บริษัท กันตาร์ เวิร์ลดพาแนล จำกัด (KWP) เปิดเผยข้อมูลวิจัยและการจัดอันดับสุดยอดแบรนด์ที่ผู้บริโภคเลือกซื้อสูงสุดประจำปี 2558 ทั้งในระดับโลก และในประเทศไทย
ในระดับโลก ได้วิเคราะห์แบรนด์ที่น่าสนใจกว่า 15,000 แบรนด์ทั่วโลก ในจำนวนนี้เป็นสินค้าอุปโภค-บริโภค (Fast Moving Consumer Goods : FMCG) 200 กลุ่ม ใช้กลุ่มตัวอย่างกว่า 412,000 ครัวเรือน ครอบคลุม 5 ทวีป รวม 44 ประเทศทั่วโลก และเก็บรวบรวมการตัดสินใจเลือกซื้อแบรนด์สินค้าถึง 300,000 ล้านครั้งของเหล่านักช้อปสินค้า FMCG
โดยผลการจัดอันดับในระดับโลก แบรนด์ FMCG ที่ติดอันดับผู้บริโภคเลือกซื้อสูงสุด 10 อันดับ มีดังนี้
1. โคคา-โคล่า
2. คอลเกต
3. ไลฟ์บอย
4. แม๊กกี้
5. เลย์
6. เป๊ปซี่
7. เนสกาแฟ
8. Indo Mie
9. คนอร์
10. โดฟ
ขณะที่ผลการจัดอันดับในประเทศไทย รวบรวมจากกลุ่มตัวอย่าง 4,000 ครัวเรือน โดยแบ่งออกเป็น 5 กลุ่มสินค้า ดังนี้
สินค้าความงามและสุขภาพ ที่ผู้บริโภคเลือกซื้อสูงสุดประจำปี
1.คอลเกต
2. ซันซิล
3. โพรเทคส์
4. โซฟี
5. นีเวีย
6. นกแก้ว
7. ลักส์
8. ลอริเอะ
9. แคร์
10. มิสทีน
สินค้าใช้ในครัวเรือน ที่ผู้บริโภคเลือกซื้อสูงสุดประจำปี
1. บรีส
2. ซันไลต์
3. คอมฟอร์ท
4. ไฮยีน
5. ดาวน์นี่
6. โอโม่
7. ไฟน์ไลน์
8. แอทแทค
9. 108 ช็อป
10. ไฮคลาส
สินค้ากลุ่มอาหาร ที่ผู้บริโภคเลือกซื้อสูงสุดประจำปี
1. ดัชมิลล์
2. มาม่า
3. เลย์
4. รสดี
5. อายิโนโมโตะ
6. ยำยำ
7. คนอร์
8. ยาคูลท์
9. ไวไว
10. มรกต
สินค้ากลุ่มเครื่องดื่ม ที่ผู้บริโภคเลือกซื้อสูงสุดประจำปี
1. เนสกาแฟ
2. แลคตาซอย 7
3. ดัชมิลล์
4. เป๊ปซี่
5. โฟร์โมสต์
6. โค้ก
7. โอวัลติน
8. เบอร์ดี้
9. โออิชิ
10. เอ็ม-150
กลุ่มผู้ค้าปลีก ที่ผู้บริโภคเลือกซื้อสูงสุดประจำปี
1.เซเว่น อีเลฟเว่น
2. เทสโก้ โลตัส ไฮเปอร์มาร์เก็ต
3. เทสโก้ โลตัส เอ็กเพรส
นอกจากนี้ ผลวิจัยของประเทศไทย ยังได้จัดทำสำรวจแบรนด์ดาวรุ่งประจำปี ประกอบด้วย
กลุ่มสินค้าความงามและสุขภาพ
1. ซอลส์
2. อิงอร
3. เบนเนท
4. โพรเทคส์
5. ลอริเอะ
กลุ่มสินค้าใช้ในครัวเรือน
1. ไฮยีน
2. ดาวน์นี่
3. 108 ช็อป
4. บรีส
5. ไฮคลาส
กลุ่มสินค้าอาหาร
1. ยาคูลท์
2. แจ็กซ์
3. โก๋แก่
4. อายิโนโมโตะ
5. มรกต
กลุ่มสินค้าเครื่องดื่ม
1. เป๊ปซี่
2. เบอร์ดี้
3. คริสตัล
4. จับใจ
5. สปอนเซอร์
กลุ่มผู้ค้าปลีก
1. เทสโก้ โลตัส เอ็กเพรส
2. แม็คโคร
3. เทสโก้ โลตัส ไฮเปอร์มาร์เก็ต