความยาวกว่า 7,000 เมตร หรือเติบโต 34% รวมไปถึงการเปิด E-commerce ของ NYX
5.ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน – ใช้กระดาษรีไซเคิลจากแพ็คเกจจิ้ง และ เตรียมเปิดศูนย์การกระจายสินค้าแบบรักษ์โลก
สำหรับการเปลี่ยนแปลงในลอรีอัล ประเทศไทย คือ การแต่งตั้งผู้บริหารคนใหม่ นาตาลี เกอร์ชไตน์ ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการประเทศไทยคนใหม่ และเป็นผู้บริหารผู้หญิงคนแรกของไทย มีผลเดือนเมษายนนี้ เธอทำงานกับลอรีอัลจนถึง 14 ปี ในเอเชีย 6 ปี และ ไทย 3 ปี ที่จะมารับหน้าที่ดันลอรีอัลให้เป็นเบอร์ 1 ของตลาดความงามตามเป้าหมายของบริษัท ขณะที่ อูเมช ฟัดเค ย้ายไปดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ลอรีอัล ประเทศอินโดนีเซีย