HomeBrand Move !!5 เหตุผลสำคัญที่ “คิง เพาเวอร์” ลงทุนใน “ไทยแอร์เอเชีย” ต่อจิ๊กซอว์บริการท่องเที่ยวครบวงจร

5 เหตุผลสำคัญที่ “คิง เพาเวอร์” ลงทุนใน “ไทยแอร์เอเชีย” ต่อจิ๊กซอว์บริการท่องเที่ยวครบวงจร

แชร์ :

King Power & Thai Airasia_02 Resize01

ถือเป็น “The Power of Synergy” ครั้งใหญ่ของเมืองไทย ที่ทำให้ “กลุ่มคิง เพาเวอร์” ของตระกูลศรีวัฒนประภา กลายเป็นหนึ่งในพี่ใหญ่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยทันที หลังจากประกาศซื้อหุ้น “บมจ. เอเชีย เอวิเอชั่น” หรือ AAV (เป็นบริษัทที่ถือหุ้นร้อยละ 55 ของไทยแอร์เอเชีย) ในสัดส่วน 39% มูลค่ารวม 7,945 ล้านบาท จากคุณธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ และครอบครัว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การเข้าซื้อหุ้น AAV ครั้งนี้ คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานกรรมการกลุ่มบริษัทคิง เพาเวอร์ ได้มอบหมายให้ คุณอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา คุณอภิเชษฐ์ ศรีวัฒนประภา และ คุณสมบัตร เดชาพาณิชกุล เข้ารับตำแหน่งคณะกรรมการบริษัท เพื่อร่วมกำหนดวิสัยทัศน์ และนโยบายกับไทยแอร์เอเชีย โดยมีคุณธรรศพลฐ์ และ ผู้บริหารชุดเดิมยังคงบริหารงานต่อไป

อะไรคือเหตุผลสำคัญที่ทำให้คุณวิชัย ถึงกับทุ่มเงินเฉียด 8,000 ล้านบาท เพื่อลงทุนในไทยแอร์เอเชีย มาติดตามกัน…
1. อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปี และเป็นหนึ่งในรายได้หลักของประเทศ โดยในปีที่แล้ว ทำรายได้ 2.24 ล้านล้านบาท และมีนักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางเข้าไทย 30 ล้านคน ในจำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยวจีน 7.9 ล้านคน และในปีนี้ ตั้งเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยไม่ต่ำกว่า 32 ล้านคน โดยนักท่องเที่ยวจีนยังคงเป็นตลาดหลัก คาดว่าไม่ต่ำกว่า 9.25 ล้านคน ซึ่งทั้ง คิง เพาเวอร์ และ ไทยแอร์เอเชีย โฟกัสไปยังตลาดนักท่องเที่ยวจีนเช่นกัน

2. ธุรกิจไทยแอร์เอเชียเติบโตมาโดยตลอด ทั้งการขยายเส้นทางบิน การลงทุนเพิ่มจำนวนเครื่องบิน อย่างน้อย 5 ลำต่อปี โดยภายในสิ้นปีนี้ จะมีเครื่องบินครบ 51 ลำ ขณะที่รายได้โตเฉลี่ย 15 – 20% ต่อปี และมีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นทุกปี โดยปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 17 ล้านคน

3. ทั้งกลุ่มคิง เพาเวอร์ และ ไทยแอร์เอเชีย ทำธุรกิจในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเหมือนกัน จึงสามารถใช้ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของแต่ละฝ่ายมาต่อยอด และส่งเสริมซึ่งกันและกัน โดยต่อไปจะได้เห็นการทำ Synergy ด้านนโยบาย วิสัยทัศน์ และระบบการทำงานร่วมกัน

4. ผนึกกำลังในการนำเสนอบริการใหม่ โปรโมชั่นและสิทธิประโยชน์ใหม่ให้กับลูกค้า เพื่อเชื่อมต่อประสบการณ์การเดินทางและการช้อปปิ้งเข้าไว้ด้วยกัน เช่น การใช้ธุรกิจแอร์ไลน์ นำนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามาในไทย และช้อปปิ้งที่ Duty Free และในปัจจุบันประเทศจีน ยังมีอีกหลายมณฑลที่ไม่มีไฟท์บินตรงมาเมืองไทย จึงมีความเป็นไปได้สูงว่าต่อไปไทยแอร์เอเชียเตรียมขยายเส้นทางบินไปยังมณฑลต่างๆ ของจีน

ขณะเดียวกันทางฝั่งของไทยแอร์เอเชีย ใช้ความสัมพันธ์อันยาวนานของคิง เพาเวอร์ ที่มีต่อเอเยนต์ทัวร์จีน ขยายฐานลูกค้าจีนให้กับไทยแอร์เอเชีย รวมทั้งนำเสนอสิทธิประโยชน์ใหม่ เช่น ให้ลูกค้าไทยแอร์เอเชีย สามารถพรีออเดอร์สินค้า Duty Free และมีบริการจัดส่งให้ถึงที่นั่งบนเครื่อง

5. ขับเคลื่อนกลุ่มคิง เพาเวอร์ เป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจบริการด้านการท่องเที่ยวครบวงจร โดยปัจจุบันครอบคลุม 3 ขาหลักที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจ Retail (Duty Free) ธุรกิจสายการบิน และ ธุรกิจโรงแรม ทั้ง 3 กลุ่มธุรกิจสามารถขยายฐานลูกค้าใหม่ไปด้วยกันได้ และดึงให้ลูกค้ามาใช้บริการร่วมกันได้

King Power & Thai Airasia_03 Resize

คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา และ คุณธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์

ทั้งนี้ภายหลังจากการซื้อขายหุ้น AAV เสร็จสมบูรณ์ เพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 12/2554 เรื่องหลักเกณฑ์เงื่อนไข และวิธีการในการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ นายวิชัยจะทำคำเสนอซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของกิจการ (Mandatory Tender Offer) ส่วนที่เหลือจากผู้ถือหุ้นอื่นๆ ประมาณร้อยละ 60 ของหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ AAV โดยมีราคาเสนอซื้อที่ 4.20 บาทต่อหุ้น มูลค่ารวมประมาณ 12,000 ล้านบาท โดยมีธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นที่ปรึกษาและสนับสนุนทางการเงิน ในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ และได้ทำการยื่นแบบประกาศเจตนาในการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ (แบบ 247-3 ) แก่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ในช่วงเช้าของวันที่ 14 มิถุนายน นี้แล้ว พร้อมทั้งคาดว่าจะยื่นคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ (แบบ247-4)อย่างเป็นทางการ ได้ในวันที่ 23 มิถุนายน นี้

King Power & Thai Airasia_06 Resize


แชร์ :

You may also like