วันที่ 3 ของ Cannes Lions 2016 ณ เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส สำหรับประเทศไทยได้รับข่าวดีคว้ารางวัล Gold แรกของประเทศไทย จากงาน MAN/LADY/OFFICE ของ กาแฟ ARABUS 3 IN 1 COFFEE ของเอเจนซี่ MONDAY Bangkok ในหมวด Print & Publishing ความง่วงนอนจะทำให้คุณกลายเป็นตำนานบนโลกโซเซี่ยล เนื่องจากภาพตอนคุณนอนหลับจะถูกนำเอาไปตัดต่อในมุมต่างๆอย่างฮาและไม่สิ้นสุด
สำหรับผลประกวดในหมวด Direct รางวัล Grand Prix ได้แก่ The Swedish Number จาก INGO Stockhlom แคมเปญโปรโมตการท่องเที่ยวสวีเดนสุดล้ำ ด้วยการสร้างเบอร์โทรศัพท์ประเทศสวีเดน ให้คนจากทั่วโลกได้โทรมาเข้ามา ระบบจะสุ่มผู้รับสายคนสวีเดน ทั้งนี้ผู้รับสายก็จะเล่าเรื่องของประเทศสวีเดนในมุมของแต่ละคน เพื่อสร้างความประทับใจและดึงดูดให้ผู้โทรมาลองเที่ยวสวีเดน จากไอเดียที่โดดเด่นและสามารถกระตุ้นชาวโลกได้แบบ 1 on 1 ผ่านการโทรศัพท์ ทำให้จึงคว้า Grand Prix ในหมวดนี้
อีกหนึ่งหมวดที่น่าสนใจ คือ Promo & Activation มีผลงานกว่า ชิ้นเข้าประกวด รางวัล Grand Prix ได้แก่ #OPTOUTSIDE จาก REI ร้านขายอุปกรณ์ท่องเที่ยวในสหรัฐอเมริกา กลับกล้าหาญตั้งใจปิดร้านทั้ง 143 สาขา ในวัน Black Friday หรือ วันช๊อปปิ้งแห่งชาติก่อนวันคริสต์มาส (วันที่คนจำนวนมหาศาลออกมาช๊อปปิ้ง สามารถสร้างยอดขายได้มากโข) เพื่อให้ชาวอเมริกัน ออกไปท่องเที่ยวตามใจฝัน..อย่ามัวแต่ช๊อปปิ้งกันแบบเดิมๆอีกเลย ผลงานจากเอเจนซี่ VENEBLES BELL & PARTNERS San
ในหมวด Promo & Activation งานไทย ได้รับมา 2 Bronze คือ
TOUCHABLE INK – Samsung Thailand / J.Walter Thompson Bangkok น้ำหมึกที่ชนิดพิเศษที่สามารถนูนตัวได้ ทำให้การผลิตหนังสืออักษรเบลล์นั้นง่ายขึ้น จาก Samsung
BEHIND THE LEATHER – PETA ASIA / OGILVY & MATHER Bangkok เบื้องหลังกระเป๋าหนังสวยๆ คือเลือดเนื้อของสัตว์
และสุดท้าย หมวด Print & Publishing รางวัล Grand Prix ได้แก่ MCWHOPPER แคมเปญอันแสบทรวงของ Burger King ส่งจดหมายขอสงบศึก(ชั่วคราว)ในวันสันติภาพโลก ด้วยการขอร่วมมือกันทำเมนูใหม่ชื่อว่า McWHOPPER ซึ่งเป็นการรวมกันระหว่าง Big Mac ของแม็คโดนัลด์ และ Whopper ของ Burger King
นิศา มุจจลินทร์กูล Executive Creative Director, Dentsu Thailand
“สำหรับ Print Ad ตัวนี้ถูกถกเถียงกันเยอะในห้องประชุมกรรมการในหลายครั้ง เพราะงานมันฉีกไปจาก Traditional ที่ปกติต้องมีความสวยงาม Visual Art direction หรือ ก๊อปปี้ แต่ McWHOPPER งานชิ้นนี้เป็นลักษณะจดหมายชิ้นเดียวที่สามารถเป็นส่งแมสเสสและจุดกระแสได้เป็นอย่างดี และถูกนำไปต่อยอดในสื่อหมวดอื่นๆได้ ซึ่งเป็นอนาคตหรือทางออกของสิ่งพิมพ์” นิศา หนึ่งในคณะกรรมการตัดสินกล่าว
https://www.youtube.com/watch?v=e01a4-ClcTs
สำหรับในหมวดนี้ประเทศไทยคว้ามาได้ 1 Gold จากเอเจซี่ MONDAY Bangkok นับเป็น Gold แรกของประเทศไทย และอีก 1 Broze จาก TBWA\THAILAND Bangkok
MAN/LADY/OFFICE – ARABUS 3 IN 1 COFFEE / MONDAY Bangkok ใน social media คุณจะกลายเป็นตำนาน เมื่อง่วงหรือนอนหลับ
LOVING THE NIGHT 1-3 – McDONALD’S / TBWA\THAILAND Bangkok ( (Art direction , Restaurant , Photography) ผู้คนที่ใช้ชีวิตหรือทำงานกลางคืน ก็มี McDonald’s เป็นแหล่งสเบียง 24 ชั่วโมง
อ่านเรื่องราวใน Cannes Lions 2016 ทั้งหมดที่นี่
สนับสนุนรายงานสดๆจากคานส์ โดย โออิชิกรีนที