บริษัท เสริมสุข จำกัด เปิดเผยแผนการลงทุนและการตลาดครึ่งปีหลัง 2559 และในอนาคตใกล้ของ “คริสตัล” แบรนด์น้ำดื่มรายใหญ่ของประเทศไทย แม้ว่าล่าสุดจะดึงน้องนาย นภัทร นายแบบสุดหล่อมาช่วยสร้างภาพลักษณ์และเข้าถึงผู้บริโภคใหม่ๆ แต่ดูเหมือนว่ายังไม่พอสำหรับการเป็นเบอร์ 1 ตลาดน้ำดื่ม โดยครึ่งปีหลัง 2559 นี้เผยว่ามุ่งเน้น 2 ภารกิจหลัก คือ 1. เพิ่มยอดขาย 10% จากปี 2015 2. ทำให้คนนึกถึงแบรนด์คริสตัลมากที่สุด
วิเวก ชาห์บรา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสริมสุข จำกัด ฉายภาพตลาดว่า “ตลาดน้ำดื่มในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2559 มีการแข่งขันที่สูงขึ้
เพื่อให้ตามภารกิจหลักทั้ง 2 ดังกล่าว ปีนี้มีการลงทุนอีก 3 ไลน์การผลิตในโรงงาน ด้วยงบ 500 ล้านบาท ได้แก่ ขอนแก่น , สุราษธานี , อยุธยา รวมกับไลน์การผลิตของเดิมทั้งบริษัทในเครือไทยเบฟฯ ทำให้มีกำลังการผลิต 100 ล้านลังต่อปี ทั้งนี้แต่เดิมคริสตัลเองมีปัญหากำลังการผลิต ทำให้สินค้าขาดตลาดไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค จึงเร่งปิดจุดช่องโหว่นี้ ด้วยการลงทุนครั้งสำคัญอีกครั้งนึง อีกทั้งการตั้งโรงงานหรือเพิ่มไลน์การผลิตใกล้กับจุดขายซึ่งช่วยลดต้นทุนการขายได้ถึง 10% และทำให้มีกำไรเพิ่มมากขึ้น
สำหรับสื่อสารการตลาดทุ่มงบกว่า 200 ล้านบาทตลอดปี 2559 สื่อสาร 360 องศา ทั้งสื่อ Below the line และ Above the line ทั้งเปลี่ยนแพ็คเก็จจิ้งใหม่ที่มีความประกายคริสตัลมากขึ้น พร้อมกับเจาะตลาดคนรุ่นใหม่ด้วยแบรนด์แอมบาสเดอร์ น้องนาย ณภัทร เป็นปีที่ 2 และโฆษณาชุดใหม่อีก 2 เรื่องที่เพิ่งจะออนแอร์ไป เรื่อง Fountain of Luck นอกจากนี้ยังมีรถ Truck คริสตัล ที่จะเข้าไปถึงกลุ่มนักเรียนนักศึกษาในพื้นที่ต่างๆ ทำความเข้าใจเรื่องคุณภาพของน้ำดื่ม
เพื่อให้แบรนด์เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น ตามคอนเซ็ปต์แคมเปญ ไปไหนก็คริสตัล (Crystal Everywhere) จึงทำโฆษณา Point of Purchase (POP) หรือสแตนดี้ ในรูปแบบพิเศษ โดยมีน้องนายไปอยู่ในทุกๆ เหมือนมีน้องนายมานั่งอยู่ด้วย ซึ่งสามารถดึงความสนใจให้มีปฏิสัมพันธ์ได้ด้วย ไม่ใช่แค่เป็นแผ่นป้ายโฆษณาแบบเดิมๆอีกต่อไป
มูลค่ารวมตลาดน้ำดื่มบรรจุขวด 34,000 ล้านบาท
ส่วนแบ่งการตลาดน้ำดื่มบรรจุขวด 3 อันดับแรก (มิ.ย. 2559)
สิงห์ – 20%
คริสตัล – 17.4%
เนสท์เล่ – 14%