ท่ามกลางความสูญเสียครั้งใหญ่ของประเทศไทย เมื่อทางสำนักพระราชวังประกาศเรื่องการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ชาวไทยต่างร่ำไห้เสียใจจนเรียกได้ว่าน้ำตาอาบแผ่นดินและขอให้มันเป็นเพียงแค่ฝันร้าย ขณะอีกมุมหนึ่งทำให้เราได้เห็นพลังสามัคคีและความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งองค์กรและประชาชน เข้ามาช่วยกันคนละไม้คนละมือในอำนวยความสะดวกบริเวณท้องสนามหลวงและโดยรอบ
น้อมส่งด้วยเสียงเพลงสรรเสริญพระบารมี
นอกจากการอำนวยความสะดวกการเดินทางและอาหารในบริเวณโดยรอบแล้ว การรวมตัวและความร่วมมือครั้งสำคัญของประชาชนชาวไทยยังมาในรูปแบบการรวมตัวร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีครั้งสำคัญ ณ บริเวณท้องสนามหลวงและใกล้เคียง ในวันที่ 22 ตุลาคมเพื่อน้อมส่งสู่สวรรคาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จนกลายเป็นคลิปเพลงสรรเสริญพระบารมีไว้อาลัยชุดล่าสุด จากการกำกับโดยหม่อมเจ้าชาตรี เฉลิมยุคล พร้อมกับทีมงาน
ครั้งหนึ่งเพื่อผืนแผ่นดินไทย ด้วยหัวใจชาว “ดีแทค”
นอกจากนี้ ดีแทค (dtac) หนึ่งในบริษัทโทรคมนาคมขอเป็นอีกหนึ่งแรง Take action อย่างรวดเร็ว เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกทั้งเรื่องสัญญานโทรศัพท์ อินเทอร์เน็ต และ สิ่งของต่างๆ Brand Buffet มีโอกาสพูดคุยกับผู้บริหารดีแทค ถึงความตั้งใจและการดำเนินงานต่างๆในครั้งนี้
ลาร์ส นอร์ลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ CEO ดีแทค กล่าวว่า ภารกิจครั้งนี้เป็นเหตุการณ์ทรงจำของชาวไทย ดีแทค ในฐานะดำเนินธุรกิจบนพื้นแผ่นดินไทย จึงตั้งใจจริงร่วมทำความดีเป็นอีกหนึ่งแรงช่วยเหลือประชาชนครั้งนี้ให้ดีที่สุด โดยวันแรกยังไม่มีใครได้ตั้งตัวทันในเขตสนามหลวงอาจจะยังติดตั้งสัญญานเพิ่มอะไรไม่ได้มากนัก แต่ก็มีการเร่งประสานกับทางหน่วยงานราชการเพื่อขอติดตั้งจุดสัญญานและรถโมบายล์เพิ่มสัญญาณ อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่เข้ามาบริเวณนี้ ต่อมาเริ่มมีการตั้งเต็นท์แจกอาหารว่าง เครื่องดื่ม ห้องน้ำเคลื่อนที่ จุดชาร์จโทรศัพท์มือถือ รถมอเตอร์ไซค์รับส่ง และรวมไปถึงศูนย์อำนวยความสะดวกสำหรับสื่อมวลชน เพื่อให้ลูกค้าและประชาชนเข้ามาแสดงความไว้อาลัยได้อย่างราบรื่นที่สุดเป็นน้ำใจที่มอบให้กันและกัน
“หลายคนสงสัยว่าทำไมไม่มีรถโมบายล์เพิ่มสัญญานของเราในท้องสนามหลวงก็เพราะว่า เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น รถโมบายล์เพิ่มสัญญานโทรศัพท์ถูก Wrap ให้เป็นสีดำเพื่อให้เหมาะสมที่จะเข้าไปตั้งในบริเวณท้องสนามหลวง ขณะที่ขวดน้ำดื่มที่เป็นโลโก้สีฟ้าดีแทคก็ต้องแกะออกเช่นกัน เราใส่ใจทุกรายละเอียดและเข้าใจอารมณ์ของประชาชน ณ ตอนนั้น” ประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี เล่าเสริมความตั้งใจและใส่ใจ
เตรียมพร้อมเพื่อพ่อและชาวไทย
สำหรับการรวมตัวของประชาชนครั้งใหญ่ จึงหลีกเลี่ยงปัญหาของการติดต่อสื่อสารไม่ได้ เพื่อให้ระบบการสื่อสารมีคุณภาพและราบรื่นมากยิ่งขึ้น รองรับประชาชนชาวไทยต่างออกมานับหมื่นนับแสนคนต่อวัน โดยเฉพาะวันรวมตัวร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีครั้งใหญ่ที่จำนวนคนประมาณ 2-3 แสนเทียบเป็น 3 เท่าของความจุสนามกีฬามารากานังที่ใช้เปิดพิธีโอลิมปิก 2016 ณ ริโอ เดอจาเนโร แต่ดีแทคได้เตรียมพร้อมรับมือไว้อย่างเต็มที่ จนได้รับเสียงชมในโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก (อ้างอิงกระทู้พันทิป)
จากสถิติดีแทค พบว่า วันและช่วงเวลาที่มีการใช้งานดาต้าสูงที่สุด คือ วันที่ 22 ตุลาคม 2559 (วันรวมตัวร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี) เวลา 12.00-14.00 น. ยอดผู้ใช้งานดาต้าของดีแทคเพิ่มมากถึง 300% รองลงมาคือวันที่ 14 ตุลาคม (วันรอรับเสด็จ) เวลา 15.00-16.00 น. เพิ่ม 270% และ 29 ตุลาคม (วันเปิดให้ประชาชนเข้ากราบพระบรมศพ) เวลา 14.00 -15.00น. เพิ่มกว่า 200% ขณะที่แอปพลิเคชัน Facebook ถูกใช้งานมากที่สุด ตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค รองลงเป็น Line และ Youtube ตามลำดับ
“ในวันที่ 22 ตุลาคม ซึ่งมีการนัดรวมตัวร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีครั้งใหญ่ของหม่อมเจ้าชาตรี เฉลิมยุคล หรือ ท่านมุ้ย จากข้อมูลกอ.รมน.ประเมินว่ามีผู้เข้าร่วมร้องเพลงสรรเสริญฯ เกือบ 180,000 คน พร้อมกับรายงานจากดีแทคพบว่า ยอดผู้ใช้งานดาต้าของดีแทคเพิ่มมากถึง 300% เมื่อเทียบกับช่วงปกติ และมีการใช้งานสูงสุดช่วงเวลา 12.00-14.00 น. ซึ่งดีแทคได้มีการเตรียมพร้อมรองรับอย่างเต็มที่ จึงทำให้ผู้ใช้บริการสามารถใช้งานได้อย่างมีคุณภาพทุกบริการ ถึงแม้จะอยู่ในพื้นที่หนาแน่นจากประชาชนจำนวนมาก ดีแทคได้มีการวางแผนจัดรถโมบายล์ 4 คัน พร้อมเพิ่มสมอลเซลล์ขยายสัญญาณอีกมากกว่า 40 แห่ง และ จุดปล่อยสัญญาณ Wifi อีก 70 กว่าจุดโดยรอบสนามหลวงและพระบรมมหาราชวัง ซึ่งเทียบได้กับการลงทุนวางระบบสัญญาณได้ประมาณเกือบครึ่งจังหวัดใหม่ อีกทั้งยังจัดทีมดูแลโครงข่ายต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง
ทั้งนี้เรามั่นใจความพร้อมสำหรับประชาชนที่หลั่งไหลจากทั่วประเทศเข้ามาอีกเรื่อยๆ ตั้งแต่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา และตั้งใจอำนวยความสะดวกยาวต่อเนื่องไปถึงปีหน้าจนกว่าจะจบงาน