ปัจจุบันการมีบ้านสักหลัง ผู้บริโภคไม่ได้พิจารณาเพียงแค่ดีไซน์ภายนอก-ภายในที่สวยงามเท่านั้น แต่ยังให้ความสำคัญกับการออกแบบฟังก์ชั่นที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้อยู่อาศัยได้อย่างแท้จริง
จากผลสำรวจของ กลุ่มบริษัทซีคอนโฮม ผู้นำในตลาดรับสร้างบ้าน ได้เผยว่า กลุ่มลูกค้ายุคปัจจุบันมีความต้องการบ้านที่ชัดเจนด้านฟังก์ชั่นการใช้งานมากกว่าในอดีต และที่สำคัญต้องการบ้านที่สามารถตอบสนองความต้องการแบบเฉพาะกลุ่มเพิ่มมากขึ้น เป็นผลจากความต้องการคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และการแพร่หลายองค์ความรู้ตาม Social Media ขณะเดียวกันกลุ่มวัสดุก่อสร้างมีการพัฒนาทางนวัตกรรมการออกแบบเพื่อรองรับความต้องการแบบเจาะลึกยิ่งขึ้น
จากการสำรวจพบว่าแบบบ้าน 3 อันดับแรกที่ลูกค้ายุคปัจจุบันต้องการ ได้แก่
– แบบบ้านประหยัดพลังงาน และสามารถอยู่ร่วมกับธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงได้
– แบบบ้านเพื่อผู้สูงอายุและผู้ที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ
– แบบบ้านที่รองรับฟังก์ชั่นทางธุรกิจควบคู่กับการอยู่อาศัย
จะเห็นได้ว่าทั้ง 3 เทรนด์การออกแบบบ้านดังกล่าว เป็นไปตามการเปลี่ยนแปลงของปัจจัยแวดล้อมต่างๆ ทั้งจากสภาพภูมิอากาศ รวมถึงโครงสร้างทางประชากรศาสตร์ของประเทศไทย โดยข้อมูลของ The ASEAN Secretariat, 2015 และ United Nations, 2015 ระบุว่าประเทศไทยมีสัดส่วนผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ร้อยละ 15.80 ซึ่งตามหลักขององค์การสหประชาชาติ ถือว่าประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) แล้ว และแนวโน้มการทำงานของคนในปัจจุบันนี้ เป็นเจ้าของธุรกิจ เจ้าของกิจการกันมากขึ้น
“กลุ่มบริษัทซีคอนโฮม ได้พัฒนากลยุทธ์การตลาดรับอนาคต ที่เน้นนำเสนอโซลูชันในแบบ “Home Building Innovative Complete Solution” เพื่อเสนอเป็นทางเลือกใหม่ที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน ภายใต้ชื่อกลุ่มโซลูชันของบ้าน “Seacon Home Care” และได้ยึด 3 แนวทางดังกล่าว นำมาพัฒนาแบบบ้านที่เติมเต็มความต้องการของลูกค้า โดยเรานำเสนอแบบบ้านหลายโซลูชันให้แก่ลูกค้า
เริ่มจากแบบบ้านสำหรับกลุ่มเจ้าของธุรกิจที่สามารถอยู่อาศัยพร้อมทำธุรกิจได้ในที่เดียว ตามมาด้วยแบบบ้านประหยัดพลังงานและอยู่สบายระบายความร้อนได้ดี และล่าสุดกับการเปิดตัวบ้านแทนคุณที่เหมาะสำหรับกลุ่มลูกค้าผู้สูงอายุและกลุ่มผู้ที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ ซึ่งเราได้พัฒนาแบบบ้านตามหลัก Universal Design เรียบง่าย มีสไตล์ คำนึงถึงการใช้งานที่เหมาะสมสำหรับการอยู่อาศัยของผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีปัญหาทางด้านร่างกาย โดยได้นำวัสดุในกลุ่ม SCG Elder Care Solution เข้ามาใช้ทั้งหมด เพื่อตอบความต้องการของลูกค้า” คุณศุภิชชา ชัยพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีคอนโฮม จำกัด ฉายภาพกลยุทธ์ของซีคอนโฮมนับจากนี้
สำหรับผลประกอบการ 7 เดือนที่ผ่านมา กลุ่มบริษัทซีคอนโฮม สร้างยอดจองได้รวม 605 ล้านบาท รวม 120 หลัง แบ่งเป็นบ้านซีคอน โฮม 27 หลัง รวม 282 ล้านบาท, บ้านคอมแพค โฮม และบัดเจทโฮม รวม 93 หลัง รวม 323 ล้านบาท