หลากหลายกลยุทธ์ถูกงัดขึ้นมาเพื่อใช้ในยุคที่การแข่งขันรุนเเรง และไม่เพียงแค่การมองหากลยุทธ์เด็ดมาใช้เท่านั้นเพราะแบรนด์เองต้องทำหน้าที่ในการศึกษาพฤติกรรมลูกค้าแล้วนำข้อมูลมาผนวกกัน นั่นจึงจะได้กลยุทธ์ที่โดนใจกลุ่มเป้าหมาย
อย่างที่ ปตท. ได้สร้าง PTT Blue Card ออกมาเป็น Loyalty Program เครื่องมือที่ออกแบบมาเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแบรนด์กับลูกค้า แต่อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น การคิดทุกกลยุทธ์ต้องสอดคล้องตรงกับความต้องการของลูกค้า และวิธีคิดแบบนั้นจึงทำให้ PTT Blue Card ประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะไม่เพียงแค่การให้ Privilege หรือสิทธิพิเศษมาเป็นตัวสร้างความสนใจ แต่ PTT Blue Card ยังสอดประสานความแตกต่างของผู้ใช้งานในแต่ละกลุ่มได้เป็นอย่างดี
จากแคมเปญ PTT Blue Card “บัตรของคนมีรถ” เมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา ซึ่งแคมเปญนี้สามารถสื่อสารออกมาได้ถึงตัวตนของบัตรได้ชัดเจน ว่าไม่ว่าจะมีรถแบบไหน ก็ต้องมีบัตรใบนี้ เพราะความคุ้มค่าจากสิทธิพิเศษต่างๆ ที่ส่งมอบให้กับผู้ถือบัตร จนทำให้บัตร PTT Blue Card มีอัตราการเติบโตที่สูงมากในช่วงที่ผ่านมา
และเพื่อเป็นการตอกย้ำความชัดเจนดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง จากที่สื่อสารให้เห็นแล้วว่าบัตรใบนี้สามารถใช้ได้กับรถทุกแบบ กับคนทุกกลุ่ม PTT Blue Card จึงได้ออก แคมเปญ “อย่าขับทับสิทธิ์” โดยแนวคิดครั้งนี้จะสื่อสารไปในทางที่ชี้ให้ผู้บริโภคเห็นถึงความแตกต่างของคนมีรถที่มีกับไม่มีบัตร PTT Blue Card เมื่อมีรถแต่ไม่มี PTT Blue Card จะทำให้พลาดสิทธิพิเศษมากมายไม่ว่าจะเป็น น้ำมัน กาแฟคาเฟ่ อเมซอน ตั๋วหนัง สินค้าในร้านจิฟฟี่ และอื่นๆอีกมากมาย
นับว่าเป็นการเชื่อมต่อกันของแคมเปญการตลาดได้อย่างยอดเยี่ยมไล่ตั้งแต่การศึกษาความแตกต่างของผู้บริโภคแต่ละกลุ่มโดยขยี้ Segment ว่าไม่ว่าจะขับรถแบบไหน เป็นคนกลุ่มไหน มี Lifestyle อย่างไร ก็สามารถใช้บัตรใบนี้ได้ จนกระทั่งนำมาสู่การทำให้ผู้บริโภคเห็นความแตกต่างเพื่อกระตุ้นให้เกิดการสมัครที่เพิ่มมากขึ้น
นอกจากนี้ทาง PTT Blue Card ยังจัดเซอร์ไพรส์ชุดใหญ่ ด้วยกิจกรรม “แลกแต้มลุ้นรถกับ PTT Blue Card” แจกสิทธิ์ใหญ่ ลุ้นรถ Mazda CX-3 จำนวน 3 คัน เพื่อดูแลทั้งลูกค้าเก่าที่ถือบัตร รวมไปถึงลูกค้าใหม่ที่กำลังเข้ามาเป็นสมาชิก
ด้วยเงื่อนไขเพียงสมัครสมาชิกก็ได้ 1 สิทธิ์ลุ้นทันที หรือสมาชิกปัจจุบันแค่ใช้คะแนนสะสมทุกๆ 20 คะแนน เพื่อแลกสิทธิ์ ก็ได้ 1 สิทธิ์ลุ้นเช่นกัน นอกจากสิทธิ์ลุ้นรถ ยังมีลุ้นสิทธิ์เติมน้ำมันฟรีทั้งปี จำนวน 60 รางวัล และสิทธิ์ลุ้นดื่มเครื่องดื่มที่ คาเฟ่ อเมซอน ฟรีทั้งปี จำนวน 60 รางวัล รวมกว่า 6 ล้านบาท ตั้งแต่วันนี้ – 30 พ.ย. 59
ถือเป็นอีกขั้นของการวาง Loyalty Program ได้อย่างทรงพลังและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี เพราะหลังจากนี้ PTT Blue Card จะไม่ได้ทำหน้าที่เพียงเเค่การส่งมอบสิทธิประโยชน์ แต่จะทำหน้าที่ในการเก็บข้อมูลลูกค้าและเพิ่มระดับของ Brand Engagement ไปสู่ Brand Love ในที่สุด
ถึงบรรทัดนี้คนมีรถที่ยังไม่มีบัตร PTT Blue Card อยู่ในครอบครองคงจะเสียโอกาสมิใช่น้อย เพราะสิทธิประโยชน์ต่างๆ รอคนใช้รถอยู่ หากใครสนใจก็สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://goo.gl/yo6XJB