AdBlock Plus ผู้ผลิตซอฟต์แวร์บล็อคโฆษณาชื่อดัง กำลังวางมวยแลกหมัดกับ Facebook จ้าวแห่งโซเชียลเน็ตเวิร์คอย่างดุเดือด
ก่อนนี้หลายๆ คนรู้จัก AdBlock Plus จากการเป็นซอฟต์แวร์ตัวช่วย (add-in, หรือ extension) ล็อคโฆษณาเวลาดู Youtube หรือเข้าเว็บต่างๆ ช่วยให้ไม่ต้องเสียเวลาหรือเกะกะสายตากับโฆษณา
แต่โฆษณาเหล่านี้ก็เป็นแหล่งรายได้หลักของยูทูบหรือเว็บต่างๆเหล่านั้น ซึ่งก็พยายามปรับระบบโฆษณาไม่ให้ AdBlock หรือซอฟต์แวร์ประเภทนี้ไปกีดกันได้เช่นกัน
หรือบางรายก็ใส่ระบบตรวจจับไว้ว่า ถ้าเจอใครที่ใช้ AdBlock เข้ามาล่ะก็ …จะมองไม่เห็นอะไรเลย (ไม่ยอมดูโฆษณา ก็อย่าอ่านอย่าเล่น)
และล่าสุดที่ AdBlock Plus ก็ออก “filter” หรือ “ตัวกรอง” ใหม่ ไว้ปิดกั้นโฆษณาบน Facebook สำหรับผู้ใช้ผ่านคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊ค
ทางเฟซบุ๊กก็โต้ตอบทันควัน โดยประกาศเปิดตัวระบบ “โฆษณาพิเศษ” สำหรับทุกคนที่ใช้ AdBlock บนคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊ค หรือเปรียบเป็นมวยก็คือ “ปิดบน ต่อยล่าง ปิดซ้าย ต่อยขวา” ยังไงๆ เฟซบุ๊กก็หาทางยิงโฆษณาเข้าหาผู้ใช้บนคอมฯ จนได้ เพราะรายได้หลักของ Facebook ก็คือโฆษณา
นอกจากนั้นทาง Facebook ยัง “ขู่” ผู้ใช้ที่คิดจะลง Adblock Plus ว่า “ตัวกรองโฆษณา” นี้จะไม่ได้ปิดกั้นแค่โฆษณา แต่โพสต์อื่นๆจะพาลถูกบล็อกไปด้วย ซึ่งหมายถึงผู้ใช้อาจจะพลาดโพสต์จากเพจที่ชอบหรือแม้แต่สิ่งดีๆ ที่เพื่อนๆ แชร์ก็เป็นได้
Facebook ยังอธิบายเพิ่มว่าทุกวันนี้หากใครเห็นโฆษณาใดแล้วไม่ชอบ ก็สามารถกดปิด แล้วให้เหตุผลได้อยู่แล้วว่าไม่ชอบเพราะอะไร ซึ่งจะช่วยปรับโฆษณาชิ้นต่อๆไปให้ตรงกับที่ผู้ใช้คนนั้นๆสนใจยิ่งขึ้น ซึ่งทางเฟสบุ้คชี้ว่านี่เป็นวิธีที่ดีกว่าการไปลง “Ad Blocker” ทั้งหลาย
แม้รายได้ของเฟซบุ๊กจากผู้ใช้บนคอมฯ จะอยู่แค่ราวๆ 16% เพราะอีก 84% เป็นรายได้จากโฆษณาบนจอผู้ใช้ผ่านมือถือ แต่เจ้าก้อน 16% ที่ว่านี้ก็มีมูลค่าถึง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ …จะปล่อยไว้โดยไม่ปกป้องสุดฝีมือก็คงผิดวิสัยบริษัทมหาชนระดับโลกแถมยังมีวิศวกรซอฟต์แวร์เก่งๆ มากมาย
และล่าสุดของล่าสุด ทาง AdBlock Plus ก็บลัฟกลับอีกว่า หาทางปิดกั้นโฆษณาแบบพิเศษดังกล่าวของเฟซบุ๊กได้แล้ว โดยจะออกอัพเดตเร็วๆ นี้ แถมยังเปรียบเปรยตัวเองซะน่ารักว่าเปรียบเสมือนหนูในการ์ตูนที่ยังไงก็จะชนะแมวได้เสมอ
แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon