Apple ปล่อยโฆษณาความยาวเพียงสองนาที แต่สามารถแสดงให้เราเห็นอย่างชัดเจนว่า เทคโนโลยีมีพลังต่อชีวิตมนุษย์มากถึงเพียงใด งานชิ้นนี้เป็นหนังโฆษณาชื่อว่า Dillan’s Voice โดยมีวัยรุ่นออทิสติก พูดไม่ได้ อายุสิบหก Dillan Barmache เป็นเจ้าของเรื่องราว แสดงบทบาทสำคัญของนวัตกรรมของ Apple เมื่อ Dillan ใช้ iPad ร่วมกับแอพพลิเคชั่น augmented and alternative communication (AAC) เพื่อช่วยสื่อสารสิ่งที่เค้าคิดสู่คนรอบข้างด้วยเสียง สามารถพูดคุย สร้างการสนทนาร่วมกัน และนั่นช่วยให้เค้าสามารถมีชีวิตประจำวันเหมือนกับคนปกติทั่วไป
โฆษณาตัวนี้แสดงให้เห็นว่าคนจำนวนไม่น้อยคิดว่าผู้ป่วยออทิสติกและโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่พูดไม่ได้นั้น ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ ไม่สามารถคิดได้แบบคนทั่วไป การแสดงออกทั้งหมดก็ถูกถ่ายทอดผ่านการกรองและตีความจากพ่อแม่หรือผู้ปกครอง ทั้งๆที่จริงๆผู้ป่วยประเภทนี้มีสิ่งที่อยากจะพูดมากมาย หลายๆคนไม่เข้าใจผู้ป่วยและมักคิดไปว่าผู้ป่วยไม่มีความคิดเป็นของตัวเอง Dillan สื่อสารผ่านการช่วยเหลือจากผลิตภัณฑ์ของ Apple ได้แสดงให้เห็นแล้วว่านั่นไม่ใช่ความจริงเลย เค้าก็ไม่ต่างอะไรกับเด็กรุ่นเดียวกันทั่วไป มีทัศนคติ ความรู้สึกนึกคิด เป็นของตัวเอง การเข้ามาของ Apple จึงไม่ต่างอะไรกับการเปลี่ยนให้ผู้ป่วยอย่าง Dillan กลายเป็นผู้ที่ทุกคนมองเห็นในสังคมอย่างที่ควรจะเป็น
ที่มา: mashable