Google Play ออกกฏใหม่ แอปพลิเคชั่นไหนมีโฆษณา จะต้องแจ้งไว้ตอนที่ส่งแอปเข้าไปใน Google Play Store และเมื่อขึ้นแล้วก็จะมีป้ายแจ้งเตือน “Contain ads” ไว้ให้ผู้สนใจดาวน์โหลดได้ทราบว่าแอปนี้ถึงจะใช้ฟรี แต่ก็มีโฆษณาเพื่อหารายได้ ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ใช้มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจโหลดหรือไม่โหลดมากขึ้น
ทั้งนี้เพราะผู้ใช้หลายๆคนก็ทนโฆษณาในแอปไม่ได้จริงๆ ซึ่งกรณีนี้หากอยากหาแอปฟรีใช้ ก็อาจหาแอปแบบที่ไม่มีโฆษณา และถ้าใช้ฟรีจะใช้ได้แค่บางฟีเจอร์ หากทดลองใช้แล้วชอบ ใช้แล้วตรงใจตอบโจทย์ ก็ค่อยจ่ายตังค์ซื้อโหลดตัวเต็มตัว plus มาใช้อีกที ซึ่งกรณีนี้เจ้าของแอปก็ต้องแจ้งเช่นกัน โดยจะได้ติดป้าย “In app purchases”
ซึ่งทั้ง 2 คำเตือนนี้ คือ “Contain ads (มีโฆษณา) , กับ “In-app purchases” (มีการขายฟีเจอร์หรือไอเท็มเพิ่มเติมในแอพ) นี้ จะโชว์อยู่ใต้ปุ่ม Install (ซึ่งจะกลายเป็นปุ่ม Open เมื่อโหลดเสร็จแล้ว)
ก่อนนี้กูเกิลได้ส่งเมลล์ไปแจ้งบรรดาเจ้าของแอปไปรอบหนึ่งแล้ว ว่าให้ลงทะเบียนไว้หากแอปของตัวเองมีโฆษณา ไม่ว่าจะแบบชัดเจนหรือโฆษณาแฝง ภายในวันที่ 11 มกราคม 2016 นี้ ซึ่งหากไม่ทำแล้วกูเกิลไปตรวจเจอเองก็จะโดนลงโทษ ซึ่งเป็นการบังคับให้แอปที่อยู่มาแล้วทั้งหลายทำตาม และจากนี้กฏนี้ก็จะใช้บังคับกับการส่งแอพใหม่ขึ้น Google Play ต่อๆไป
… แน่นอนว่าข่าวนี้มีผลโดยตรงต่อนักทำแอป เพราะต้องแจ้งโมเดลการหารายได้ให้ครบถ้วน ส่วนนักการตลาดที่ยิงโฆษณาลงแอปต่างๆผ่าน Ad-network เช่น Admob ของกูเกิลเอง หรือผ่านระบบอื่นๆอยู่ ก็ต้องศึกษาตามติดข่าวว่าพฤติกรรมผู้ใช้ทั้งทั่วโลกและในไทยจะโหลดแอพฟรีที่มีโฆษณาน้อยลงหรือไม่ อย่างไร
แปลและเรียบเรียงโดย Somkid Anektaweepon