ในตลาดเบียร์ปัจจุบันสำหรับ เบียร์ลีโอ (Leo Beer) ในเครือ บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด นับเป็นแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จทั้งการทำตลาดและโปรดักซ์ที่แอคทีฟและมีสีสันอยู่ตลอดเวลาจนกลายเป็นที่ยอมรับของลูกค้าเสมอมา ล่าสุดลีโอเขย่าวงการเครื่องดื่มอีกครั้งด้วยการเปิดตัวเครื่องน้องใหม่ภายใต้แบรนด์ลีโอ คือ “โซดาลีโอ”
ฟังไม่ผิดสินค้าใหม่เป็น “โซดา” ที่มีพี่ใหญ่อย่างโซดาสิงห์ครองเจ้าตลาดสัดส่วนกว่า 90% มายาวนาน และไม่มีแบรนด์ไหนเข้ามาเขย่าบัลลังก์นี้ได้ Brand Buffet ได้มีโอกาสสอบถามถึงที่มาและการตลาดทำของแบรนด์ โซดาลีโอ ไปยัง คุณภูริต ภิรมย์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด
เบียร์ลีโอเปิดตัวสินค้า “โซดาลีโอ” ครั้งนี้เนื่องจากเป็นไปตามเป้าหมายของการเติบโตของธุรกิจที่จะไปสู่ตลาดเครื่อง Non-Alcohol มากขึ้น ด้วยความแข็งแกร่งของแบรนด์ลีโอจึงถูกนำมาต่อยอด และขณะเดียวกันเป็นเพิ่มโอกาสให้กับกลุ่มเป้าหมายได้บริโภคได้มีประสบการณ์ลิ้มลองเบียร์ลีโอในหลายๆช่วงโอกาสมากขึ้นเช่นกัน
“แบรนด์ “ลีโอ” ในฐานะที่เป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมครองใจผู้บริโภค เป็นอันดับ 1 ในตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาในครั้งนี้ “ลีโอ” ได้สร้างความเคลื่อนไหว และปรากฏการณ์ครั้งสำคัญให้วงการเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการแตกไลน์สินค้าใหม่ครั้งยิ่งใหญ่บุกตลาดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ เปิดตัว “โซดาลีโอ” เข้าทำตลาดโซดาเป็นครั้งแรกในรอบ 18 ปี” ภูริต ภิรมย์ภักดี กล่าว
สำหรับจุดเด่นของโซดาลีโอ คือ โซดาที่มีความซ่านาน ผสมได้รสชาติกลมกล่อม การวาง positioning จะเป็นแนวกลุ่มคนที่รักสนุก ชอบสังสรรค์ ภาพลักษณ์แบรนด์ออกแนวเด็กกว่าโซดาสิงห์ ซึ่งจะเน้นความซ่า เท่ๆ เจาะกลุ่มผู้บริโภคที่ชื่นชอบการดื่มแบบผสมโซดาน้ำ ซึ่งมีถึง 36 % ของตลาด ซึ่งเป็นอันดับ 2 รองจากผู้ที่นิยมดื่มผสมโซดาอย่างเดียว
โดยกลุ่มเป้าหมายของ โซดาลีโอ คือ กลุ่มชายหญิงอายุ 18-45 ปี หนุ่มสาวสังคม รักความสนุกสนาน มีชีวิตชีวา มีเสน่ห์ จึงทำให้ทิศทางการทำการตลาดครอบคลุมทั้ง above& below the line เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ลีโอ ตัวอย่างเช่น การโฆษณาทางทีวี การโร้ดโชว์ไปทั่วประเทศ โดยทั้ง 2 แนวทางจะทำให้เข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง ควบคู่กับเจาะใจลูกค้าอย่างใกล้ชิดในทุกพื้นที่ ขณะที่ช่องทางจัดจำหน่ายช่วงแรกจะผ่านช่องทาง traditional trade ก่อน จากนั้นจึงจะเริ่มกระจายขายในช่องทาง modern trade พร้อมเปิดตัวพรีเซ็นเตอร์คนแรกของแบรนด์ “ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์” ที่มีบุคลิกขี้เล่น มาดกวน ที่ตรงกับคาแรคเตอร์ของแบรนด์ จะช่วยให้แบรนด์เข้าถึงผู้บริโภคได้เร็วยิ่งขึ้น
สำหรับตลาดเครื่องดื่มโซดาเติบโตเฉลี่ยปี 3 % โดยปี 2558 มูลค่า 7,500 ล้าน โซดาสิงห์มีส่วนแบ่งการตลาด 90% และตั้งเป้าหมายสำหรับโซดาลีโอที่ส่วนแบ่งการตลาด 5% ในปีแรก
FYI : “โซดาลีโอ” ปริมาตรความจุขวดละ 325 มิลลิลิตรจำหน่าย ในราคาขวดละ 9 บาท โดยการจำหน่ายมีทั้ง รูปแบบขายปลีกขวดเดี่ยว และแบบแพ็คๆ ละ 24 ขวด