วัตสัน (Watson) ร้านค้าปลีกผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงามอันดับหนึ่ง นำโดยร๊อด เร้าท์ลี่ย์ กรรมการผู้จัดการ วัตสัน ประเทศไทย เปิดเผยผลประกอบปี 2558 ว่า ยอดขายปี 2558 เติบโตในเลข 2 หลักอย่างต่อเนื่องมา 4-5 ปี พร้อมกับการขยายสาขาก็เป็นไปตามเป้าหมาย 50 สาขาใหม่ในปีที่ผ่าน รวมจำนวนทั้งหมด 375 สาขา รวมไปถึงการเติบโตของผลิตภัณฑ์แบรนด์วัตสัน หรือ Own Brand สูงถึง 30%
เสริมทัพดิจิตอล
สำหรับแผนกลยุทธ์การตลาดปี 2559 เตรียมขยายสาขาเพิ่มเติมอีก 50-55 สาขา ในสโตร์คอนเซ็ปต์ใหม่ เพื่อสร้างประสบการณ์ช๊อปปิ้งที่ตื่นตาและแตกต่าง โดยจะเน้
ร๊อด เร้าท์ลี่ย์ กรรมการผู้จัดการ กล่าว “สำหรับตลาดค้าปลีกเพื่อสุขภาพและความงามในประเทศไทยแข่งขันค่อนข้างสูงทั้งในด้านราคาและผู้เล่นรายใหม่ๆ รวมไปถึงตลาดใหม่อย่างอีคอมเมิร์ซที่กำลังเติบโต และยังต้องระวังเรื่องสภาพเศรษฐกิจที่ยังไม่แน่นอน”
นอกจากนี้ในงบประมาณ 480 ล้านบาท ยังรวมไปถึงการลงทุนด้านดิจิตอล ทั้งการพัฒนาเว็บอีคอมเมิร์ซและสื่อโซเซียล รวมไปถึงการสื่อสารในช่องทางดิจิตอล ที่ทำให้งบประมาณในส่วนนี้เติบโตเท่าตัวจากปี 2558
CRM ฮุกแรง แซงทุกค่าย
อีกหนึ่งหมัดฮุกแรงของวัตสัน คือ บัตรสมาชิก ซึ่งเป็นกลยุทธ์ Customer Relationship Management (CRM) ยังคงถูกนำมาใช้อย่างต่อเนื่องเพื่อรักษาฐานลูกค้าได้อย่างเหนียวแน่น โดยควบคู่ไปกับการปล่อยโปรโมชั่นทุกเดือน
“สำหรับ Retail การมี CRM เป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะเราได้รู้อินไซต์ลูกค้าจากฐานข้อมูลบัตรสมาชิก จำนวนกว่า 3 ล้านรายที่เรามี ทั้งประวัติการซื้อ และสามารถติดต่อไปหาลูกค้าโดยตรงเพื่อรู้ถึงปัญหาต่างๆ บัตรสมาชิกวัตสันไม่ใช่ แค่ Discount card แต่เป็น Lifestyle Card ที่ให้สิทธิพิเศษเหนือกว่า ทั้งส่วนลด และ กิจกรรม Exclusive มากมาย ประกอบกับข้อมูลพบว่ายอดขายมากกว่า 50% มาจากลูกค้าที่มีบัตรสมาชิกวัตสัน จึงทำให้เราลงทุนด้าน CRM อย่างต่อเนื่องตลอด 7 ปี” นวลพรรณ ชัยนาม ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด อธิบายเสริมกับ BrandBuffet.in.th
“เพราะว่าการลงทุนดึงลูกค้าใหม่สูง สิ่งสำคัญที่สุด คือ การรักษาลูกค้าเดิม แม้ว่ามีผู้เล่นใหม่ๆเข้ามาก็ตาม ยังทำให้ลูกค้ายังเลือกเรา”