แต่ไหนแต่ไรมา การโพสต์บน Twitter นั้น ต้องไม่เกิน 140 ตัวอักษร ซึ่งถ้าแปะลิงค์ (URL) ไว้ ก็ต้องเผื่อที่ให้ลิงค์ด้วย ตัวอย่างเช่น www.staging.brandbuffet.in.th/2016/05/abcdefg ปาเข้าไป 39 ตัวอักษร (รวมเว้นวรรคหัวท้าย) แม้จะใช้บริการย่อที่อยู่เว็บเช่น goo.gl หรือ bit.ly ช่วย ก็ยังเปลืองโควตาอยู่ดี
นอกจากนี้ถ้าจะแท็กเรียกใคร ซึ่งในภาษาทวิตเตอร์เรียกว่า “เมนชั่น” (mention) เช่นจะเมนชั่นให้ @brandbuffet ก็กินไปแล้ว 14 ตัวอักษร (รวมเว้นวรรคหัวท้าย)
ล่าสุด Twitter จึงปรับระบบให้ *ไม่นับ* ทั้ง URL และ Mention ใน 140 ตัวอักษร นั่นคือผู้โพสต์สามารถโพสต์ยาว 140 เคาะได้เต็มๆ แล้วยังใส่ที่อยู่เว็บและเมนชั่นได้เต็มที่จะกี่ชื่อก็ได้
และถ้ามีการ Retweet หรือแชร์ข้อความอื่นมา แล้วเสริมคำพูดของตัวเองลงไป โควต้า 140 ตัวอักษรก็จะรับเฉพาะคำพูดของตัวเอง … นอกจากนั้นการแนบการแนบรูป, รูปขยับ GIF, คลิป, โพลล์ต่างๆ ก็ไม่นับใน 140 ตัวอักษรด้วย
พร้อมกันนี้ทวิตเตอร์ยังประกาศเพิ่มความสามารถใหม่ๆ เช่นเพิ่มปุ่ม retweet ข้อความตัวเองได้ง่าย โดยทั้งหมดนี้จะมีผลทั่วกันในเดือนหน้า มิถุนายนนี้
จากนี้ภาษาไทยบนทวิตเตอร์ก็คงจะรู้เรื่องขึ้น ตัวย่อ คำย่อ ก็คงน้อยลง และความจำเป็นของการใช้บริการย่อที่อยู่เว็บเช่น Goo.gl หรือ Bit.ly ก็จะน้อยลงด้วย
นักการตลาดคนไหนที่เคยมองข้ามทวิตเตอร์ เพราะอึดอัดกับเนื้อที่พิมพ์อันจำกัดจำเขี่ย ก็คงต้องหันมาทบทวนและลองใช้ทวิตเตอร์ให้จริงจังเท่าสื่อโซเชียลอื่นๆเช่น เฟสบุ๊ก ไลน์ ดูบ้าง
แปลและเรียบเรียงโดย Somkid Anektaweepon