บริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) โดยการนำของ สมชาย บุลสุข ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดโต๊ะแถลงข่าวประกอบการสำหรับต้นปีที่ผ่านมา พร้อมกับเผยกลยุทธ์การตลาดปี 2559 ว่า ปัจจุบันในพอร์ตมีสินค้า 9 แบรนด์ที่ครอบคลุมความต้องการผู้บริโภค 90% ผลประกอบการไตรมาสแรกของปี 2559 เป็นไปได้ด้วยดี มียอดขายเพิ่มขึ้น 15% ซึ่งเติบโตมากกว่าตลาดรวม และกำไรโต 226% สำหรับแบรนด์สินค้าในการบริหารอย่าง น้ำดื่มคริสตัล มีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 17.3% เอส 10% โออิชิ 43%
จัดทัพ Synergy
หลังจากที่ วิเวก ชาห์บรา ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ คุมทัพเสริมสุขตั้งแต่ตุลาคม 2558 แต่เพื่อให้องค์กรขับเคลื่อนไปตามเป้าหมายของกลุ่มไทยเบฟฯที่ต้องการดันให้กลุ่ม Non-Alcohol มีรายได้ถึง 5 หมื่นล้านบาทในปี 2020 (พ.ศ.2564) หรือ เป็น Top 5 ของบริษัทเครื่องดื่มครบวงจรในเอเชีย วิเวก ชาห์บรา จึงต้องรับภารกิจใหญ่หลวงนั่งควบอีกตำแหน่ง คือ กรรมการผู้จัดการในบริษัท ไทยดริ๊งค์ จำกัด ผู้ผลิตเครื่องดื่ม Non-Alcohol ในเครือไทยเบฟฯ ซึ่งเป็นการคุมทั้งฝ่ายผลิต จัดจำหน่าย และ การตลาด ครอบคลุมหมด เพื่อให้การทำงานระหว่างของบริษัทรวดเร็วและคล่องตัวง่ายขึ้น ซึ่งเป็นอีกจุด Synergy สำคัญที่ทำให้เสริมสุขมีผลประกอบการตามข้างต้น
“หลังจากที่ Synergy กันจะทำให้แต่ละส่วนสนับสนุนซึ้งกันและกัน ทั้งการตลาด โปรโมชั่น ช่องทางการจัดจำหน่าย และความร่วมของทีมผู้บริหาร นอกจากนี้ ยังใช้กลยุทธ์โฟกัสต่อเนื่องใน 4 แบรนด์ไฮไลท์ น้ำดื่มคริสตัล เอส ชาเขียวพร้อมดื่มโออิชิ และ 100 พลัส ซึ่งเป็นกลุ่มในสินค้าที่มีอัตราการเติบโตสูงและต่อเนื่องมาตลอด”
เครื่องดื่มสุขภาพกำลังมา
สำหรับโอกาสในการเติบโตใหม่ “เสริมสุข” เตรียมรุกตลาดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพมากขึ้น เนื่องจาก ปี 2558 สัดส่วนยอดขายกลุ่มนี้มีมากถึง 56% ของยอดขายทั้งหมด ดังนั้นจึงเตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในประเภทน้ำผลไม้และน้ำนมถั่วเหลือง และทำให้สัดส่วนยอดขายกลุ่มนี้เติบโตไปถึง 70% ภายในปี 2565
นอกจากนี้ให้ความสำคัญขยายตลาดการส่งออกไปยังตลาดเออีซี พร้อมทั้งการลงทุนขยายสายการผลิตทุกๆ ปี โดยมีแผนเพิ่มสายการผลิตที่ขอนแก่นในอีกหนึ่งถึงสองเดือนข้างหน้านี้ และที่สุราษฎร์ธานีในปีหน้า พัฒนาทีมขายและกระบวนการทำงาน เน้นการขยายโปรแกรมพรีเซลในพื้นที่กรุงเทพฯ และ หัวเมืองใหญ่ เพื่อเข้าถึงพื้นที่ขายที่มีร้านค้าหนาแน่นและแก้ไขปัญหาจราจร เพื่อให้การบริการลูกค้ามีประสิทธิภาพมากขึ้น ตลอดจนการอบรมเพิ่มประสิทธิภาพทีมขาย การบริหารสต็อกสินค้า นอกจากนี้ เรายังมองหาโอกาสในการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า ด้วยการใช้ระบบอีแบงกิ้งในการชำระเงิน ซึ่งกำลังอยู่ในการศึกษาพัฒนาระบบ แทนการเก็บเงินสด กิจกรรมการตลาดที่ดึงดูดใจกับเทรด บริหารลูกค้าหลัก และระบบควบคุม บริหารต้นทุนให้มีประสิทธิภาพ ประหยัดการใช้วัตถุดิบในการผลิตบรรจุภัณฑ์ ด้วยการลดการใช้พลาสติกและลดต้นทุนบรรจุภัณฑ์ ลดค่าใช้จ่ายด้านการขนส่งสินค้า และการบริหารคลังสินค้าให้มีกำไร