สำหรับช่วงโศกเศร้าของชาวไทยกับการสวรรคตพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ แนวทางการปฏิบัติสำหรับสื่อโฆษณาและมีเดียเอเจนซี่ มีดังนี้
เอกสารแจกสำหรับพนักงานในเครือ UM และ IPG และ สื่อพาร์ทเนอร์ต่างๆ (13 ต.ค. 2559) ข้อควรปฏิบัติหรือข้อแนะนำมีดังนี้ น่าจะสามารถเป็นไกด์ไลน์สำหรับสื่อและเอเจนซีต่างๆ ได้
** โปรดอัพเดทข้อมูลต่างๆจากทางราชการอีกครั้ง เนื่องจากข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลง **
ประกาศจากราชการ
1.หยุดสิ่งบันเทิงทุกอย่างจำนวน 30 วัน
2.สำหรับข้าราชการ ไว้ทุกข์จำนวน 1 ปี (แต่งชุดดำ) เอกชนตามพิจารณา
3.ลดธงครึ่งเสา 1 เดือน
ข้อแนะนำจากเจ้าของสื่อ
1.รายการทางโทรทัศน์และวิทยุทุกรายการถูกระงับออกอากาศ อย่างน้อย 7 วัน และรอประกาศอีกครั้ง
2.หนังสือพิมพ์และโฆษณาในหนังสือพิมพ์เปลี่ยนเป็นสีเทา
3.นิตยสารปกเปลี่ยนเป็นสีเทา ส่วนเนื้อในรอประกาศจากทางราชการ
4.ดิจิตอลบิลบอร์ด (Digital Billboard) ถูกปิด และ แสดงข้อความแสดงความไว้อาลัย
5.บิลบอร์ดประเภท Static ถูกปิดในช่วงกลางคืน ส่วนกลางวันรอประกาศจากราชการอีกครั้ง
6.สื่อ In-stores และกล่องไฟสื่อ Transits ถูกหยุด
7. Youtube หยุดให้บริการ 7 วัน
8.เว็บไซต์เปลียนเป็นสีเทา
9.สื่ออื่นๆ ปฏิบัติตามประกาศทางราชการ
ข้อแนะนำจากเอเจนซี่
1.หยุดทุกโฆษณาไว้ 7 วัน จนกว่ามีประกาศทางราชการอีกครั้ง
2.หยุดกิจกรรม On Ground และสิ่งบันเทิง ทุกอย่าง 30 วัน และติดตามประกาศทางราชการอีกครั้ง
3.ลูกค้า(ผู้ลงโฆษณา) สามารถเปลี่ยนโฆษณาเป็นข้อความแสดงความไว้อาลัย
4.คลุมหรือปิดบิลบอร์ดด้วยสีดำ
5.หนังสือพิมพ์ ยกเว้นไทยรัฐสามารถยกเลิกได้ทันที สำหรับทิศทางไทยรัฐจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง
6.โฆษณาบนอินเตอร์เน็ต งบโฆษณาจะถูกเลื่อนตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม 2559 ตั้งแต่ช่วงบ่ายเป็นต้นไป
7. โฆษณารูปแบบบริการ Ads Optimization ทั้ง Google Display , Youtube , Facebook , Programmatic และอื่นๆ ยกเลิกตั้งแต่ 21.00 น. ของวันที่ 13 ตุลาคม 2559
ส่วนฝั่ง DAAT หรือ สมาคมโฆษณาดิจิทัล(ประเทศไทย) ประกาศแนวปฏิบัติด้านการโฆษณาดิจิทัล ดังนี้
• สื่อ Digital ในรูปแบบ Reservation Display/Video ad บนพื้นที่ internet เลื่อนการใช้จากปัจจุบันออกไป ตามหลักการเดียวกับสื่อทีวี
• สื่อ Digital ในรูปแบบ Self-serve Ad Optimization (Google display, YouTube, Facebook, programmatic and etc.) ขณะนี้ Youtube และ Facebook ได้ประกาศหยุดให้บริการโฆษณาแล้ว ถ้าทราบกำหนดระยะเวลาที่แน่นอน ทางสมาคมจะแจ้งให้ทราบถึงแนวทางเป็นระยะ
• สื่อ Social และเพจต่างๆจะมีการปรับ content ให้มีความเหมาะสมตามดุลยพินิจของเจ้าของเพจ
สำหรับทาง Facebook ประเทศไทยออกมาแจ้งการระงับโฆษณาจากประเทศไทยทั้งหมด (ที่มา) และ Google ประเทศไทยแจ้งระงับเช่นกัน
“อย่างไรก็ตามประกาศต่างๆ อาจมีการเปลี่ยนแปลง ขอให้ติดตามประกาศจากรัฐบาลอย่างใกล้ชิด เพื่อปฏิบัติให้เหมาะสม”
เว็บไซต์ BrandBuffet และ ทีมงาน ขอน้อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย