HomeDigitalGoogle เผยงานวิจัยพบ การหาข้อมูลทางออนไลน์ทำให้ตัดสินซื้อได้เร็วขึ้น และไร้ความภักดีต่อแบรนด์

Google เผยงานวิจัยพบ การหาข้อมูลทางออนไลน์ทำให้ตัดสินซื้อได้เร็วขึ้น และไร้ความภักดีต่อแบรนด์

แชร์ :

micro-moments-apac-2016_th-1

Google ประเทศไทย และ IPSOS ได้เปิดเผยผลการรายงานล่าสุดที่ให้ภาพรวมที่น่าตื่นเต้นเกี่ยวกับบทบาทที่อินเทอร์เน็ตมีต่อการดำเนินชีวิตของผู้บริโภคไทยในปี 2559

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นับทศวรรษที่นักการตลาดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้ดูแนวทางของสหรัฐอเมริกาเพื่อนำมาปรับให้เข้ากับวิธีคิดเกี่ยวกับโลกออนไลน์ — แต่เรากำลังมาถึงจุดบรรจบที่สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลง ดังนี้


-ประเทศอินเดียนำหน้าสหรัฐอเมริกาโดยเป็นประเทศที่มีพลเมืองออนไลน์มากเป็นอันดับสองของโลกถัดจากประเทศจีน (ที่มา: Mary Meeker, 2016)
-เอเชียแปซิฟิกเป็นผู้นำของโลกการใช้งบโฆษณาดิจิทัลที่สัดส่วน 34% (ที่มา: eMarketer, 2016) โดยภูมิภาคนี้ได้เป็นศูนย์กลางของทุกสิ่งอย่างเกี่ยวกับดิจิทัล โดยแรงผลักที่อยู่เบื้องหลังการเปลี่ยนแปลงนี้คือโทรศัพท์มือถือ
-ผู้บริโภคในเอเชียแปซิฟิกกำลังเดินนำหน้าโดยเฉพาะในเรื่องโมบายล์ (อุปกรณ์มือถือ) และคาดกันว่านักการตลาดในภูมิภาคนี้จะมีการใช้งบโฆษณาบนโมบายล์ (อุปกรณ์มือถือ) เป็นอันดับ 1 ของโลกในปี 2017 (eMarketer, 2016)

Google ร่วมมือกับ IPSOS เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับจังหวะชีวิตเล็กๆ หรือ Micro Moment ของผู้บริโภคในเอเชียแปซิฟิกและผู้บริโภคชาวไทยซึ่งคือช่วงเวลาหนึ่งที่ผู้คนเปิดและใช้สมาร์ทโฟนเพื่อเรียน เพื่อค้นหาหรือเพื่อซื้อสินค้า

พบว่า:

4 ใน 10 ตลาดสมาร์ทโฟนลำดับต้นๆ ของโลกอยู่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยสิงคโปร์และเกาหลีใต้อยู่ในลำดับที่ 4 โดยมีสัดส่วนถึง 91% และ 9 ประเทศในเอเชียมีสัดส่วนการเป็นเจ้าของสมาร์ทโฟนที่เท่ากับหรือสูงกว่าในประเทศสหรัฐอเมริกา (72%) โดยประเทศไทยก็ตามมาอย่างรวดเร็วที่ 70% (เพิ่มจาก 64% ในปีที่แล้ว)


ข้อมูลเชิงลึก 4 อย่างที่เรารวบรวมมาจากงานวิจัย:

Insight #1: ผู้บริโภคในเอเชียรู้ว่าพวกเขาต้องการอะไร และต้องการสิ่งนั้นเดี๋ยวนี้

ผู้บริโภคในเอเชียตัดสินใจเร็วมาก  97% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนในประเทศไทยและเวียดนามบอกว่าการหาข้อมูลทางออนไลน์มีส่วนสำคัญในการตัดสินใจซื้อได้เร็วกว่าสองสามปีที่ผ่านมา


Insight #2: ในเอเชียความภักดีต่อแบรนด์เกิดขึ้นเป็นช่วงๆ

ผู้บริโภคที่ใช้สมาร์ทโฟนเป็นหลักในเอเชียแปซิฟิกเปิดรับกับแบรนด์ใหม่ๆ ซึ่งเป็นข่าวที่น่าตื่นเต้นสำหรับนักการตลาด 89% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนชาวไทยบอกว่าพวกเขาไม่เจาะจงกับแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งแน่นอน พวกเขาต้องการซื้อเมื่อเริ่มหาข้อมูลออนไลน์


Insight #3: แบรนด์ที่ให้ความช่วยเหลือดี มาเป็นอันดับแรกๆ
ไม่ว่าจะเป็น YouTube วิดีโอเกี่ยวกับการแนะนำ ช่วยเหลือด้านต่างๆ หรือ หรือโมบายล์แอปที่ปรับเนื้อหาสำหรับตลาดนั้นๆ โดยเฉพาะ ผู้บริโภคในเอเชียชอบแบรนด์ที่ให้พร้อมให้ความช่วยเหลือ ผู้ใช้สมาร์ทโฟนไทย 85% ระบุว่าน่าจะซื้อสินค้าจากบริษัทที่มีคำแนะนำการใช้งานเป็นวิดีโอ — ซึ่งเป็นอัตราที่สูงที่สุดในเอเชียแปซิฟิก เมื่อเทียบกับผู้บริโภคอเมริกันที่มีสัดส่วนเพียง 48% 


Insight #4: โมบายล์กระตุ้นการขายทั้งแบบอี-คอมเมิร์ซและในร้าน
โมบายล์ช่วยผู้บริโภคให้ทำสิ่งที่จำเป็น เช่นมองหาเส้นทางและโทรศัพท์สอบถามร้านค้าที่ตนเองต้องการไปอุดหนุน  ซึ่งในประเทศไทยเรื่องนี้มีความเป็นจริงมากที่ 91% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟน  — ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก — ได้ใช้ฟีเจอร์ระบุตำแหน่งร้านค้า  โมบายล์ไม่เป็นเพียงการพาลูกค้าไปที่ร้านเท่านั้น แต่มันยังนำประสบการณ์ต่อไปจนถึงกระบวนการเช็คเอ้าท์หรือจ่ายเงิน  43% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนไทยไปที่ร้านค้าหลังจากเห็นข้อความเกี่ยวกับธุรกิจนั้นๆ ผ่านทางสมาร์ทโฟน และมีคนไทยจำนวนสูงถึง 91% ที่ยังใช้สมาร์ทโฟนเป็นผู้ช่วยต่อไปในขณะที่อยู่ในร้าน

สามารถอ่านข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมได้ที่ Think with Google

micro-moments-apac-2016_th-1


แชร์ :

You may also like