ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนแรงของปีนี้ส่งผลให้การแข่งขันในตลาดเครื่องปรับอากาศร้อนระอุตามอุณหภูมิที่สูงขึ้น ผู้ประกอบการทุกรายต่างคิดค้นนวัตกรรมและการประหยัดพลังงานออกมาเพื่อดึงดูดใจผู้บริโภค แต่ในทางกลับกัน สิ่งทีทำให้ผู้บริโภคเกิด Loyalty กับแบรนด์พร้อมทั้งช่วยบอกต่อคือ “คุณภาพ” ของบริการหลังการขาย
เช่นเดียวกับวิสัยทัศน์ของซัมซุงหนึ่งในแบรนด์อันดับต้นๆ ของเครื่องปรับอากาศที่ไม่เคยหยุดนิ่งในการพัฒนาทั้งผลิตภัณฑ์และบริการที่มากกว่า เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ลูกค้าอย่างเสมอมา
“บริการทั้งก่อนและหลังการขายถือเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งเราไม่เคยหยุดพัฒนาเรื่องนี้ โดยเฉพาะเรื่องความรู้ความเชี่ยวชาญทั้งการให้คำแนะนำสินค้าไปจนถึงการให้บริการหลังการขาย จึงเป็นเหตุผลที่เราให้ความสำคัญกับการคัดสรรบุคลากร การอบรมพนักงานทุกระดับ ให้มีความรู้และเชี่ยวชาญในสินค้าอย่างแท้จริง และการดูแล บริการด้วยใจ” ฉัตรชัย สันตติอนันต์ รองประธาน ธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าว
โดยแคมเปญล่าสุด ‘Samsung Cool Care Service ห่วงใยดูแล ล้างแอร์ให้ฟรี’ บริการล้างและตรวจเช็คสภาพเครื่องปรับอากาศแก่ลูกค้าซัมซุง จำนวน 10,000 เครื่องแรกที่ลงทะเบียนรับสิทธิ์ผ่านทาง Samsung LINE Official Account ระหว่างเดือนสิงหาคมถึงเดือนตุลาคมปีนี้ ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่สอง ไว้ใจได้ภายใต้มาตรฐานและคุณภาพการให้บริการโดยทีมช่างผู้เชี่ยวชาญและวิศวกรจากโรงงานผลิตที่ได้รับการอบรมมาโดยเฉพาะ
นอกจากนี้ ซัมซุงยังมีบริการ Customer Contact Center บริการให้คำปรึกษา ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงการรับประกันคอมเพรสเซอร์ อินเวอร์เตอร์ นานถึง 10 ปี และยังเพิ่มช่องการสื่อสารผ่าน Samsung LINE Official Account พร้อมสิทธิพิเศษมากมายตลอดทั้งปี เพื่อสร้าง Customer Engagement ให้ลูกค้าเกิด Brand Loyalty กับเครื่องปรับอากาศซัมซุง มีแนวโน้มที่จะใช้ซ้ำต่อไปในอนาคตและบอกต่อให้ด้วยความเต็มใจ
ขณะเดียวกัน ก็ไม่ทิ้งความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมเครื่องปรับอากาศ ด้วย “Samsung The Triangle” รุ่นใหม่ เครื่องปรับอากาศรูปทรงสามเหลี่ยม ด้วยการออกแบบให้ช่องรับลมเข้า-ออกกว้างขึ้น มีใบพัดขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำความเย็นได้มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันนี้คนไม่ได้มองหาเครื่องปรับอากาศที่แค่ให้ความเย็นและประหยัดพลังงานเท่านั้น แต่ยังมองหาอากาศที่มีคุณภาพดีไปพร้อมกันด้วย ซัมซุงจึงตอกย้ำความเป็นผู้นำเครื่องปรับอากาศเพื่อสุขภาพ ด้วย 3 เทคโนโลยีเพื่อสุขภาพ ได้แก่ PM 2.5 Filter เทคโนโลยีตรวจจับอนุภาคฝุ่นและเชื้อโรคที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน 3 Care Filter แผ่นกรองความละเอียดสูงที่เคลือบสาร Zeomic ยับยั้งเชื้อรา แบคทีเรีย และสารก่อภูมิแพ้ และ Virus Doctor เทคโนโลยีฟอกอากาศพร้อมยับยั้งไวรัส 99.99% ทำให้อากาศภายในบ้านสะอาด นอกจากนี้ยังมีระบบ 8-pole Digital Inverter ใหม่ ที่ช่วยในเรื่องของการประหยัดพลังงาน ไร้เสียงรบกวน และประสิทธิภาพการทำความเย็นได้เร็วกว่าเครื่องปรับอากาศทั่วไป
“เราทำการศึกษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้อินไซต์ หรือความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค เพื่อให้ผู้บริโภคได้สิ่งที่ดีที่สุด ที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการของทุกคนในบ้านเราจึงเป็นผู้นำแห่งนวัตกรรมอยู่ตลอดเวลา”
สำหรับปีนี้ซัมซุงวางงบโฆษณาประชาสัมพันธ์และงบการตลาดเพิ่มขึ้น 3 เท่า ในเกือบทุกผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งถือว่าสูงสุดในรอบ 5-6 ปี โดยจะทำตลาดแบบ 360 องศา เนื่องจากมั่นใจในเทคโนโลยีของซัมซุง และมั่นใจตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่จะทยอยเปิดตัวเข้าสู่ตลาดจากนี้ไป
โดยเฉพาะในตัวผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศ ซึ่งบริษัทได้วางเป้าหมายที่จะมีส่วนแบ่งทางการตลาดอันดับหนึ่ง จากปัจจุบันอยู่อันดับ 2 รวมถึงวางเป้าหมายการเติบโต 15% เหนือกว่าตลาดรวมที่คาดว่าในปีนี้จะเติบโตได้ 10% หรือมีมูลค่าที่ 27,000 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันผู้นำตลาดอันดับหนึ่งมีส่วนแบ่งอยู่ที่ราว 25% ขณะที่เครื่องปรับอากาศซัมซุงมีส่วนแบ่งตลาดใกล้เคียงกับผู้นำ
ในส่วนของแผนการตลาดในปีนี้บริษัทจะทยอยเปิดตัว ผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้งในตลาดเครื่องปรับอากาศบ้าน และเครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์ ซึ่งปัจจุบันซัมซุงมีสัดส่วนยอดขายทั้งสองตลาด 70:30 ตามลำดับ