โปรเจ็กท์พิเศษที่เกิดขึ้นนี้เป็นความร่วมมือของกองบรรณาธิการ The Drum กับ IBM โดยไอเดียเบื้องต้นมาจากความยิ่งใหญ่ของ David Ogilvy ที่ถึงแม้ว่าเขาจะล่วงลับไปแล้ว แต่วิธีคิดงานโฆษณาของเขาก็ยังมีหลายประเด็นที่ไม่มีวันตาย และคลาสสิคตลอดกาล โปรเจ็กท์นี้จึงถือกำเนิดขึ้นมาเพื่อนำความคิดของเขามาถ่ายทอดอีกครั้ง
วิธีการก็คือทีมงานของ IBM ได้สร้างสรรค์ Artificial Intelligence-AI ที่มีชื่อว่า Watson แล้วนำเอาบทสัมภาษณ์, ข้อเขียน หรือสื่อที่เคยเขียนถึง เดวิด โอกิลวี่ ทั้งหมดรวบรวมเป็นฐานข้อมูล และให้ผู้บริหารหลายๆ คนเช่น Jonathan Milldenhall จาก Airbnb ถามกับหุ่นยนต์ Watson แล้วหุ่นยนต์ก็จะตอบออกมาในรูปแบบเสียงและข้อความให้อ่าน
อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงโปรเจ็กท์เริ่มต้น ดังนั้น การส่งคำถามยังเป็นการถามก่อนล่วงหน้า แล้วทีมงานคัดเลือกกลั่นกรองคำตอบที่ใกล้เคียงแล้วดึงเอาคำพูด หรือข้อความที่เดวิด โอกิลวี่เคยพูดหรือเขียนไว้มาตอบ AI ยังไม่สามารถคิดแทน เดวิด โอกลิวี่ ตัวจริงได้ว่าควรจะตอบอะไร รวมทั้งหุ่นยนต์ที่สร้างออกมาหน้าตาตลกไปซะหน่อย งานนี้มุ่งเน้นการทดสอบว่าหุ่นยนต์ Watson สามารถเข้าใจภาษาและเสียงที่ถูกถามขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติหรือไม่เท่านั้น
ถึงแม้จะไม่เจ๋ง…ถึงขนาด AI ที่เป็นข่าวโด่งดังในระยะหลัง เช่น AlphaGo อะไรเทือกนั้น แต่คำถามที่และคำตอบที่ถูกถ่ายทอดออกมาในสารคดีสั้น ความยาว 8 นาทีกว่าๆ ชุดนี้ก็มีคำถามที่น่าสนใจ เช่น “what are the most important rules of advertising?” ที่เด็ดกว่าคือคำตอบ….เลอค่าจริงๆ