aCommerce บริษัทให้บริการการตลาด ecommerce อย่างครบวงจร ได้พัฒนาระบบเชื่อมต่อบริษัทขนส่งชั้นนำของประเทศมาไว้ในระบบเดียวทำให้ง่ายต่อการส่งพัสดุ เหมาะกับธุรกิจเอสเอ็มอีที่พร้อมจะขยายธุรกิจ ecommerce แต่ไม่พร้อมที่จะลงทุนเงินและเวลาจำนวนมาก
SmartShip คืออะไร
– SmartShip รวบรวมข้อมูลของ Third Party Logistics provider (3PLs) หรือ บริษัทที่ทำหน้าที่จัดการส่งของให้ลูกค้า ในรูปแบบของ dashboard หรือ ข้อมูลในเพียงหน้าเดียว SME สามารถจัดส่งพัสดุได้อย่างง่ายดายในราคาประหยัด
– ระบบ Smartship มีจุดส่งพัสดุกว่า 400 แห่งทั่วประเทศไทย เพิ่มความสะดวกในการขนส่งแกผู้ส่งให้ผู้ส่งที่ประสบปัญหาบ้านอยู่ไกลไปรษณีย์ไทยสาขาต่างๆ เท่านี้ยังไม่พอ aCommerce กำลังพัฒนาระบบ Smartship ให้รวบรวมจุดส่งพัสดุกว่า 70000 จุดภายในปี พ.ศ. 2561 อีกด้วย
– ผู้ส่งที่ใช้ Smartship สามารถส่งพัสดุแบบเก็บเงินปลายทางพร้อมกับเลือกซื้อประกันพัสดุต่างที่มีมูลค้าสูงถึง 100,000 บาท Smartship ได้จับมือร่วมกับบริษัทเอเชียประกันภัยเพื่อเสนอประกันพัสดุหายในราคาต่างให้ผุ้ส่งส่งของอย่างอุ่นใจ
– นอกจากที่ผู้ส่งสามรถส่งพัสดุได้อย่างง่ายดายในราคาประหยัดแล้ว Smartship ยังเก็บข้อมูลขนส่งที่สามารถนำไปวิเคราะห์เพื่อหาแนวทางใหม่ในหารขยายธุรกิจของคุณอีกด้วย
ทำไมต้องใช้ SmartShip
อัตราการเติบโตของ Ecommerce ในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและขาดคาดคะเนว่าจะเพิ่มขึ้นถึง 178 พันล้านบาทภายในปี พ.ศ. 2568 จาก พันล้านบาทในปีนี้ ปัจจัยหลักของการเติบโตของ ecommerce ในประเทศไทยเกิดจากเจ้าของธุรกิจ SME ที่ขายของผ่าน social platform เช่น Facebook Instagram และ LINE เป็นต้น ตามประมาณการ หนึ่งในสามถึงครึ่งนึงของ ecommerce GMV ในประเทศไทยมาจากFacebook Instagram และ LINE
ถึงแม้ว่า SME จำนวนมากหันมาขายของในช่องทางออนไลน์แล้วก็ตามแต่ เจ้าของธุรกิจ SME ยังคงใช้วิธีการส่งของแบบ manual ที่แสนจะยุ่งยาก พ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่รับออเดอร์ผ่าน social platform และเตรียมจัดส่งพัสดุ (เขียนจ่าหน้าพัสดุทีละกล้องๆ) ภายในบ้าน ก่อนนำไปส่งที่ไปรษณีย์ไทยเพื่อส่งของให้ลูกค้า
Figure 1. Social commerce ทำให้ ecommerce ในประเทศไทยเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่กระบวนการอื่นๆ ยังคง manual อยู่ไม่น้อย — SmartShip จะช่วย automate กระบวนการเพื่อให้ SME ขยายธุรกิจได้เร็วมากขึ้น (Source: ecommerceIQ)
ออเดอร์จากลูกค้าส่วนมากชำระเงินด้วยการโอนเงินเข้าบัญชี ซึ่งปกติแล้วใช้เวลา 2-3 วันในการดำเนินเรื่อง ทำให้เกิดการล่าช้าในกระบวนการซื้อของออนไลน์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น 75% ของ การชำระเงินบน ecommerce ในประเทศไทยมาจากการชำระเงินเงินสดปลายทางทั้งสิ้น ดังนั้น ร้านค้าจะเสียประโยชน์อย่างมาก กับการที่ไม่สามารถรองรับลูกค้าที่ต้องการจ่ายเงินสด เพียงเพราะไม่เชื่อถือการโอนเงินผ่านธนาคาร หรือไม่มีบัญชึธนาคาร
Figure 2. กว่า 75% ของการชำระเงินบน ecommerce ในประเทศไทยมาจากการชำระเงินสดปลายทางทั้งสิ้น SmartShip สามารถช่วยให้ร้านค้าเสนอการเก็บเงินปลายทางได้เพื่อเลี่ยงการเสียประโยชน์ (Source: ecommerceIQ)
SmartShip ตอบโจทย์ปัญหาเหล่านี้ให้กับเจ้าของธุรกิจเป็นอย่างดี โดยการสร้าง dashboard ไว้ในระบบเพื่อให้ร้านค้าสามารถบริหาร 3PL หลายๆ เจ้าได้อีกด้วย อีกทั้งยังมีจุดส่งพัสดุกว่า 400 แห่งทั่วประเทศไทยเพื่อเพิ่มความสะดวกในการส่งพัสดุแกผู้ส่ง ไม่เพียงเท่านั้น Smartship ยังมีบริการจ่ายเงินปลายทาง พร้อมประกันพัสดุหลากหลายรูปแบบให้เลือกได้ตามความต้องการอีกด้วย
“SMEs ที่ไม่สามารถให้บริการเก็บเงินปลาย สามารถทำได้แล้วเมื่อใช้ระบบในเครือข่าย Smartship เพราะน้อยกว่า 10% ของคนไทยถือบัตรเครดิต การเก็บเงินปลายทางจึงเป็นปัจจัยสำคัญในการเพิ่มฐานลูกค้า บริษัท aCommerce ตื่นเต้นที่ได้เปิดตัวระบบ Smartship เพื่อช่วยให้ SME ส่งพัสดุกับ 3PL อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น” คุณเพ็ญสิริ เสถียรวงศ์นุษา, aCommerce Thailand COO
พันธมิตรทางธุรกิจ
Smartship เริ่มทดลองระบบในเดือนสิงหาคม โดยมีไปรษณีย์ไทยให้เป็น 3PL เจ้าแรก อีกทั้งยังได้ร่วมมือกับ Page365 หรือ ระบบจัดการร้านค้าโซเชียลครบวงจรสำหรับเจ้าของธุรกิจที่ขายของผ่าน Facebook Page อีกด้วย Page365 เสนอแพ็กเกจสุดพิเศษของ Smartship เพื่อเชิญชวนให้ลูกค้าทดลองระบบ Smartship ตั้งแต่เดือนสิงหาคม Smartship ได้จับมือกับ 3PL อย่าง Kerry Logistics, DHL, CJ Korea Express, และจุดส่งพัสดุต่างอย่าง Airpay และ Skybox ตอนนี้ aCommerce กำลังพัฒนาระบบ Smartship เพื่อเตรียมการเปิดตัวในประเทศอินโดนีเซีย สิงคโปร์ และมาเลเซีย อีกด้วย
“ระบบเชื่อมบริษัทขนส่ง เป็นแนวคิดที่ได้รับการพิสูจน์ความสำเร็จมาแล้วในประเทศจีนโดยบริษัท Alibaba’s Cainiao. คล้ายกับระบบโลจิสติกในประเทศจีน ระบบในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงไม่มีประสิทธิภาพ เราเชื่อว่า Smartship จะสามารถพัฒนาการเติบโตของ ecommerce ได้อย่างดี” Akintayo Kayode, General Manager, SmartShip at aCommerce.
ใช้ SmartShip ยังไง
– SmartShip ช่วยเจ้าของธุรกิจจัดหา 3PL ที่เหมาะสมที่สุดในด้านราคาและระยะเวลาการส่ง
– เทคโนโลยีของ Smartship สามารถพิมพ์ใบจ่าหน้าพัสดุและเตรียมใบเสร็จให้เรียบร้อยพร้อมจัดส่งได้อย่างง่ายดาย ไม่เสียเวลา
– เจ้าของธุรกิจสามารถเลือกจุดส่งพัสดุได้กว่า 400 จุด ตามสถานที่ต่างๆ ที่มีโลโก้ Smartship
– เจ้าของธุรกิจสามารถที่จะได้ค่าขนส่งในระดับที่ถูกและคุ้มค่า เนื่องจากระบบ algorithm ของ aCommerce สามารถที่จะดึงข้อมูล tracking และ สถานะการขนส่งแบบ Real-Time
– Smartship จะช่วยเติมเต็มการขนส่งสินค้าทั่วประเทศไทยให้รวดเร็วยิ่งขึ้น ด้วยราคาขนส่งเริ่มต้นเพียง 35 บาท ตามน้ำหนักและที่อยู่ปลายทางของพัสดุ
เริ่มใช้ SmartShip อย่างไร
– เข้าสู่ระบบ SmartShip website และลงทะเบียน
– เติมเงินเข้าไปในระบบโดยเลือกรูปแบบการเติมเงินจากแพ็กเกจสุดฮิต 4 แบบ ตามความต้องการของเจ้าของธุรกิจ
– จากนั้นเพียงสร้องออเดอร์ แล้วส่งของได้เลย!
นอกเหนือจากบริการของ Smartship แล้ว ทางบริษัท aCommerce กำลังเร่งพัฒนาบริการที่สามารถช่วยพ่อค้าแม่ค้าขายของใน social platform ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น โดยที่บริการนี้จะรวมถึง การรับพัสดุจากผู้ส่งถึงที่ การซื้อพัศดุห่อ หรือ แพ็คแกจห่อของต่างๆ รวมถึงการใช้บริการทำ Marketing กับ Line@ ที่เพิ่งร่วมเป็น partner กับเรา และสิทธิการเข้าร่วม training และ workshop กับ ทาง aCommerce Academy Program อีกด้วย
ถ้าต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อทีม Smartship ได้ที่ info@smartship.com