HomeDigitalมากกว่าเครื่องมือขาย “iBeacon” อาวุธลับสร้าง Customer Engagement ที่แบรนด์ไม่ควรมองข้าม

มากกว่าเครื่องมือขาย “iBeacon” อาวุธลับสร้าง Customer Engagement ที่แบรนด์ไม่ควรมองข้าม

แชร์ :

Resize_03 shutterstock_229037452

หลายคนน่าจะเคยได้ยินเทคโนโลยี iBeacon และเคยทดลองใช้กันมาบ้างแล้ว ส่วนใหญ่ธุรกิจค้าปลีกนิยมนำไปใช้ ซึ่งเทคโนโลยีที่ว่านี้ พัฒนาขึ้นโดย Apple เมื่อกว่า 3 ปีที่แล้ว เป็นอุปกรณ์ที่ติดตั้งตามโลเกชั่นจุดต่างๆ เพื่อรับและส่งข้อมูลผ่าน Bluetooth และ Smart Device ที่ดาวน์โหลด Application ของร้านค้า ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า เมื่อลูกค้าเดินเข้าไปยังจุดที่ติดตั้ง iBeacon จะมี Push Notification เกี่ยวกับโปรโมชั่น คูปองส่วนลด และข้อมูลสินค้า/ร้านค้าเด้งขึ้นมาที่ Smart Device ของลูกค้า

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ด้วยคอนเซ็ปต์และฟังก์ชั่นการทำงานของ iBeacon ที่น่าสนใจ ทำให้พัฒนาการของการใช้ iBeacon ในยุคแรก บรรดาร้านค้า ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า หรือค้าปลีกประเภทต่างๆ เอาเทคโนโลยีดังกล่าวมาเป็นเครื่องมือกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ ณ จุดขาย หากโปรโมชั่น คูปองส่วนลด หรือสิทธิพิเศษไหนโดนใจลูกค้า ยิ่งส่งผลให้บรรดาแบรนด์สินค้าปิดการขายได้เร็วขึ้น มีประสิทธิภาพดีขึ้น

แต่นั่นก็เป็นเพียงช่วยในเรื่องการขายเท่านั้น ในความเป็นจริงแล้วเทคโนโลยี iBeacon สามารถทำอะไรได้มากกว่านั้น !

โดยเฉพาะในยุคนี้ มิติการตลาดต้องลงลึกไปถึงระดับการสร้าง Engagement และ Experience ให้กับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย และ iBeacon กำลังเป็นอีกหนึ่งอาวุธสำคัญของแบรนด์ ในการช่วยสร้างความสัมพันธ์และประสบการณ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า และระหว่างผู้ประกอบการในธุรกิจค้าปลีกกับผู้ผลิตสินค้าหรือซัพพลายเออร์ ซึ่งเวลานี้เทคโนโลยีนี้ กำลังถูกนำไปใช้กับช่องทางซื้อขายสินค้าในชีวิตประจำวันอย่างซูเปอร์มาร์เก็ต

ลองนึกภาพการใช้เทคโนโลยี iBeacon ให้เป็นมากกว่าเครื่องมือขาย เช่น ลูกค้าเดินเข้าไปในซูเปอร์มาร์เก็ต เพื่อซื้อเส้นสปาเก็ตตี้ จะไปโซนขายผลิตภัณฑ์เส้นสปาเก็ตตี้ โดยทั่วไปก็จะมีพนักงาน PC หรือมีสื่อโฆษณา Pop-up ตรงเชลฟ์ คนส่วนใหญ่ก็จะหยิบแบรนด์ที่คุ้นเคย หรือใช้เป็นประจำ

แต่ถ้าซูเปอร์มาร์เก็ตเอา iBeacon มาใช้ และในระหว่างที่ลูกค้าเดินเลือกสินค้า ได้เปิด Bluetooth และ Application ของซูเปอร์มาร์เก็ตรายนั้นๆ จะมี Push Notification เข้ามาที่โทรศัพท์มือถือ แมสเสจแรกที่ปรากฏบนหน้าจอ ไม่ได้เป็นคูปองส่วนลด หรือโปรโมชั่นจากแบรนด์เหมือนเช่นการใช้ iBeacon ในยุคแรก แต่เป็น Content ที่อาจมาในรูปแบบภาพ พร้อมข้อความ หรือรูปแบบวีดีโอ เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้ารู้สึกเกิดแรงบันดาลใจ และอยากซื้อแบรนด์นี้ เช่น วีดีโอการทำเมนูสปาเก็ตตี้ เมื่อ Content นั้นจบลง จะตามต่อด้วยการ Push คูปองส่วนลด หรือโปรโมชั่นทันที เพื่อนำไปสู่การปิดการขาย

ด้วยวิธีการนี้ มีโอกาสสูงที่ผู้บริโภคจะตัดสินใจซื้อแบรนด์ที่เชื่อมโยงกับ Content ที่ส่งเข้ามาในมือถือ และทำให้เกิด Shopping Experience ที่ดีตั้งแต่ต้นจนจบ ขณะเดียวกันทำให้แบรนด์ผู้ผลิตสินค้า หรือซัพพลายเออร์ สนใจอยากจับมือสร้าง Content กับผู้ให้บริการร้านค้าปลีก ทั้งข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เกร็ดความรู้ที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์ และร่วมทำโปรโมชั่น คูปองส่วนลดกับร้านค้า เพื่อเสนอได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย

แต่ “ข้อพึงระวัง” สำหรับการใช้ iBeacon มาเสริมศักยภาพการสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าและช่วยด้านการขาย ต้องป้องกันไม่ให้แมสเสจดังเข้าโทรศัพท์มือถือของลูกค้าตลอดเวลาที่อยู่ในร้าน เพราะไม่อย่างนั้น แทนที่จะเกิดประสบการณ์ที่ดีกับแบรนด์ และร้านค้า กลับกลายเป็นว่าลูกค้าจะรู้สึกรำคาญ และปิดรับแมสเสจที่ส่งเข้ามา

 

Credit Photo: NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand

 


แชร์ :

You may also like