Twitter ในไทยถูกคนทั่วไปใช้แชร์ข่าว ออกความเห็น บ่น และเพ้อมานาน โดยธุรกิจหรือหน่วยงานไม่ค่อยใช้กันเท่าไหร่ ซึ่งก็คงคล้ายกับอีกหลายที่ในโลก ซึ่งถือว่ายังเป็นรองเฟซบุ๊กอยู่มากในแง่การรองรับธุรกิจการค้าต่างๆ
ช่วงหลังๆ ทางทวิตเตอร์จึงอัพเดตหนักมากเรื่องนี้ เช่น “Business Tool” เพื่อใช้ดูผลตอบรับเช่นยอดผู้ติดตาม, ใช้ดูข้อมูลผู้ติดตามทั้งหลาย, และใช้ซื้อโฆษณา
ล่าสุดได้ทวิตเตอร์แสดงให้เห็นว่าจะขอดึงธุรกิจมาเล่นกันมากๆแบบสุดตัว โดยเปิดตัวฟีเจอร์ชื่อว่า “Dashboard” ที่ทำได้หลากหลายงานที่ธุรกิจองค์กรมักจะทำกัน
ตัวอย่างสิ่งที่ Twitter Dashboard ทำได้ ก็เช่น ตั้งเวลาทวีตโดยแก้ได้ง่ายๆ, ดูประสิทธิภาพของทวีตต่างๆโดยละเอียด และดูภาพ ว่าธุรกิจของตัวเองมีคนพูดไว้อย่างไรบ้าง
ฟีเจอร์เด่นๆใหม่ๆก็เช่น “custom feed” เป็นกรอบรวม feed ที่สร้างได้ตามต้องการ อาจจะรวมคำตอบสำคัญๆที่คนถามบ่อย เช่นเวลาเปิดหรือปิดร้าน
หรือถ้าตอนไหนคิดไม่ออก ไม่รู้จะทวีตอะไร ก้สามารถกดขอคำทวีตตัวอย่างเพื่อเป็นแรงบันดาลใจว่าธุรกิจของเรารายอื่นๆเค้าคุยอะไรกับผู้ติดตามบ้าง
Twitter Dashboard ยังเปิดให้แค่ธุรกิจในสหรัฐอเมริกาทดลองใช้ก่อน http://dashboard.twitter.com หรือดาวน์โหลดแอพมือถือในชื่อเดียวกัน
นอกจากนี้ Twitter ได้เน้นเรื่อง location มากขึ้น โดยเปิดฟีเจอร์แสดง tweet (โพสต์) แบ่งตามสถานที่ต่างๆ ให้ผู้ใช้เลือกดูได้ เช่นดูว่าร้านนั้นๆเคยมีคน tweet ถึงว่าอย่างไรบ้าง ? ซึ่งลักษณะนี้คล้ายกับ “tips” ในแอพ Foursuare หรือ “Place Posts” ของ Facebook นั่นเอง
งานนี้ Twitter ไม่ได้เริ่มต้นมือเปล่าโล่งๆ แต่ดึงข้อมูลสถานที่จาก Foursquare และ Yelp มาใช้กันเลย โดยเริ่มจากในสหรัฐฯ, แคนาดา, บราซิล กับแอพทวิตเตอร์บน iOS เท่านั้น แต่ก็จะขยายให้ใช้ได้ในในประเทศอื่นๆและระบบอื่นๆต่อไป
ข่าวและภาพจาก
https://dashboard.twitter.com/i/landing
https://techcrunch.com/2016/06/24/what-when-where
แปลและเรียบเรียงโดย Somkid Anektaweepon