ทายสิว่า ท่านผู้นี้คือใคร คำตอบไม่ใช่ อัลเบิร์ต ไอนสไตน์ หรือ สตีฟ จ็อบส์ แน่ๆ สำหรับผมและคนอีกหลายร้อยล้านคน เคารพและนับถือท่านในฐานะศาสดาของโลก ท่านผู้อ่านคงจะเดาออกแล้วใช่ไหมครับว่าท่านผู้นั้นคือใคร สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้า นั่นเอง
ทำไมผมถึงกล่าวว่าท่านคือนักแก้ปัญหาที่เก่งที่สุดในโลก เพราะสิ่งที่ท่านค้นพบ คือ คำตอบที่ยิ่งใหญ่ในการแก้ปัญหาทั้งปวง หนทางสู่การเอาชนะทุกข์และนำไปสู่ความสุขอย่างแท้จริง
แล้วเกี่ยวอะไรกับบทความใน Brand Buffet เรื่องที่จะกล่าวโยงไปถึงนั้น เกี่ยวกับเรื่องการตลาดและโฆษณา เพราะสิ่งที่สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงมอบไว้ให้พวกเราไว้ นั่นก็คือ “อริยะสัจ 4” หลักความจริงอันประเสริฐสี่ประการที่แก้ไขให้กับทุกปัญหาของชีวิต แค่ปัญหาทางการตลาดและโฆษณา ทำไมจะแก้ไม่ได้
การค้นพบของพระพุทธเจ้า นั้นคือการค้นพบคำตอบในการหลุดพ้นจากทุกข์ทั้งหลายทั้งปวง มีนักคิดมากมายได้นำหลักการและแนวทางเหล่านี้ไปปรับใช้ในการแก้ปัญหาต่างๆอริยะสัจ 4 เป็นหลักในการแก้ปัญหาแบบง่ายๆ ไม่ซับซ้อน แต่หากเราจะมองให้ทะลุปรุโปร่งนั้นเราต้องใช้สติในการพิจารณา เป็นหลักการ เป็นตรรกะ เป็นความจริงทั้ง 4
มาลองนึกเล่นๆน่ะครับว่า
1.บริษัทของท่านมีปัญหาอะไร อะไรคือทุกข์ ที่ทำให้ธุรกิจของท่านยังคงไปไม่ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้
2.แล้วเหตุแห่งทุกข์ หรือรากของปัญหาที่แท้จริงที่ทำให้บริษัทของท่าน ยังคงมีปัญหา หาทางออกไม่ได้หรือไม่ไปถึงเป้าหมายนั้น คืออะไร
3.เชื่อไหมครับว่าถ้าท่าน ค้นพบรากแห่งปัญหาที่แท้จริง ท่านจะค้นพบวิธีดับทุกข์หรือแก้ปัญหาของบริษัทท่านได้ไม่ยาก
4.ส่วนข้อสุดท้ายคือข้อปฎิบัติให้ถึงการดับทุกข์ หรือ ขั้นตอนในการแก้ปัญหา ซึ่งท่านสามารถแก้ได้หลายวิธี เพื่อนำไปสู่ ความสุขใจ สบายใจ และนำไปสู่เป้าหมายทางธุรกิจของท่านได้
มาลองทำตัวอย่างตัวอย่างหนึ่งกันดูน่ะครับ นี่คือตัวอย่างจริงจากธนาคารแห่งหนึ่งในอเมริกา
1.ทุกข์ : มีผู้มากู้ซื้อบ้านจากธนาคารแล้วไม่มีเงินจ่ายค่าผ่อนบ้านคืน
2.รากของปัญหา : สาเหตุเกิดจากเศษฐกิจ ผู้คนตกงาน
3.วิธีดับทุกข์ : ต้องช่วยผู้คนมีงานทำ เพื่อจะได้มีเงินมาผ่อนบ้าน
4.ขั้นตอนในการดับทุกข์ : ช่วยหางานให้พวกเขา ด้วยการโปรโมทกับบริษัทที่ต้องการพนักงาน
เห็นไหมครับว่าถ้าเรารู้แน่ๆว่า ทุกข์ ของบริษัทเราคืออะไร และรากของปัญหาที่แท้จริง คืออะไร เราจะหาทางออกและขั้นตอนในการหาทางออกได้ไม่ยาก
ถึงแม้ว่าวันนี้เราจะก้าวสู่ยุคดิจิตอล ถึงผู้คนมากมายจะมีความเชื่อว่าเทคโนโลยี คือ ยาวิเศษ ในการแก้ปัญหาและนำพาบริษัทของท่านไปข้างหน้าสู่ความสำเร็จ แต่ก็มีบริษัทมากมาย อย่างเช่น Yahoo บริษัทดิจิตอลยักษ์ใหญ่ ก็ประสบปัญหาขาดทุน ต้องปลอดพนักงาน และกำลังหาหนทางแก้ปัญหาให้กับธุรกิจของเขาด้วยการปรับโครงสร้างบริษัทใหม่ ถึงแม้ อริยะสัจ 4 จะถูกค้นพบมากว่า 2500 ปีแล้วก็ตาม แต่ความจริงอันประเสริฐ 4 ประการ อย่าง อริยะสัจ 4 ยังคงเป็นสิ่งที่นำมาปรับใช้ได้กับทุกยุคทุกสมัย ยิ่งในปัจุบัน ที่โลกมีความซับซ้อนมากขึ้น อันเกิดมาจากโลกในยุคดิจิตอลการแก้ปัญหาก็ยิ่งยากขึ้น การค้นพบการแก้ปัญหาของพระพุทธองค์ จึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดวิธีหนึ่ง ที่เราสามารถนำมาปรับใช้ได้กับการทำงานให้กับบริษัทของเราที่กำลังอยู่ในยุคแห่งความเปลี่ยงแปลง…นี้
คอลัมน์ CREATIVE GURUs @BrandBuffet.in.th
——————————————————————–
K-Sompat อาชีพหลัก Creative Solution ชอบ: แก้ปัญหา กับโจทย์ที่ท้าทายให้กับสินค้าและบริการ สนใจ : ชีวิตผู้คน ทุกเรื่องทึ่เปลี่ยนไป ที่กำลังหมุนรอบตัว
[xyz-ihs snippet=”LINE”]