จุดประสงค์ของการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ไม่ได้เป็นเพียงแค่ทำให้สินค้ามีรูปโฉมที่สวยงาม น่าซื้อ น่าใช้เท่านั้น แต่ในอีกมุมหนึ่ง งานดีไซน์ยังสามารถแก้ปัญหาบางอย่างที่เกิดขึ้นกับตัวสินค้าได้เช่นกัน เหมือนเช่นกรณีศึกษาของแบรนด์เครื่องดื่ม “Orangina” ที่คนส่วนใหญ่คุ้นเคยกับการดื่มในรูปแบบขวดแก้ว โดยก่อนดื่มจะเขย่าขวด เพื่อให้เนื้อส้มที่นอนก้นขวด ได้กระจายไปทั่ว เวลาดื่มจะได้อร่อยยิ่งขึ้น
แต่เมื่อ “Orangina” ออกบรรจุภัณฑ์รูปแบบกระป๋องเข้าสู่ตลาด กลับพบว่าลูกค้าที่ซื้อไป ลืมที่จะเขย่ากระป๋องก่อนดื่ม ! เอาล่ะสิ แล้วอย่างนี้จะได้รสชาติการดื่มที่ดีขึ้นอย่างไร ?
เพื่อแก้ปัญหานี้ “Orangina” จึงดีไซน์กระป๋องใหม่ ด้วยวิธีการง่ายๆ แต่แยบยล นั่นคือ เอาด้านเปิดพลิกกลับไปอยู่ด้านล่างกระป๋อง หรือก้นกระป๋อง ส่วนก้นกระป๋องก็พลิกไว้ด้านบน (Upside Down Can) ในขณะที่การจัดเรียงสินค้าบนชั้นวางในร้านค้า ก็วางตามปกติเหมือนกระป๋องเครื่องดื่มทั่วไป
ทำให้เวลาลูกค้าหยิบ “Orangina” กระป๋องจากชั้นวางสินค้า หรือในตู้แช่ จะรู้สึกประหลาดใจว่าที่เปิดที่เคยอยู่ด้านบนหายไปไหน ทีนี้ก็จะมองหาที่เปิด พลิกไปพลิกมา ถึงเจอว่าอยู่ที่ก้นกระป๋อง ซึ่งระหว่างนี้ทำให้เกิดการเขย่ากระป๋องไปในตัว นับเป็นการใช้ความคิดสร้างสรรค์ มาสร้างนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ที่สามารถแก้โจทย์สินค้าได้เป็นอย่างดี