Cannes Lions 2016 (คานส์ ไล้ออนส์) มหกรรมโฆษณาและความคิดสร้างสรรค์ของเหล่าคนโฆษณาและการตลาด ปีที่ 63 เริ่มขึ้นแล้ว 18-25 มิถุนายน 2559 ณ เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส BrandBuffet.in.th รายงานสดๆจากคานส์ การประกวดปีนี้มีผลงาน 43,101 ชิ้นจากทั่วโลกเข้าประกวด สำหรับประเทศไทย 558 ชิ้นงาน ลดลงจากปี 2015 ที่ส่ง 625 ชิ้นงาน (ได้รางวัล 9 ชิ้นงาน)
ผลการประกวดผลงานชุดแรกได้แก่ หมวด Lions Pharma , Health & Wellness และ Grand Prix for Good โดยจะรายงานผลรางวัลสูงสุด (Grand Prix) และรางวัลสำคัญๆ
Grand Prix for Good
#ManBoobs4Boobs แคมเปญกระตุ้นการป้องกันและระวังมะเร็งเต้านม ในอีกรูปแบบสร้างสรรค์ ที่นำเอาเต้านมของผู้ชายมาแทนเต้านมผู้หญิง เพื่อไม่ให้โดนเซ็นเซอร์จาก Facebook และ Youtube จนกลายเป็นหนึ่งคลิปไวรัลมากที่สุดเมื่อต้นปี 2559 เพื่อให้ผู้หญิงได้ทดสอบการตรวจเต้านม และทำให้คว้า Grand Prix for Good สุดยอดโฆษณาที่มีส่วนช่วยสังคม เช่น มูลนิธิ อาสาสมัคร องค์ไม่แสวงผลกำไร หรือ โครงการเพื่อประโยชน์ต่อสังคมต่างๆ เช่น บริจาคร่างกาย ต่อต้านยาเสพติด ต่อต้านการพนัน เป็นต้น
Lions Pharma
Grand Prix ได้แก่ งาน Breathless Choir จาก Philips โดย Ogilvy & Mather London นำเอาผู้ที่มีปัญหาทางด้านปอดและการหายใจ 18 คนมา ทำให้สิ่งยากลำบากมากสำหรับผู้ป่วยด้านการหายใจ คือ จัดงานร้องเพลงประสานเสียง แต่ด้วยนวัตกรรมเครืองช่วยหายใจแบบพกพา SimplyGO Mini ของ Philips ทำให้ชีวิตของเราพวกกลับมาร้องเพลงได้อีกครั้ง ซึ่งเป็นตามเป้าหมายของ Philips ที่ต้องการพัฒนาชีวิตให้ผู้คนด้วย Innovation
สำหรับงานจากประเทศไทย The Leo Burnett group Thaliand คว้ารางวัล Bronze จากงาน Forward the cure เมื่อคนเมืองอยู่ใกล้โรงพยาบาลและมียาสามัญประจำบ้านที่ยังประทานไม่หมด ขณะที่คนต่างจังหวัดขาดแคลนโรงพยาบาลและยา จึงเกิดแคมเปญ Forward the cure แบ่งปันยาสามัญประจำบ้านอย่างยาแก้ปวดลดไข้ แก้หวัด ส่งต่อไปยัง ร.พ.อุ้งฝาง จังหวัดตาก เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยคนอื่นต่อไป
Lions Health & Wellness
Project Literacy , PEARSON – FCB INFERNO London (Grand Prix) การเล่าปัญหาของเด็กทั่วโลก ทั้งเป็นเอดส์ ติดยาเสพติด โดนข่มขืน โดยนำมาเล่าผ่านเพลง A-B-C จุดมุ่งหมายของหน่วยงาน PEARSON อยากให้คนเหล่านี้อ่านหนังสือเป็น เพราะการศึกษาจะช่วยให้พวกเขาเหล่านี้มีทางเลือกในชีวิตมากขึ้น
https://www.youtube.com/watch?v=U0Ezto8HG_8
ผลงานไทย Touchable Ink จาก J.Walter Thompson Bangkok คว้า 1 รางวัล Bronze เนื่องจากเครื่องพิมพ์อักษรเบลล์สำหรับผู้บกพร่องทางสายตามีราคาแพงมาก ซัมซุง ประเทศไทย และ สมาคมผู้พิการทางสายตา จึงทำ Touchable Ink หรือ น้ำหมึกพิเศษที่สามารถนูนขึ้นมาเป็นตัวอักษรได้ เพียงแค่นำกระดาษที่พิมพ์อักษรเบลล์ไปอบในตู้ไมโครเวฟ
อ่านเรื่องราวใน Cannes Lions 2016 ทั้งหมดที่นี่
สนับสนุนรายงานสดๆจากคานส์ โดย โออิชิกรีนที