พื้นบาทวิถี อาจกลายเป็นอีกหนึ่งสื่อโฆษณา “Out of Home Media” ยอดนิยมในเร็วๆนี้! ตามไฟจราจรคนเดิน ที่เริ่มลงไปอยู่ที่พื้นกันแล้ว!
เมื่อล่าสุดมีการติดไฟจราจร LED ฝังลงไปบนพื้นทางเท้าในเมือง Augsburg แล้ว เพื่อแก้ปัญหาคนเดินก้มหน้าเล่นมือถือแบบติดงอมแงม จนแม้กระทั่งจะข้ามถนนแล้วสติก็ยังไม่กลับมา อาจเดินข้ามทั้งที่ยังก้มแชทก็เป็นได้
เริ่มจากการติดไฟแดงติดที่ขอบฟุตบาท เพื่อเป็นไฟแดงเตือนห้ามข้ามถนนหรือทางรถไฟตรงนี้ และติดไฟแดงไฟเขียว ณ จุดที่คนข้ามถนนกันมากๆคนเดินว่าอย่าเพิ่งข้าม หรือเพื่อให้เงยหน้าดูรถก่อนข้าม เพราะเป็นทางถนนหรือทางรถไฟ
ไฟที่พื้นนี้จะเชื่อมสัญญาณกับเสาไฟจราจรคนข้ามเดิมๆ ชนิดที่ส่องไฟแดงห้ามข้ามก็แดงพร้อมกัน เขียวข้ามได้ก็เขียวพร้อมกัน
งานนี้ออกแบบสร้างโดยบริษัท Stadtwerke Augsburg ซึ่งทำธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภคพื้นฐานในประเทศเยอรมนี
โครงการนี้ถูกริเริ่มมาจากอุบัติเหตุที่เกิดกับเด็กสาววัย 15 ปีเมื่อเดือนที่แล้ว (มีนาคม) ที่มีพฤติกรรมเดินก้มหน้าเล่นมือถือแล้วข้ามถนนจนถูกรถชนเสียชีวิตในเยอรมัน
พฤติกรรมเดินก้มเล่นมือถือดุ่ยๆไม่สนใจโลกนี้ ถูกหลายสื่อนำไปเทียบกับผีดิบซอมบี้ที่เราคุ้นตาในหนัง จนเกิดเป็นศัพท์ใหม่ว่า “Smombie” ซึ่งรวมมาจากคำว่า “Smartphone Zombie” นั่นเอง
ส่วนป้ายโฆษณาทั้งหลาย แม้ที่ผ่านมาจะมีเห็นบนพื้นบ้างแล้ว เช่นในศูนย์การค้าต่างๆ แต่ก็จัดว่ายังมีน้อย เทียบกับตำแหน่งอื่นๆเช่น บนยอดตึก, บนกำแพง, และตามเสา ฯลฯ
ฉะนั้นการที่ผู้คนยุคนี้ “Smombie” หรือสังคมก้มหน้ากันมาก ข่าวนี้อาจเป็นแรงบันดาลใจ ผลักดันให้พื้นทางคนเดินกลายเป็นสื่อหลักสื่อต่อไปก็เป็นได้
แปลและเรียบเรียงโดย Somkid Anektaweepon