HomeDigitalเจาะลึกเหตุผลที่คน SHARE บนเฟซบุ๊ก

เจาะลึกเหตุผลที่คน SHARE บนเฟซบุ๊ก

แชร์ :

facebook share reason2

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

“แชร์วนไปค่ะ” เป็นวลีฮิตของบรรดาเนตไอดอลยุคนี้   ส่วนธุรกิจร้านค้าและแบรนด์ต่างๆก็อยากจะพูดคำนี้บ้างในทุกโพสต์ แต่ก็กลัวจะน่าเกลียด  และถึงจะพิมพ์ขอไปตรงๆว่า “ช่วยแชร์หน่อย” ก็ใช่ว่า fan และผู้อ่านจะยอมเชื่อตามกันง่ายๆ

ถ้าไม่ได้จัดเกมชิงรางวัล แจกของแจกบัตรลดบัตร Voucher แล้วล่ะก็… ถ้าอยากให้คนแชร์โพสต์ของเรามากขึ้นอย่างสม่ำเสมอ ก็ควรมาศึกษาให้รู้ว่าเหตุผลอะไรบ้างที่ทำให้คนเราแชร์เนื้อหาต่างๆ บนเฟซบุ๊ก?  ซึ่งบริษัทวิจัยด้านสื่อดิจิตอลที่ชื่อ Frac.tl (แฟรคตัล) ได้สำรวจกลุ่มผู้ใช้เฟสบุ้คเป็นประจำ 2,000 คนในหลากหลายเพศและอายุ  พบข้อมูลที่น่าสนใจหลายอย่างดังนี้ …

HEADER-1

ประเภทเนื้อหาที่จะแชร์

– บันเทิง 48% (ตลก, สนุกและน่าสนใจ)

-คำเตือนหรือข่าวสารข้อมูลสำคัญหรือเร่งด่วน 17% (อยากให้คนอื่นใส่ใจเหมือนที่ตัวเองใส่ใจ)

-ความรู้สึก 13 % (ซึ้ง,เศร้า,ฯลฯ)

-สาระประโยชน์ 11% (มีประโยชน์แต่อาจจะไม่เร่งด่วน)

-อื่นๆ 11%

13871852_10154051900800910_623447038_n

เหตุผลในการแชร์

เหตุผลข้อแรกคือ “แชร์เพื่อหาเรื่องคุยกับเพื่อนๆ”(connect with friends) โดยผู้หญิงให้น้ำหนักข้อนี้มากกว่าผู้ชาย , รองลงไปเป็น “เพื่อบอกข่าวสารข้อมูลสำคัญ” (inform my friends) , รองไปอีกคือ “อยากให้เพื่อนรู้สึกอย่างที่เรารู้สึก”(make friends feel something) , และข้อท้ายสุดคือ “ชักชวนเพื่อนๆให้ลงมือทำบางอย่าง” (persuade my friends) ซึ่งนี่เป็นข้อเดียวที่ชายให้น้ำหนักมากกว่าหญิง

13866608_10154051900805910_700488560_n

ผู้ใช้เฟซบุ๊กส่วนใหญ่ 82% แชร์ไม่เกินวันละครั้ง แต่มีคนอยู่ 18% หรือเกือบหนึ่งในห้าที่แชร์วันละ 2 – 3 ครั้งและมีคนอยู่ 5% ที่แชร์ถึงวันละ 4 ครั้ง !

ซึ่งหากแบรนด์ไหนดึงคนกลุ่มนี้มาเป็น fan ของเพจได้ และจูงใจให้กดติดตามรับการแจ้งเตือนทั้งหมด (Notification >> All), หรือกดเลือก “See First” ได้  ก็เป็นไปได้มากที่จะถูกแชร์บ่อยเป็นพิเศษ

โดยคนกลุ่มนี้ในสหรัฐอเมริกา เป็นหญิงมากกว่าชายชัดเจนถึง 26% และคนที่อายุเกิน 50 ปี ( คนยุค “baby boomers”) จะแชร์มากกว่าคนอายุ 20 – 30 (คนยุค “Millennial”)  ส่วนไทยอาจจะไม่เป็นไปตามนี้ก็ได้

ที่น่าสนใจอีกข้อคือคน  90% จะไม่เอาเรื่องการเมือง คือจะไม่แชร์ประเด็นการเมืองบนเฟซบุ๊ก ส่วน 43% จะเลี่ยงเรื่องอื้อฉาวหรือหมิ่นเหม่ต่อศีลธรรม

13901890_10154051900815910_2001352781_o

การแชร์บนเฟซบุ๊กยังบ่งบอกตัวตนของเราเอง (ผู้แชร์) ได้ด้วย โดยคนส่วนใหญ่เห็นด้วยใน 3 เรื่องคือสิ่งที่แชร์ต้องทำให้ตัวเองดูดี, ไม่ทำให้ตัวเองดูแย่, และบ่งบอกความเป็นตัวเอง โดยยิ่งอายุมากจะยิ่งใส่ใจเรื่องภาพลักษณ์ตัวเองในการแชร์มากขึ้น และผู้หญิงจะแคร์เรื่องนี้มากกว่าชาย

13874900_10154051900795910_2123844698_n

Source

 แปลและเรียบเรียงโดย Somkid Anektaweepon


แชร์ :

You may also like