“Content Marketing” คือการตลาดผ่านเรื่องราวเนื้อหาที่น่าสนใจ โดยไม่โฆษณาตรงๆ เหมาะมากในยุค social ที่คนมีทางเลือกจะกดปิดกดหนี ไม่ดูโฆษณา นักการตลาดจึงต้องหาทางเข้าไปอยู่ในใจคนกันมากขึ้น โดยเฉพาะการสร้างแบรนด์สินค้า
ลองมาดูตัวอย่าง Content Marketing ของสินค้าที่คาบเกี่ยวกับเรื่องเพศ อย่างถุงยางอนามัย Durex ซึ่งต้องคิดให้มากขึ้นว่าจะสื่ออะไรให้น่าสนใจและเผยแพร่ในวงกว้างได้
ดูเร็กซ์ทำคลิป “Durex #DoNotDisturb” ขึ้น Youtube คล้ายสกู๊ปข่าว ยาว 2 นาทีกว่าๆ สัมภาษณ์คู่รักทั้งหลายว่าเวลาไปเที่ยวพักผ่อนค้างแรมไกลๆส่วนใหญ่ไม่อยากให้คู่ของตัวเองหยิบสมาร์ทโฟนขึ้นมาก้มหน้าก้มตาเล่นเท่าไรนัก
เพราะท่ามกลางบรรยากาศดีๆ เช่น ชายหาดสวยๆ พระอาทิตย์ตกดินนั้น อยากให้คู่รักหันมาสนใจกันและกัน มากกว่ามัวแต่ก้มหน้าคอยเช็คเฟส เช็คไอจี ฯลฯ
ดูเร็กซ์ไปสอบถามคู่รัก 2,000 คนแล้วพบว่า 52% หวังจะมีเซ็กส์ที่ดีกว่าเดิมเมื่อไปเที่ยวพักผ่อนด้วยกันไกลๆ
แต่ก็พบว่า 60% ผิดหวัง …โดย 57% ชี้ว่าตัวการก็คือมือถือสมาร์ทโฟนมาแย่งความสนใจและทำลายบรรยากาศดีๆอยู่เรื่อย
แบรนด์ถุงยางฯ ชื่อดังยังทดลองอีกรอบเพื่อย้ำผลสำรวจ โดยการชวนคู่รัก 6 คู่ไปเที่ยวฟรีๆ แล้วแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม โดย 3 คู่มีมือถือใช้ตามปกติ อีก 3 คู่โดนยึดมือถือแทบเล็ตทั้งหลายไว้ชั่วคราวชนิดขาดการติดต่อจากโลกโซเชียลทั้งปวง
… ผลคือ 3 คู่หลัง “มีความสุข” มากกว่ากลุ่มแรกอย่างชัดเจน แหม…สไตล์ดูเร็กซ์คงไม่ต้องเดาว่ามีความสุขเพราะอะไร
คลิป Durex #DoNotDisturb นี้ โพสต์เมื่อ 23 พ.ค. ที่ผ่านมา ถึงขณะที่เขียนนี้ แค่วันเดียวก็ทำได้แล้ว 2.3 ล้านวิว และน่าเชื่อว่าบรรดาคู่รักทั้งหลายแชร์ส่งต่อให้กันมากมาย
นี่จึงจัดเป็นตัวอย่าง “Content Marketing” ที่แม้จะไม่ได้มุ่งขายของอย่างตรงๆ แต่ก็ช่วยให้แบรนด์ยังคงอยู่ในความทรงจำผู้บริโภคอยู่เสมอ ซึ่งจะคงอยู่ในด้านไหน ? ก็แล้วแต่ “เนื้อหา” ที่แบรนด์สื่อไปว่าเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์, ข้อคิดดีๆ, มุกฮา, หรือว่าอารมณ์อื่นๆ และแบรนด์จะฮิตไปในวงกว้างแค่ไหน ? ก็ขึ้นกับความน่าสนใจของเนื้อหาที่ผลิตขึ้นมา
เรียบเรียงโดย Somkid Anektaweepon