ZEN ร้านอาหารญี่ปุ่นเซ็น นำโดยธันยเชษฐ์ เอกเวชวิท รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจแบรนด์ บริษัท เซ็น คอร์เปอร์เรชั่น กรุ๊ป จำกัด เปิดแถลงข่าวปรับกลยุทธ์รุกตลาดอาหารญี่ปุ่นรับกระแสการแข่งขันที่เข้มข้นมากขึ้น
นอกจากจะแข่งกันกับร้านอาหารญี่ปุ่นที่เป็นสาขาแล้ว 1-2 ปีที่ผ่านมาร้านอาหารญี่ปุ่นแบบเฉพาะ (Specialty) ก็เกิดขึ้นจำนวนมากในตลาด มาแย่งส่วนแบ่งการตลาดไปไม่น้อย ขณะที่พฤติกรรมผู้บริโภคมีปัจจัยการเลือกเข้าร้านอาหารญี่ปุ่นจาก ความหลากหลาย ความอร่อย และความคุ้มค่า ZEN จึงปรับกลยุทธ์ตามหลักปรัชญาขององค์กร คือ วิถีคุณภาพ วิถีแห่ง ZEN ซึ่งหมายถึงการยึด “คุณภาพ” ผ่าน 3 เรื่องหลัก คือ
1.Product ยึดเรื่องคุณภาพและความ Original ของรสชาติ และปรับเมนูใหม่เพิ่มควา่มหลากหลายเมนู อีกกว่า 50 เมนู รวมเป็นมากกว่า 280 เมนู และเสริมความคุ้มค่าด้วยเซ็ตเมนูอาหารอีก 60 เมนู ที่ราคาเริ่มต้น 180 บาท ซึ่งทั้งหมดจะตอบโจทย์ผู้บริโภคที่มองหาความคุ้มค่า และ ทำให้ลูกค้าใหม่ๆได้มีโอกาสเข้ามาลองใช้บริการจากเมนูใหม่ๆที่เพิ่มขึ้นมา
2. Branding สร้างแบรนด์ให้ตอกย้ำแบรนด์ “คุณภาพ” มากกว่าก่อน ผ่านการทำการตลาดดิจิตอล ล่าสุดแคมเปญ Live Quality “สร้างคุณภาพชีวิต” ผ่านไวรัลคลิป
3. People พัฒนาศักยภาพของพนักงาน นำไปสู่ความใส่ใจในการให้บริการที่มีคุณภาพ ด้วยโปรแกรม Quality Coach นำเอาพนักงานที่มีประสบการณ์สูงๆ มาช่วยดูทั้ง Area เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ให้กับพนักงานรุ่นใหม่
ธันยเชษฐ์ กล่าวเสริมว่า ทั้งนี้สำหรับตลาดอาหารญี่ปุ่นการแข่งขันไม่ค่อยรุนแรงมากนัก มูลค่าราว 2 หมื่นล้านบาท อัตราการเติบโตปีละ 10% สำหรับ 8 เดือนแรกของปี 2559 มีผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจ มีการเปิดสาขาน้อยลงอันเนื่องจากศูนย์การค้าเปิดตัวน้อยลง จึงหันไปรีโนเวทสาขาเดิมแทน สำหรับ ZEN ครึ่งปีแรกยอดขายเติบโต 3% และทั้งปี 2559 ตั้งเป้าไว้ 6%
” การปรับเมนูใหม่ไม่ค่อยมีบ่อยล่าสุดคือ 2 ปีที่แล้ว ความตั้งใจของเราต้องการปรับเมนูใหม่ออกมาให้มีความคุ้มค่ามากขึ้น เราก็ค่อนข้างระมัดระวังในเรี่องนี้ เมนูมากกว่าครึ่งที่ยังยืนราคาเดิม และเมนู 20% ปรับราคาลง หากคำนวณแล้วโดยเฉลี่ยปรับราคาเพิ่มขึ้นเพียงแค่ 1-2% เท่านั้น พร้อมเพิ่มเมนูเซตเมนู 30 กว่า เป็น 60 เมนู ทั้งนี้หมดจะตอบโจทย์เรื่องความคุ้มค่าให้กับผู้บริโภค”