เพราะว่าเป็นเจ้าตลาดที่ครองมาร์เก็ตแชร์สูงถึง 90% กว่า คู่แข่งที่สำคัญที่สุดของ “โซดาสิงห์” ก็คือ โซดาสิงห์เอง ดังนั้น เพื่อพิสูจน์สโลแกน “ทุกหยดซ่า โซดาสิงห์” ซึ่งมีมาอย่างยาวนานนนนนน(นานจริง น.หนู ล้านตัว) ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ โซดาสิงห์จึงสร้างสรรค์โฆษณาที่ได้ชื่อว่าเป็น โฆษณาที่ยาวที่สุดในประวัติศาสตร์ เผยแพร่ทาง Youtube
ธนบูรณ์ อนันตธุรการ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ โซดาสิงห์ บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด เล่าให้ฟังว่า ทีมครีเอทีฟได้เล่าถึงไอเดียและนำเสนอว่า น่าจะทำโฆษณาที่ยาวที่สุด เป็นโฆษณาความยาวประมาณ 6 ชั่วโมงของสายการบิน Virgin Atlantic ดังนั้นถ้าหากว่าอยากจะทุบสถิติต้องทำให้นานกว่า จึงเป็นที่มาของโฆษณาที่มีความยาวถึง 7 ชั่วโมง เล่าถึง Product Benefit ของโซดาสิงห์ ที่ซ่าได้นาน และเป็นความซ่าที่ร่วมสมัย
ตลอดทั้งคลิป มีเพียงขวดโซดา พร้อมฟองซ่าๆ แล้วอาศัยเสียงของ Announcer คอยพูดเชิญชวนให้ผู้ชมปิดคลิป เพราะว่านี่เป็นโฆษณาที่นานจริงๆ โดยอาศัยก้อปปี้สุดกวน ที่ถึงแม้จะบอกให้ปิดคลิป แต่เจตนาจริงๆ คือ ท้าทาย ยั่วให้ดูต่อซะมากกว่า
ไอเดียของโฆษณานี้ ยังสอดคล้องกับภาพยนตร์โฆษณาที่ออกอากาศทางโทรศัพท์ ซึ่งพุ่งเป้าสื่อสารไปยังคนรุ่นใหม่สอดคล้องกันกับไอเดียที่ใช้ในออนไลน์ เล่าเรื่องของโซดาสิงห์ ที่แม้ว่าจะต้องรอโหลดในยุคที่ผู้บริโภคเสพสื่อดิจิตอล และถึงแม้ว่าจะต้องรอโหลด แต่โซดาสิงห์ก็ยังซ่าอยู่ สร้างความแปลกใจให้ผู้ชมเล็กๆ ว่าทีวีเป็นอะไรหรือเปล่า แต่ถ้าเก็ทว่านี่คือมุขของโฆษณาแล้วละก็ ต้องอมยิ้มให้ความกวนของคาแร็กเตอร์สินค้าที่ถูกถ่ายทอดออกมา
สำหรับความคาดหวังในภาพยนตร์โฆษณาชิ้นนี้ ธนบูรณ์กล่าวว่า “แน่นอนว่าก็คงจะต้องมี KPI บางอย่าง แต่ผมสนใจที่คอมเมนต์และการแชร์มากกว่า เพราะนั่นจะบอกกับเราว่าคนที่ดู ดูแล้วเขาชอบจริงๆ หรือเปล่า เขาเข้าใจในสินค้าของเราอย่างไร และถ้าเขาแชร์ต่อก็แปลว่ามันโดนใจเขามากจนต้องบอกต่อ”
นอกจากนี้เขายังบอกอีกว่า ทาง “จง รัก ดี” ดิจิตอล เอเยนซี่ที่ดูแลแคมเปญนี้ จะส่งรีพอร์ตอย่างสม่ำเสมอ และแน่นอนว่าจะมีตัวเลขของผู้ชมว่าดูนานขนาดไหนมาด้วย แคมเปญนี้เพิ่งเริ่มต้นได้ไม่นาน แต่จะมีการติดตามผล ว่าในที่สุดแล้วมีผู้ชมมากแค่ไหนที่ดูจนจบจริงๆ
แคมเปญนี้นับเป็นผลงานที่ทำน้อย แต่ได้มาก เพียงแค่ขวดโซดากับเสียงซ่าาาาาาา แล้วมีเสียงโฆษกสอดแทรก ก็สามารถสู้กับปุ่ม Skip Ad ในยูทูบ ด้วยความอยากรู้อยากเห็นว่าจะมีอะไรต่อไหม หรือโฆษกจะพูดอะไรอีก อาศัยสื่อออนไลน์ซึ่งไม่มีข้อจำกัดเรื่องของเวลาได้แบบสุดโต่ง จนกลายเป็นโฆษณาที่ยาวที่สุดในโลกกระตุ้นความสนใจไปเลย
ปัจจุบันโซดามีมูลค่าการตลาดอยู่ที่ 6,000 ล้านบาท ตลาดในประเทศไทยถือว่ามีความสำคัญสูง จากพฤติกรรมของผู้ดื่มที่ผสมโซดากับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในขณะที่ตลาดยุโรปจะดื่มเพียวๆ อย่างไรก็ตามอัตราการเติบโตกลับไม่สูงมากนัก โจทย์ของโซดาสิงห์ในฐานะเจ้าตลาด ซึ่งทิ้งห่างคู่แข่งอีก 2 แบรนด์ ซึ่งมีมาร์เก็ตแชร์เพียงรายละ 2-5% เท่านั้น จึงต้องเพิ่มการรับรู้ไปสู่ผู้บริโภครุ่นใหม่ รวมทั้งขยายโอกาสของการบริโภค ที่ผ่านมาจึงพยายามทำตลาดโดยเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการประกอบเครื่องดื่มน้ำหวาน เพิ่มความสดชื่น แคมเปญโฆษณาชิ้นนี้ตั้งใจเผยแพร่ในช่วงใกล้เทศกาล ซึ่งในโอกาสสงกรานต์ หรือเฉลิมฉลองปีใหม่ ยอดขายจะสูงกว่าช่วงเวลาปกติราว 20%