เราเห็นธุรกิจต่างๆจัดโปรฯเกาะกระแสเกม “โปเกม่อน โก” กันหลายรายแล้ว เช่นลงทุนซื้อ “Lure Module” ซึ่งเป็นของวิเศษในเกม ใช้ล่อโปเกม่อนให้มาเกิดบ่อยๆ ณ จุดใกล้ร้าน แล้วโปรโมททางโซเชียล มีเดียชวนคนมาจับ หรือให้ส่วนลดกับผู้ที่มาจับโปเกม่อนได้ในร้านหรือในศูนย์การค้า ฯลฯ
แต่ที่สิงคโปร์และไต้หวัน มีการจัดกิจกรรมอีเวนต์นอกสถานที่ซึ่งมีผู้เข้าร่วมไม่น้อยได้อย่างน่าสนใจ …
เริ่มที่สิงคโปร์ มีการจัดอีเวนท์กิจกรรมแนว “Walk Rally” เดินขบวนเล่นโปเกมอนโกเมื่อ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เข้าร่วมถึงกว่า 400 คน เดินจากสวนสาธารณะ East Coast ไปยัง Marina Bay ทั้งหมดร่วม 8 กิโลเมตร ผ่านจุดเติมบอลและรับไอเท็ม (Pokestop) 53 จุด และผ่านจุดประลองแบทเทิล (Gym) ถึง 8 ยิม
งานนี้คิดและจัดโดยชายสิงคโปร์วัย 29 ปี ชื่อ Ummar Hasim ซึ่งทำงานจัดอีเวนท์การตลาดอยู่แล้ว พอมาเจอกระแสโปเกมอน ก็เกิดปิ๊งไอเดียจากข่าวงานเดินคล้ายๆกันนี้ในออสเตรเลีย จึงลงมือจัดเองบ้าง โดยใช้เวลารับสมัครราวหนึ่งเดือนตั้งแต่เกมยังไม่เปิดให้เล่นในสิงคโปร์ ซึ่งต้องเลื่อนรอเกมส์มาถึง 2 ครั้ง
เขาเสริมว่าข้อดีของเกมนี้คือที่กระตุ้นทุกเพศทุกวัยให้ได้เดินมากขึ้น ออกจากบ้านมากขึ้น ซึ่งงานกิจกรรมเดินที่เขาจัดขึ้นนี้ก็มีทุกเพศทุกวัยสมดังใจ และที่ไปกันเป็นครอบครัวก็มาก
ส่วนที่ไต้หวันนั้น จัดกันเป็นทริปรถทัวร์ ไม่ใช่การเดิน และจัดเป็นธุรกิจเต็มรูปแบบ คือมีบริษัททัวร์ชื่อ KKDay จัดโปรแกรมทัวร์นั่งรถบัสรอบเกาะไต้หวัน แล้วแวะลงเป็นจุดๆเพื่อจับโปเกมอน โดยใช้เวลาทั้งหมด 5 ชั่วโมง
นอกจากจะลงไปใช้เน็ตของสถานที่ต่างๆแล้ว บนรถทัวร์เองก็มีเน็ต Wi-Fi และมีช่อง USB ให้ทุกคนเสียบชาร์จมือถือหรือแทบเล็ตได้ตลอดทริป
นอกจากนี้บริษัททัวร์ดังกล่าวยังลงทุนซื้อ “Lure Module” มาเพื่อรองรับการจับโปเกม่อนของลูกทัวร์ทุกคนตลอดทริปด้วย
เมื่อถูกถามและวิจารณ์ว่าเป็นการลดความสำคัญของสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ให้เหลือเป็นแค่ “ที่จับโปเกม่อน” หรือเหลือแค่เป็น “ยิมประลอง” เท่านั้นหรือไม่ ? … ทางบริษัทก็แจงว่าทริปนี้มีการพูดแนะนำสถานที่สำคัญต่างๆเหมือนทัวร์ปกติด้วย ( …ข้อหานี้เป็นอันรอดไป)
…ยังมีกิจกรรมแนวๆ นี้ที่ใช้เกมโปเกม่อนโกเป็น “แม่เหล็ก” อีกมาก ซึ่งทั้งหมดก็เป็นกรณีศึกษาให้นักการตลาดไทยน่าจะนำไปประยุกต์ใช้ได้บ้าง
แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon