เมื่อเอ่ยถึงตลาดเครื่องครัว ที่ผ่านมาแทบไม่ค่อยหวือหวาเท่าไรนัก แต่แล้วการเปิดตัวเข้าสู่ตลาดของแบรนด์กระทะ “Korea King” เมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว ทำให้การแข่งขันของตลาดเครื่องครัว ใน Category “กระทะ” คึกคักและมีสีสันขึ้นมาทันที เพราะการแนะนำกระทะรูปแบบใหม่ ที่มีจุดขายการเป็น “กระทะเคลือบหินอ่อน 8 ชั้น” มาพร้อมกับการดึง “วู้ดดี้ – วุฒิธร มิลินทจินดา” มาเป็นพรีเซนเตอร์ และทุ่มงบโฆษณามหาศาล จนติดอันดับแบรนด์ที่ใช้งบโฆษณามากที่สุดในไทยในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2559 อยู่ที่กว่า 700 ล้านบาท เพื่อสร้างความเข้าใจในคุณสมบัติสินค้า และสร้างการจดจำในแบรนด์ ที่ต้องการยึดตำแหน่ง “สุดยอดราชาแห่งกระทะหินอ่อน” รวมถึงการใช้โปรโมชั่นราคา จากราคาเต็ม 15,000 บาท ทุบราคาเหลือ 3,300 บาท และยังซื้อ 1 แถม 1 เป็นกลยุทธ์ที่กระตุ้นให้คนสนใจ และปิดการขายได้เร็ว
ขณะที่เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา หนึ่งในพี่ใหญ่ของตลาดเครื่องครัวในไทย “ซีกัล” หรือที่หลายคนคุ้นเคยกันในชื่อ “นกนางนวล” ก็ไม่ยอมที่จะให้น้องใหม่ทำตลาดอย่างเดี่ยวดาย จึงได้เปิดตัวกระทะทรงลึกรุ่นใหม่ “Emperor” ขนาด 28 ซม. พร้อมทั้งชูจุดขายทนทานกว่าและหมดกังวลเรื่องรอยขูดขีด ด้วยการ “เคลือบมาร์เบิ้ลหรือลายหินอ่อนหนาถึง 9 ชั้น” (9 Layers Marble Coating) ไร้ปัญหาอาหารติดกระทะ ด้วยสารเคลือบลายหินอ่อนที่ถูกออกแบบเป็นพิเศษ ให้ลื่นกว่ากระทะเคลือบหินอ่อนทั่วไป (Special Marble Reinforced) ขายในราคาพิเศษจาก 13,000 เหลือเพียง 1,290 บาท ที่ LAZADA.COM เป็นที่แรก
เมื่อเป็นเช่นนี้ น้องใหม่อย่าง “Korea King” จึงต้องเร่งเดินหน้าไปอีกสเตป ด้วยการเปิดตัวรุ่น “Diamond Series” ที่รุ่นนี้พิเศษกว่ารุ่นแรก (Gold Series) ตรงที่จุดขายการเป็น “กระทะเคลือบหินอ่อนเงิน ทอง และทองแดง 8 ชั้น” และนวัตกรรม Titanium Base ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ราคาเต็ม 18,000 บาท ลดเหลือ 3,900 บาท
จากภาพการแข่งขันของตลาดกระทะเคลือบหินอ่อน สะท้อนให้เห็นถึงบทบาทของทั้ง 2 แบรนด์ นั่นคือ แบรนด์ Korea King ในฐานะที่เป็นผู้เล่นรายใหม่ จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องหา “ช่องว่างตลาด” ที่ยังไม่เคยมีใครจับจองพื้นที่ เพื่อเปิดตัวสินค้าที่สร้างความแตกต่างจากตลาด
ในขณะที่ “ซีกัล” ถือเป็นรายใหญ่ที่ทำตลาดมานาน ซึ่งกลยุทธ์ของรายใหญ่ คือ ต้องพยายาม Penetrate แบรนด์หรือสินค้าเข้าไปอยู่ในทุกเซกเมนต์ของตลาด เพื่อผลักดันสินค้าของตนเองเข้าไปอยู่ในครัวเรือนผู้บริโภคให้มากที่สุด โดยที่ในบางครั้ง อาจเป็น First Mover และในบางคราอาจเป็น Follower
ส่วน “คิง” จะเหนือกว่า “จักรพรรดิ” หรือ “จักรพรรดิ” จะเหนือกว่า “คิง” งานนี้ผู้บริโภคเท่านั้นที่เป็นคนตัดสิน !!
Photo (ภาพเปิด) : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand