เมื่อพูดถึงเครื่องดื่มสำหรับผู้ชายที่มีคุณประโยชน์ในการช่วยดูแลร่างกาย ด้วยส่วนผสมที่เข้าใจกลุ่มผู้บริโภคผู้ชาย แบรนด์แรกที่หลายคนนึกถึงคงจะหนีไม่พ้น “แมนซั่ม” (MANSOME) เพราะด้วยการวางทั้ง Product และ Brand Positioning ไว้อย่างชัดเจน ทำให้สินค้าตัวนี้ประสบความสำเร็จจนกลายเป็นเจ้าตลาดตั้งแต่ปีแรกที่ขาย
ผลิตภัณฑ์ของแมนซั่มได้ออกรสชาติมาให้สอดรับกับพฤติกรรมและความต้องการของผู้ชายในมุมต่างๆ ทั้งความสดชื่นดูดี และแมนซั่มรสชาติใหม่ แมนซั่มแมนไบร์ท หรือแมนซั่มขวดแดง น้ำผลไม้รสองุ่นที่มีสารแอล-กลูตาโธโอน วิตามินซี อี และซิงค์ที่มีคุณสมบัติสดชื่นหน้าใส กับแมนซั่ม แมนบล็อกแอนด์เบิร์น หรือแมนซั่มขวดส้ม น้ำผลไม้ผสมสารสกัดแอล-คาร์นิทีนจากถั่วขาวและผงกระบองเพชรที่ให้ความสดชื่นหุ่นเฟิร์ม นับว่าเป็นการตอกย้ำตัวตนของแบรนด์ ที่เข้าใจผู้ชายได้อย่างครบทุกองศา
จากการทำตลาดที่แตกต่างและชัดเจนใน Brand Positioning ทำให้แมนซั่ม Stand out จากคู่แข่งในตลาด Functional drink จนกระทั่งกวาดมาร์เก็ตแชร์สวนกระแสขาลงในตลาด
โดยในเดือนล่าสุด แมนซั่มครองเบอร์หนึ่งในตลาด Functional drink ด้วยส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 48% ในเดือนสิงหาคม 2559 หรือเกือบครึ่งของตลาดทั้งหมด! โดยมีอัตราการเติบโตสูงถึง 62%เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เรียกได้ว่าตัวเลขนี้ใครที่เป็นคู่แข่งคงได้แต่นั่งมองตาปริบๆ เพราะผู้เล่นทั้งหมดในตลาด (ยกเว้นแมนซั่ม) ล้วนตัวเลขติดลบทั้งสิ้น (ที่มา : neilsen Thailand, Aug, 2016
ทั้งหมดนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่ามาจากอิทธิฤทธิ์ของการออก 2 รสชาติใหม่มากระตุ้นตลาด และทำการสื่อสารออกมาได้โดนใจ Target consumer ซึ่งน่าจะทำให้แมนซั่มยังคงครองความเป็นผู้นำในตลาดนี้ไปอีกแบบไม่มีกำหนดเลยทีเดียว
การเติบโตของแมนซั่ม จึงน่าจะทำให้ช่วยผลักดันให้ตลาด Functional Drink ในเซ็กเมนต์นี้เติบโตได้ต่อไปอย่างสวยงาม
อ่านมาถึงตรงนี้ หากใครอยากลองแมนซั่มว่าเป็นไงถึงสร้างแรงในตลาดได้ขนาดนี้ก็รีบไปจัดได้ตามร้านสะดวกซื้อ โดยเฉพาะ Promotion ซื้อแมนซั่ม 2 ขวดแถมฟรี สแตมป์ 9 บาท ที่ 7-Eleven ตั้งแต่วันที่ 26 กันยายน ถึง 25 ตุลาคมนี้