“ห้างเซ็นทรัล” ผนึกพันธมิตรบัตรเครดิต สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่วงการค้าปลีก ตอบโจทย์ยุคดิจิทัล เปิดตัว “Central Smart Shopper” (เซ็นทรัลสมาร์ทช้อปเปอร์) แอพฯ แรกของโลกช่วยลูกค้าฉลาดช้อปฯ คำนวณโปรฯ ทุกบัตรเครดิต ใช้งบกว่า 10 ล้านบาท ศึกษาพฤติกรรมและสร้างแอพฯ คาดสิ้นปีโหลดใช้ 1 แสนคน พร้อมดึง Traffic กลุ่มคนรุ่นใหม่มาใช้บริการห้างฯ เพิ่มเป็น 80%
นางสาวปิยวรรณ ลีละสมภพ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด เผยถึงจุดเริ่มต้นของการสร้างแอพพลิเคชั่น “Central Smart Shopper” (เซ็นทรัลสมาร์ทช้อปเปอร์) ว่าด้วยความที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลจะมีโปรโมชั่นของบัตรเครดิตต่างๆ ร่วมรายการตลอดทั้งปี ซึ่งพบว่าปัจจุบัน มีลูกค้ากว่า 70% (ยอดซื้อผ่านบัตร/ปี) เป็นลูกค้าที่มีการใช้จ่ายผ่าน “บัตรเครดิต” เมื่อมาช้อปปิ้งที่ห้างลูกค้ามักจะถามพนักงานว่า “จ่ายด้วยบัตรไหนคุ้มที่สุด?” โจทย์นี้ จึงเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างแอพฯ
“การสร้างแอพพลิเคชั่น ‘Central Smart Shopper’ ครั้งนี้ พูดได้เลยว่าเซ็นทรัลเป็นห้างแรกในประเทศไทย ที่ทำแอพนี้ขึ้น และยังถือเป็นแอพฯ แรกของโลก ที่สร้างขึ้นเพื่อช่วยคำนวณโปรโมชั่นบัตรเครดิต เราไม่ได้ซื้อโปรแกรมสำเร็จรูปมา เราเขียนโปรแกรมขึ้นมาใหม่ ซึ่งใช้เวลา 2 ปี ในการสร้างและพัฒนาแอพพลิเคชั่นนี้ โดยใช้งบประมาณกว่า 10 ล้านบาท ในการสร้างแอพพลิเคชั่น และการประชาสัมพันธ์”
นางสาวปิยวรรณ กล่าวต่อไปว่า จุดประสงค์หลักในการสร้างแอพฯ นี้ คือ เพื่ออำนวยความสะดวก (Service) ให้แก่ลูกค้า ทำให้การช้อปปิ้งผ่านบัตรเครดิตเป็นเรื่องง่ายและเอื้อต่อการตัดสินใจซื้อ พร้อมอำนวยความสะดวกให้พนักงานขาย สามารถตอบคำถามเรื่องของส่วนลด, ยอดสุทธิที่ลูกค้าต้องจ่ายผ่านบัตรเครดิตนั้นๆ ได้อย่างรวดเร็ว และเพื่อสนับสนุนพันธมิตร (Partner) บัตรเครดิต ในแง่ของตัวบัตรเครดิตค่ายต่างๆ ที่ยังไม่มีบัตรไหนทำแอพฯ นี้ “Central Smart Shopper จึงนับเป็นแอพฯ แรก ในวงการค้าปลีก ที่รวบรวมโปรโมชั่นของบัตรเครดิตค่ายต่างๆ ไว้ที่เดียว ซึ่งขณะนี้มีกว่า 20 ธนาคาร/บริษัท ที่มีโปรโมชั่นร่วมกับห้างเซ็นทรัล ทั้งนี้ เพื่อให้ลูกค้าใช้แอพฯ เป็นตัวช่วยคำนวณสิทธิพิเศษทั้งหมด ที่ลูกค้าพึงจะได้รับประโยชน์สูงสุด จากบัตรเครดิตนั้นๆ”
แอพพลิเคชั่น Central Smart Shopper ดีอย่างไร
1.ช่วยรวบรวมโปรโมชั่นของบัตรเครดิตค่ายต่างๆ ไว้ที่เดียว พร้อมเป็นตัวช่วยคำนวณสิทธิพิเศษทั้งหมดที่ลูกค้าจะได้รับจากบัตรเครดิต ตามยอดใช้จ่ายที่กรอก โดยจะแสดงผลตามลำดับสิทธิพิเศษที่ได้ จากมากไปหาน้อย เช่น ส่วนลดเพิ่ม, เครดิตเงินคืน, คะแนนสะสม,บัตรของขวัญ ทำให้ไม่พลาดสิทธิพิเศษจากการใช้จ่ายด้วยบัตรเครดิตที่ห้างเซ็นทรัล
2.ใช้งานง่าย, สะดวก, รวดเร็ว ผ่านสมาร์ทโฟน ทั้งระบบ IOS และ Android สามารถดาวน์โหลดได้ง่ายและรวดเร็วที่ App store และ Google play เพียงเลือกสาขา(ครบทุกสาขาในเครือ ทั้งหมด 23 สาขา) – กรอกยอดเงินที่ต้องชำระ – กดคำนวณ จากนั้น แอพฯ จะแสดงผลโปรโมชั่นของบัตรเครดิตที่ดีที่สุดในขณะนั้น
3.ใช้งานฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายตลอดอายุการใช้งาน
4.สร้างความคุ้มค่าให้ทุกการใช้จ่ายของลูกค้า และเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจใช้จ่ายให้ง่ายขึ้น
“ภายหลังเปิดให้ใช้งานอย่างเต็มรูปแบบแล้ว เราตั้งเป้า 3 เดือนแรก จะมีผู้เข้าไปดาวน์โหลดเพื่อใช้งาน 40,000 คน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 100,000 คน ภายในสิ้นปีนี้ และยังคาดว่าแอพฯ นี้จะช่วยดึง Traffic กลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ (Younger) ที่มีอายุ 25 ปีขึ้นไปที่มี lifestyle ชอบเทคโนโลยี โดยเซ็นทรัลเล็งเห็นว่ากลุ่มนี้จะเป็นกลุ่ม Loyalty Customer ของเซ็นทรัลในอนาคตที่จะกลับมาใช้บริการในห้างฯอีก เพิ่มจากเดิม 70% ขึ้นมาเป็น 80% และหวัง growth ทั้งหมดในปีนี้จะโตขึ้นเป็น 10% จากปีที่แล้วโตขึ้นเพียง 7% อาจเพราะมาจากเศรษฐกิจและการเมืองเอง” นางสาวปิยวรรณ กล่าว
การเปิดตัวแอพพลิเคชั่นใหม่ของห้างเซ็นทรัลในครั้งนี้ จึงนับเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการค้าปลีก เพราะยังไม่มีห้างสรรพสินค้าใดในโลกเคยทำมาก่อน ทั้งนี้ เป็นแอพฯภาษาไทย ไม่ได้เน้นไปที่นักท่องเที่ยว เพราะมุ่งไปที่โปรโมชั่นต่างๆของแต่ละบัตรเครดิต
ดาวน์โหลด Application “Central Smart Shopper” ได้แล้ววันนี้ ฟรี! ที่ App Store และ Google Play เพียงพิมพ์ Central Smart Shopper หรือ แสกน QR Code พร้อมรับคะแนน The 1 Card 100 คะแนน (เฉพาะวันนี้ – 31 ก.ค. 59)