การเกิดขึ้นของสายการบินโลว์คอสต์ในไทย สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับอุตสาหกรรมการบินอย่างมาก เพราะไม่เพียงแต่ทำให้การเดินทางทั้งในประเทศและต่างประเทศสะดวกขึ้น ง่ายขึ้นเท่านั้น ยังเห็นภาพการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น ทั้งด้านการตลาดและการขาย ที่อัดโปรโมชั่นราคา รวมถึงเปิดเส้นทางบินใหม่ ซึ่งข้อดีจากการแข่งขัน และการมีผู้ให้บริการมากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคมี “ทางเลือก” ที่หลากหลาย
ล่าสุด “เวียตเจ็ท” สายการบินโลว์คอสต์ของเวียดนาม ได้เปิดตัวในไทยอย่างเป็นทางการ หลังจากให้บริการเส้นทางบินระหว่างประเทศ จากกรุงโฮจิมินห์ – กรุงเทพฯ เมื่อ 3 ปีที่แล้ว การรุกตลาดธุรกิจการบินในไทยครั้งนี้ ได้เปิดเพิ่ม 4 เส้นทางบินใหม่ คือ 3 เส้นทางบินในประเทศ ที่เปิดให้บริการในเดือนกันยายนนี้ คือ กรุงเทพฯ – เชียงใหม่, กรุงเทพฯ – ภูเก็ต, และ ภูเก็ต – เชียงราย และ เที่ยวบินระหว่างประเทศ 1 เส้นทาง คือ กรุงเทพฯ – ไฮฟอง (เวียดนาม) โดยจะเปิดให้บริการในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ พร้อมทั้งจัดโปรโมชั่นเริ่มต้น 0 บาท
นอกจากนี้ในอนาคต เตรียมขยายเที่ยวบินในประเทศอีก 2 จุดหมายปลายทาง คือ หาดใหญ่ และอุดรธานี ขณะที่เที่ยวบินระหว่างประเทศ วางแผนจะขยายเส้นทางกรุงโฮจิมินห์ – ภูเก็ต
“เวียตเจ็ท มี 5 ฮับ คือ ฮานอย, โฮจิมินห์, ดานัง, ไฮฟอง และ คามรานห์ ดังนั้นในการเปิดเส้นทางบินใหม่ระหว่างเวียดนามมายังประเทศไทย จะเชื่อมโยงระหว่าง 5 ฮับดังกล่าว กับจุดหมายปลายทางที่ไทย
เรามองว่าการแข่งขันของธุรกิจสายการบินเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค และเวียตเจ็ทมองที่การสร้าง New Demand ที่เป็นช่องว่างทางการตลาด เนื่องจากจุดแข็งของเวียตเจ็ท คือ เส้นทางบินในเวียดนาม โดยเราสามารถนำเสนอจุดหมายปลายทางใหม่ๆ ในเวียดนามให้กับนักท่องเที่ยว เพราะฉะนั้นเมื่อนักท่องเที่ยว หรือนักเดินทางวางแผนเที่ยวเวียดนาม เขาจะนึกถึงเรา เพราะเราให้บริการไปยังจุดหมายปลายทางใหม่ ที่แตกต่างจากสายการบินรายอื่น” คุณเหวียน ถิ ถวิ บิ่ง รองประธานสายการบินเวียตเจ็ท กล่าว
ปัจจุบัน สายการบินเวียตเจ็ทให้บริการผู้โดยสารด้วยเครื่องบิน 40 ลำ รวมถึงเครื่องบินแอร์บัสรุ่น A320 และ A321 ดำเนินการบิน 350 เที่ยวบินต่อวัน เปิดให้บริการ 53 เส้นทางในเวียดนามและทั่วภูมิภาค รวมถึงเส้นทางสู่จุดหมายปลายทางในประเทศต่างๆ ได้แก่ ไทย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน จีน และเมียนมาร์ ซึ่งให้บริการแก่นักเดินทางมาแล้วกว่า 25 ล้านคน โดย 80% เป็นคนเวียดนาม และ 20% เป็นคนต่างประเทศ (15% เป็นคนไทยจากจำนวนลูกค้าต่างชาติ)
“ขณะนี้เวียตเจ็ทในไทย มีเครื่องบิน 3 ลำ และตั้งเป้าหมายเพิ่มเป็น 30 ลำ ภายใน 3 ปีนับจากนี้ ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วเราเพิ่มเครื่องบินปีละ 10 ลำ” คุณเหวียน ถิ ถวิ บิ่ง กล่าวทิ้งท้ายถึงเป้าหมาย