Facebook(เฟซบุ๊ก) เปิดตัว “Workplace” ซึ่งเป็นทั้งเว็บและแอปพลิเคชั่นที่หน้าตาเหมือนเฟซบุ๊กเดิมๆ แต่แยกระบบออกมาอย่างสิ้นเชิง โดยจำกัดไว้ใช้เฉพาะเรื่องงานในทีมหรือองค์กรหนึ่งๆ เท่านั้น
ทุกคนในทีมสามารถโพสต์สเตตัส สร้างกรุ๊ป แท็กเพื่อนร่วมงาน และแชท รวมถึงทำแทบทุกอย่างได้เหมือนเฟซบุ๊กทั่วไป และมีระบบ report ข้อมูลสถิติการติดต่อสื่อสารและความคืบหน้าในงานต่างๆอย่างละเอียดยิบ
ทั้งนี้เพื่อที่จะได้รวมศูนย์การติดต่อเรื่องงานมาไว้ที่เดียว ลดความยุ่งยากหลายช่องทางไม่ว่าจะอีเมล, การประชุมที่ไม่จำเป็น, เอกสารภายใน, ฯลฯ
และนอกจากจะมีโหมดติดต่อกันแค่ในบริษัทเดียวแล้ว Workplace ยังมีโหมด “Multi-Company Groups” ไว้เผื่อการที่หลายๆ บริษัทต้องมาทำโปรเจ็คเดียวกันด้วย
Facebook Workplace นี้เป็นระบบ “software as a service” ที่คิดเงินค่าใช้ เช่นเดียวกับซอฟต์แวร์ประเภทเวิร์คกรุ๊ปทั่วๆไป โดยเริ่มที่ “Free Trial” ทดลองใช้ฟรีสำหรับ 3 เดือนแรก และต่อด้วยเดือนละ 3 ดอลลาร์หรือร้อยกว่าบาทต่อ 1 user สำหรับองค์กรที่มีไม่เกิน 1,000 คน
แต่ถ้ามีเกินจากนั้น ส่วนที่เกินไปแต่ไม่ถึงหมื่น จะคิดคนละ 2 ดอลลาร์หรือราว 70 บาทต่อคน และถ้าเกินหมื่นคนไปอีก ส่วนที่เกินจะลดเหลือคนละ 1 ดอลลาร์หรือราว 35 บาท เรียกว่า “ยิ่งมากยิ่งถูก” นั่นเอง (สมัครหรือดูรายละเอียดได้ที่ workplace.fb.com )
ก่อนจะเปิดตัวครั้งนี้ “Facebook Workplace” ถูกทดลองใช้ในบริษัท 1,000 แห่งทั่วโลกมาปีกว่าแล้ว เพื่อดูฟีดแบคแล้วปรับปรุงมาเรื่อยๆ
คู่แข่งซอฟต์แวร์แนวๆนี้ที่มีมาก่อนแล้ว ก็เช่น Yammer (ไมโครซอฟต์ซื้อกิจการไปแล้วแถมในชุด with Office 365), Slack, HipChat, และ Basecamp
แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon