HomeInsightบทเรียนธุรกิจ 5 ปี ‘บอนชอน’ ลูกค้าไม่บริโภคแบรนด์ แต่บริโภค “คุณภาพ”

บทเรียนธุรกิจ 5 ปี ‘บอนชอน’ ลูกค้าไม่บริโภคแบรนด์ แต่บริโภค “คุณภาพ”

แชร์ :

bonchon chicken thailand1

BrandBuffet.in.th มีโอกาสพบกับผู้บริหารสาวคนเก่ง 2 คน  ธัญญา ศรีพัฒนาสกุล กรรมการผู้จัดการ และ พรพิมล วงศ์ศิริกุล ผู้อำนวยการด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์  บริษัท มาชิสโสะ จำกัด หรือเรียกคุ้นหู คือ  บอนชอน ชิคเก้น  (BonChon) ไก่ทอดสไตล์เกาหลีที่กำลังฮอตสุดและมียอดขาย ทะลุร้อยล้านภายใน 2 ปี ผู้บริหารทั้งสองเปิดเผยเคล็ดลับความสำเร็จ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

bonchon chicken thailand บอนชอน

พรพิมล วงศ์ศิริกุล และ ธัญญา ศรีพัฒนาสกุล

ปัจจุบัน BonChon มีจำนวนสาขาทั้งหมด 22 สาขา โดยส่วนใหญ่อยู่ในเขตกรุงเทพมหานครและพัทยา สำหรับจำนวนลูกค้ามีประมาณ 7,000 – 8,000 คนต่อวันในวันจันทร์ถึงศุกร์  แต่จะเพิ่มเป็น 9,000 – 10,000 คน ในช่วงสุดสัปดาห์  ยอดขายปี 2558 รวม 548 ล้านบาท เติบโตกว่า 100% จากปี 2557 240 ล้านบาท  

แผนการตลาดปีนี้เตรียมขยายสาขาเพิ่มทั้งหมด 8 สาขา (เปิดไปแล้ว 5 สาขา ยังเหลืออีก 3 สาขาในครึ่งปีหลัง) เพื่อให้ผู้บริโภคเขตกรุงเทพและปริมณฑลเข้าถึงได้มากขึ้น พร้อมกับคิดค้นเมนูใหม่ๆให้ผู้บริโภคได้รับประทาน  โดยงบสำหรับลงทุนขยายสาขาและปรับปรุงร้านเดิมอยู่ที่ 40 ล้านบาท  และงบการตลาดอยู่ที่ 10-15 ล้านบาท สำหรับต่างจังหวัดมีแผนที่จะขยายไปหัวเมืองใหญ่ซึ่งอยู่ในแผนของปีหน้า

นอกจากนี้ยังกิจกรรมทางการตลาดคืนกำไรให้กับลูกค้าบวกกับสร้างกิจกรรมร่วมกับผู้บริโภคด้วยการเปิดตัวกิจกรรมแข่งกินไก่ทอด Chick Challenge : ศึกชิงแชมป์กินไก่แห่งประเทศไทย ปี 2 เฟ้นหาลูกค้าที่สามารถรับประทานไก่ทอด BonChon ได้เร็วและมากที่สุดในประเทศไทย รับเงินรางวัล 1 แสนบาท และสิทธิกินไก่ฟรีตลอดปี (แข้งขัน 27 พ.ค. – 5 มิ.ย. 2559)

สำหรับเคล็ดลับ 5 ปี กับการเป็นเบอร์ 1 ไก่ทอดเกาหลี สองผุ้บริหารสาวอธิบายกับ BrandBuffet.in.th ว่า  แม้ว่าจะ BonChon จะเป็นแบรนด์ดังจากต่างประเทศ  แต่ก็ต้องนำเอามาปรับให้เข้ากับผู้บริโภคชาวไทย ไม่ว่าจะเป็นรสชาติ การตกแต่งร้าน  และสิ่งที่สำคัญ คือ “คุณภาพ” ของอาหารที่จะทำให้ประสบความสำเร็จ  เนื่องผู้บริโภคไม่ได้ Consume (บริโภค)แบรนด์ แต่ Consume คุณภาพอาหารต่างหาก เราจึงโฟกัสที่สินค้าอย่างมาก  รวมไปถึงรับฟังฟีดแบ็คของลูกค้าเสมอและนำเอามาปรับปรุงให้รวดเร็ว และติดตามเทรนด์อาหาร/ร้านอาหารอยู่เสมอ

“เชื่อมาตลอดเวลาการนำเอาแบรนด์ดังหรือประสบความสำเร็จจากต่างประเทศมาในประเทศไทย จะต้องประสบความสำเร็จเร็วและง่าย แต่ความจริงแล้วความสำเร็จเกิดจากการ Combination คุณภาพสินค้าและบริการ มากกว่าตัวแบรนด์  ช่วงแรกบอนชอนยังไม่ได้ประสบความสำเร็จขนาดนี้ แต่ฟังฟีดแบ็คของลูกค้าและปรับปรุงอยู่เสมอ  เช่น เพิ่มเมนูข้าวเหนียว เพิ่มน้ำซุปทานคู่ด้วย หรือเมนูต่างๆ การตกแต่งร้าน  เป็นต้น  รวมไปถึงปัญหาการต่อคิวที่ยาวจึงนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย คือ แอพ QueQue มาช่วยให้ลูกค้าสามารถจองคิวผ่านแอพฯและไม่ต้องยืนรอหน้าร้านด้วย”

และสุดท้ายผู้บริหารหรือเจ้าของร้านอาหารเอง จะต้องไม่มองว่าเป็นงาน Part time มีร้านไว้นั่งเก๋ๆ แต่ต้องลงมือทำงานเอง ลงดีเทลทุกอย่าง ใช้เวลากับงาน จะยิ่งทำให้ประสบความสำเร็จเร็วขึ้น เพราะพนักงานไม่ได้ทุ่มเทอย่างที่เราทำเอง

โฆษณารับสมัครแข่งขันกินไก่ชิงราวัล

 

FYI :  บอนชอน เป็นร้านอาหารเกาหลีทีมี ‘ไก่ทอด’ สูตรพิเศษเป็นเมนูไฮไลท์ แต่ประสบความสำเร็จมากในนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา และถูกนำเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยเมื่อปี 2554 โดย 2 ผู้บริหารสาวไทย

 


แชร์ :

You may also like