วันที่ 3 ของ Cannes Lions 2016 ณ เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส สำหรับประเทศไทยได้รับข่าวดีคว้ารางวัล Gold แรกของประเทศไทย จากงาน MAN/LADY/OFFICE ของ กาแฟ ARABUS 3 IN 1 COFFEE ของเอเจนซี่ MONDAY Bangkok ในหมวด Print & Publishing ความง่วงนอนจะทำให้คุณกลายเป็นตำนานบนโลกโซเซี่ยล เนื่องจากภาพตอนคุณนอนหลับจะถูกนำเอาไปตัดต่อในมุมต่างๆอย่างฮาและไม่สิ้นสุด
สำหรับผลประกวดในหมวด Direct รางวัล Grand Prix ได้แก่ The Swedish Number จาก INGO Stockhlom แคมเปญโปรโมตการท่องเที่ยวสวีเดนสุดล้ำ ด้วยการสร้างเบอร์โทรศัพท์ประเทศสวีเดน ให้คนจากทั่วโลกได้โทรมาเข้ามา ระบบจะสุ่มผู้รับสายคนสวีเดน ทั้งนี้ผู้รับสายก็จะเล่าเรื่องของประเทศสวีเดนในมุมของแต่ละคน เพื่อสร้างความประทับใจและดึงดูดให้ผู้โทรมาลองเที่ยวสวีเดน จากไอเดียที่โดดเด่นและสามารถกระตุ้นชาวโลกได้แบบ 1 on 1 ผ่านการโทรศัพท์ ทำให้จึงคว้า Grand Prix ในหมวดนี้
อีกหนึ่งหมวดที่น่าสนใจ คือ Promo & Activation มีผลงานกว่า ชิ้นเข้าประกวด รางวัล Grand Prix ได้แก่ #OPTOUTSIDE จาก REI ร้านขายอุปกรณ์ท่องเที่ยวในสหรัฐอเมริกา กลับกล้าหาญตั้งใจปิดร้านทั้ง 143 สาขา ในวัน Black Friday หรือ วันช๊อปปิ้งแห่งชาติก่อนวันคริสต์มาส (วันที่คนจำนวนมหาศาลออกมาช๊อปปิ้ง สามารถสร้างยอดขายได้มากโข) เพื่อให้ชาวอเมริกัน ออกไปท่องเที่ยวตามใจฝัน..อย่ามัวแต่ช๊อปปิ้งกันแบบเดิมๆอีกเลย ผลงานจากเอเจนซี่ VENEBLES BELL & PARTNERS San
ในหมวด Promo & Activation งานไทย ได้รับมา 2 Bronze คือ
TOUCHABLE INK – Samsung Thailand / J.Walter Thompson Bangkok น้ำหมึกที่ชนิดพิเศษที่สามารถนูนตัวได้ ทำให้การผลิตหนังสืออักษรเบลล์นั้นง่ายขึ้น จาก Samsung
BEHIND THE LEATHER – PETA ASIA / OGILVY & MATHER Bangkok เบื้องหลังกระเป๋าหนังสวยๆ คือเลือดเนื้อของสัตว์
และสุดท้าย หมวด Print & Publishing รางวัล Grand Prix ได้แก่ MCWHOPPER แคมเปญอันแสบทรวงของ Burger King ส่งจดหมายขอสงบศึก(ชั่วคราว)ในวันสันติภาพโลก ด้วยการขอร่วมมือกันทำเมนูใหม่ชื่อว่า McWHOPPER ซึ่งเป็นการรวมกันระหว่าง Big Mac ของแม็คโดนัลด์ และ Whopper ของ Burger King
“สำหรับ Print Ad ตัวนี้ถูกถกเถียงกันเยอะในห้องประชุมกรรมการในหลายครั้ง เพราะงานมันฉีกไปจาก Traditional ที่ปกติต้องมีความสวยงาม Visual Art direction หรือ ก๊อปปี้ แต่ McWHOPPER งานชิ้นนี้เป็นลักษณะจดหมายชิ้นเดียวที่สามารถเป็นส่งแมสเสสและจุดกระแสได้เป็นอย่างดี และถูกนำไปต่อยอดในสื่อหมวดอื่นๆได้ ซึ่งเป็นอนาคตหรือทางออกของสิ่งพิมพ์” นิศา หนึ่งในคณะกรรมการตัดสินกล่าว
https://www.youtube.com/watch?v=e01a4-ClcTs
สำหรับในหมวดนี้ประเทศไทยคว้ามาได้ 1 Gold จากเอเจซี่ MONDAY Bangkok นับเป็น Gold แรกของประเทศไทย และอีก 1 Broze จาก TBWA\THAILAND Bangkok
MAN/LADY/OFFICE – ARABUS 3 IN 1 COFFEE / MONDAY Bangkok ใน social media คุณจะกลายเป็นตำนาน เมื่อง่วงหรือนอนหลับ
LOVING THE NIGHT 1-3 – McDONALD’S / TBWA\THAILAND Bangkok ( (Art direction , Restaurant , Photography) ผู้คนที่ใช้ชีวิตหรือทำงานกลางคืน ก็มี McDonald’s เป็นแหล่งสเบียง 24 ชั่วโมง
อ่านเรื่องราวใน Cannes Lions 2016 ทั้งหมดที่นี่
สนับสนุนรายงานสดๆจากคานส์ โดย โออิชิกรีนที