VR (Virtual Reality) มาแรงจริงๆ เมื่อล่าสุดแมคโดนัลด์ที่สวีเดน เปิดตัวกล่อง Happy Meal รุ่นใหม่ เมื่อทานอาหารหมดแล้ว ก็ใช้เป็นกล่องดู VR แบบง่ายๆได้ โดยโปรโมชั่นนี้ชื่อว่า “Happy Goggles” โดยกล้องตัวนี้จะลักษณะคล้ายกับแว่น “Google cardboard” ซึ่งทำจากกระดาษแข็งและเลนส์พลาสติคเช่นกัน
เมื่อคลี่กล่องแฮปปี้มีลรุ่นนี้ออกมา แล้วพับใหม่ ก็จะกลายเป็นแว่นโครงกระดาษ ให้สามารถสอดมือถือสมาร์ทโฟนที่เปิดคลิป VR (คลิปแบ่งซีกซ้ายขวา ซีกละภาพ และเป็นภาพมุมกว้างคล้ายถ่ายจากเลนส์ตาปลา) ที่มีให้เสิร์ชใน Youtube ดูได้เลย หรือไม่ก็โหลดเกมที่เป็น VR (เช่น “VR Roller Coaster” ) มาเล่นก็ได้ด้วย
พร้อมกันนี้ทางแมคโดนัลด์ที่สวีเดนก็มีคำแนะนำให้ไปโหลดเกม “Se upp i backen” มาเล่น ซึ่งแปลชื่อเกมส์ได้ว่า “Watch Out on the Slopes.” ( “มองหา ถลาบนเนิน ?!?” ) ซึ่งเป็นเกมส์เกี่ยวกับเทศกาล “Sportlov” ของสวีเดน ผู้เล่นต้องรวบรวมดาวทั้งหลายตามทางที่สกีแล่นผ่านไป
แม้กล้องนี้ความสมจริงและประสิทธิภาพจะสู้แว่นถาวรราคาหลายร้อยดอลล่าร์อย่าง Oculus Rift หรือ PlayStation VR ไม่ได้ แต่ก็เป็นก้าวแรกให้ตลาดมหาชนระดับ mass วงกว้าง ได้เริ่มรู้จักวิธีเล่น VR และความสนุกแบบ VR ได้ระดับหนึ่ง
ถ้าเมื่อไหร่แมคโดนัลด์จัดโปรนี้ทั่วโลก ก็อาจเป็นจุดเปลี่ยน (tipping point) สำคัญ ให้ VR ก้าวกระโดดไปเป็นเทคโนโลยีมหาชนที่มีเล่นมีใช้กันติดตัวติดบ้านทั่วไปอย่างรวดเร็วก็เป็นได้ และแบรนด์สินค้าอื่นๆก็แห่กันมาอาจทำบ้างทั่วโลกรวมถึงในไทย
ซึ่งล่าสุด Coca-Cola ที่อเมริกาก็ประกาศว่ากล่องขนาด 12 กระป๋องที่สหรัฐอเมริกา จะสามารถพับเป็นกล้อง VR ได้บ้างเช่นกันเร็วๆนี้
หากลองไปบน Youtube คลิปที่ในชื่อมีคำว่า VR , คำว่า Grear VR, หรือคำว่า Cardboard ก็จะถูกเลือกดูจากผู้ที่มีกล้องแบบนี้ โดยไม่สำคัญว่าเนื้อหาจะน่าสนใจหรือไม่เพียงใด ฉะนั้นหากกล้อง VR ถูกๆฟรีๆมีเล่นกันทั่วไปเมื่อไหร่ นักการตลาดทั้งหลายก็ไม่ควรตกกระแส นั่นคือควรเตรียมทำคลิปที่รองรับ VR กันไว้ด่วน
* ดูภาพเคลื่อนไหวการพับกล่อง Happy Goggles ได้ที่
https://vine.co/v/idzTThxArV1
Photo: http://happygoggles.se/en/
www.adweek.com/adfreak/mcdonalds-now-making-happy-meal-boxes-turn-virtual-reality-headsets-169907
www.wired.com/2016/03/mcdonalds-transforming-happy-meal-boxes-vr-headsets
แปลและเรียบเรียงโดย Somkid Anektaweepon