HomeCreativity“OTOP” ไทย ใครว่าเชย! ชวนดูสินค้าภูมิปัญญาไทย ลุคใหม่ ดีไซน์เก๋ เพิ่มมูลค่าสู่สากล

“OTOP” ไทย ใครว่าเชย! ชวนดูสินค้าภูมิปัญญาไทย ลุคใหม่ ดีไซน์เก๋ เพิ่มมูลค่าสู่สากล

แชร์ :

otop

ความสำคัญของ “แพคเกจจิ้งดีไซน์” ไม่ได้เป็นเพียงแค่หุ้มห่อ หรือกันกระแทกสิ่งที่อยู่ข้างในเท่านั้น แต่มากไปกว่านั้น คือ การสร้าง “มูลค่าเพิ่ม” ให้กับสินค้าแบรนด์นั้นๆ อีกทั้งยังทำหน้าที่เป็น “Silent Salesman” คอยเชื้อเชิญลูกค้าให้เข้ามาดู หยิบ จับก่อนตัดสินใจซื้อ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

วันนี้ Brand Buffet ชวนคุณผู้อ่านดูตัวอย่าง “สินค้า OTOP” ของไทยที่ได้รับการปรับโฉมแพคเกจจิ้งดีไซน์ใหม่ ในโครงการร้านค้าต้นแบบ “OTOP SELECT” ภายใต้แนวคิด “77EXPERIENCE” ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ที่คัดสรรสินค้า OTOP เข้าร่วมโครงการดังกล่าวจากกว่า 800 แบรนด์ เหลือ 77 แบรนด์ ครอบคลุม 4 กลุ่มสินค้า ได้แก่ กลุ่มกินดี (สินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่ม) อยู่ดี (สินค้าไลฟ์สไตล์ของใช้ ของที่ระลึก) สวยดี (สินค้ากลุ่มความงาม เครื่องประทินผิว ผลิตภัณฑ์สปาและสมุนไพร) ดูดี (สินค้ากลุ่มเสื้อผ้า แฟชั่น เครื่องประดับ) เพื่อยกระดับและเพิ่มมูลค่าทางการค้าให้กับผลิตภัณฑ์ OTOP ให้มีศักยภาพระดับสากล และพัฒนาขีดความสามาถของผู้ประกอบการ

รับรองได้ว่าเมื่อคุณเห็น จะทำให้ลืมภาพ OTOP เดิมๆ ที่คุ้นเคยกันมาในทันที !!

1. กลุ่มกินดี (สินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่ม) 

สุมิตรา – ข้าวหอมมะลิออร์แกนิค
ออกแบบโลโก้ใหม่เพื่อยกระดับสินค้าข้าวให้มีความเป็นพรีเมียม เหมาะกับการเป็นสินค้าไลฟ์สไตล์ เป็นบรรจุภัณฑ์ที่สามารถเก็บข้าวที่ยังรับประทานไม่หมดได้ สีแกนกลางสามารถเปลี่ยนสีไปตามข้าวต่างๆ อาทิ ข้าวกล้องสีน้ำตาล ข้าวหอมนิลสีดำ

resize-%e0%b8%81%e0%b8%b4%e0%b8%99%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b8%82%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%a7%e0%b8%ab%e0%b8%ad%e0%b8%a1%e0%b8%a1%e0%b8%b0%e0%b8%a5%e0%b8%b4%e0%b8%ad%e0%b8%ad%e0%b8%a3%e0%b9%8c%e0%b9%81

เต่งโปรดักส์ – กุนเชียงปลายี่สก
บรรจุภัณฑ์กุนเชียงปลายี่สก สื่อสารวัตถุดิบหลักของสินค้า ออกแบบให้ผสมผสานระหว่างเรื่องราวของการแขวนกุนเชียงขายในตลาดของไทยกับรูปแบบลายเส้นวาดมือดูร่วมสมัย บรรจุภัณฑ์แยกชิ้นเดี่ยว เพื่อตอบสนองความต้องการของคนรุ่นใหม่

resize-%e0%b8%81%e0%b8%b4%e0%b8%99%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b8%81%e0%b8%b8%e0%b8%99%e0%b9%80%e0%b8%8a%e0%b8%b5%e0%b8%a2%e0%b8%87%e0%b8%9b%e0%b8%a5%e0%b8%b2%e0%b8%a2%e0%b8%b5%e0%b9%88%e0%b8%aa%e0%b8%81

ตราหงส์-มังกร หมี่เตี๊ยว
หมี่เตี๊ยว คือ การทำเส้นบะหมี่ที่มีเส้นยาวอย่างต่อเนื่องเพื่ออายุที่ยืนยาว ทานมากในเทศกาลมงคล อาทิ ปีใหม่จีน งานแต่ง งานวันพระจีน ตลอดจนถึงเทศกาลอาหารเจ พัฒนากล่องเพื่อซื้อเป็นของฝากและมีการเจาะเป็นรูปอินฟินิตี้ และแฝงความหมายของการอายุมั่นขวัญยืน ออกแบบตราสินค้า ลิ้มกวงเว้ง เป็นตราประทับจีน รวมถึงลายหงส์มังกรเดิม นำมาใช้สลักไว้ที่ปิดด้านบน และมีประวัติสินค้าด้านหลังว่าเป็นของดีบ้านโป่ง

resize-%e0%b8%81%e0%b8%b4%e0%b8%99%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b8%ab%e0%b8%a1%e0%b8%b5%e0%b9%88%e0%b9%80%e0%b8%95%e0%b8%b5%e0%b9%8a%e0%b8%a2%e0%b8%a7-%e0%b8%ab%e0%b8%87%e0%b8%aa%e0%b9%8c%e0%b8%a1%e0%b8%b1

แม่พร – เครื่องแกงปักษ์ใต้
พัฒนาบรรจุภัณฑ์ภายใต้แนวคิด Fun Paste โดยนำเอาสีสันที่ให้ความรู้สึก แสบ เผ็ด ร้อน มาสื่อสารเครื่องแกงปักษ์ใต้แม่พร ใส่ในขวดโหลที่ทันสมัย ใช้ฝาสีขาวเพื่อตอกย้ำความสะอาด ปลอดภัย พร้อมฉลากคาดด้านบนทำให้มั่นใจความสดใหม่ก่อนการใช้งาน ออกแบบลายกราฟิกตัวเลขที่เป็นตัวแทนของสูตรมากกว่า 20 สูตร เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำและสื่อสาร

resize-%e0%b8%81%e0%b8%b4%e0%b8%99%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b9%80%e0%b8%84%e0%b8%a3%e0%b8%b7%e0%b9%88%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b9%81%e0%b8%81%e0%b8%87%e0%b8%9b%e0%b8%b1%e0%b8%81%e0%b8%a9%e0%b9%8c%e0%b9%83

ป้าเพ็ญศรี – ขนมจีนแห้งผสมสมุนไพร
พัฒนาบรรจุภัณฑ์ขนมจีนแห้งผสมสมุนไพรป้าเพ็ญศรี ที่มีภาพลักษณ์ร่วมสมัยเหมาะกับครัวตะวันตก แต่ยังมีกลิ่นอายของกรรมวิธีการผลิต รสชาติและสีสันจากสมุนไพรธรรมชาติแบบไทยๆ มุ่งเน้นให้รู้สึกสะอาด สด ใหม่และดูน่ารับประทาน ลายกราฟิกบ่งบอกถึงการจับขนมจีนแบบไทย ที่มีรูปทรงเรียบง่ายแต่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ

resize-%e0%b8%81%e0%b8%b4%e0%b8%99%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b8%82%e0%b8%99%e0%b8%a1%e0%b8%88%e0%b8%b5%e0%b8%99%e0%b9%81%e0%b8%ab%e0%b9%89%e0%b8%87%e0%b8%aa%e0%b8%a1%e0%b8%b8%e0%b8%99%e0%b9%84%e0%b8%9e

อ๊อด – ปลาเค็ม
ปลาเค็มเป็นหนึ่งในอาหารยอดนิยมสำหรับคนไทยเชื้อสายจีน ด้วยพัฒนาการบรรจุปลาเค็มแบบแยกชิ้น ใส่ในถุง Zip Lock ออกแบบลวดลายกราฟิกแบบ Pop Art ที่โด่งดังคุ้นตา โดยมีการแฝงอารมณ์สนุกของการรับประทานอาหารที่อร่อยมากจนทำให้ผู้หญิงสวยคนหนึ่งน้ำตาไหล และสร้างความโดดเด่นเมื่อถูกวางในตู้แช่

resize-%e0%b8%81%e0%b8%b4%e0%b8%99%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b8%ad%e0%b8%ad%e0%b8%94-%e0%b8%9b%e0%b8%a5%e0%b8%b2%e0%b9%80%e0%b8%84%e0%b9%87%e0%b8%a1

กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านสวนลูกแชมป์ – ปลาร้าทรงเครื่อง
พัฒนาบรรจุภัณฑ์เพื่อให้ปลาร้าส่วนประกอบของอาหารอีสาน ให้มีความรู้สึกสดใหม่ แต่ยังคงขนาดของไหขนาดเล็ก นำเสนอความสะอาด ถูกหลักอนามัย และไม่มีกลิ่นรบกวนคนรอบข้าง ในบรรจุภัณฑ์หลักมีบรรจุภัณฑ์ขนาดเล็กแยกปลาร้าสำหรับการใช้ต่อหนึ่งครั้ง มีการออกแบบตราสินค้าให้สินค้าดูน่าเข้าใกล้ รวมถึงการตกแต่งด้วยลายผ้าพื้นเมือง เพื่อบ่งบอกถึงแหล่งที่มา

resize-%e0%b8%81%e0%b8%b4%e0%b8%99%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b8%9b%e0%b8%a5%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%97%e0%b8%a3%e0%b8%87%e0%b9%80%e0%b8%84%e0%b8%a3%e0%b8%b7%e0%b9%88%e0%b8%ad%e0%b8%87

ฟาร์มผึ้งเทพภักดี – น้ำผึ้งเกสรผึ้ง
พัฒนาบรรจุภัณฑ์ภายใต้แนวคิด Hive for life โดยสานบรรจุภัณฑ์ด้วยเชือกเป็นลวดลายหกเหลี่ยมรังผึ้งที่ห่อหุ้มน้ำผึ้งและสามารถหิ้วหรือแขวนได้สะดวก และทำป้ายห้อยใสเพื่อสื่อสารรายละเอียดผลิตภัณฑ์ ควบคู่กับไม้ตักน้ำผึ้ง ภาพรวมของบรรจุภัณฑ์ดูเรียบและต้องการสื่อสารความใสของน้ำผึ้งให้มีความเป็นธรรมชาติมากที่สุด

resize-%e0%b8%81%e0%b8%b4%e0%b8%99%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b8%99%e0%b9%89%e0%b8%b3%e0%b8%9c%e0%b8%b6%e0%b9%89%e0%b8%87%e0%b9%80%e0%b8%81%e0%b8%aa%e0%b8%a3%e0%b8%9c%e0%b8%b6%e0%b9%89%e0%b8%87-%e0%b8%9f

2. อยู่ดี (สินค้าไลฟ์สไตล์ของใช้ ของที่ระลึก)

บางกอกพิวเตอร์ ผลิตภัณฑ์พิวเตอร์
นำเอาศิลปะวัฒนธรรมไทย เรื่องราวของรามเกียรติและมวยไทยมาสร้างพิมพ์และกัดลวดลายลงบนแผ่นดีบุกหุ้มไฟแช็ค โดยเมื่อนำลายมาต่อกันจะทำให้ผลิตภัณฑ์จากพิวเประตอร์ โดยพัฒนาลาย ‘หนุมาน’ ตัวละครเอกจากเรื่องรามเกียรติ นำยุกต์เกิดลวดลายหนุมาน

resize-%e0%b8%ad%e0%b8%a2%e0%b8%b9%e0%b9%88%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b8%97%e0%b8%b5%e0%b9%88%e0%b9%83%e0%b8%aa%e0%b9%88%e0%b9%84%e0%b8%9f%e0%b9%81%e0%b8%8a%e0%b9%87%e0%b8%84-%e0%b8%9c%e0%b8%a5%e0%b8%b4

โคมระย้า 9 ลูก
เนื่องจากต้องการต่อยอดอาชีพของตนเองที่เป็นร้านจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์และสามีเป็นช่างสร้างบ้าน แล้วได้เล็งเห็นว่ากะลามะพร้าวเป็นของที่หาได้ง่าย และเป็นวัสดุธรรมชาติ จึงคิดสร้างผลิตภัณฑ์จากกะลา

resize-%e0%b8%ad%e0%b8%a2%e0%b8%b9%e0%b9%88%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b9%82%e0%b8%84%e0%b8%a1%e0%b8%81%e0%b8%b0%e0%b8%a5%e0%b8%b2%e0%b8%a1%e0%b8%b0%e0%b8%9e%e0%b8%a3%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%a7-1

โอ้พัฒน์ – เครื่องปั้นดินเผา
ต่อภูมิปัญญาเครื่องปั้นดินทำมือเผาเตาแม่น้อย จ.สิงห์บุรี ลายปลาช่อน เน้นความโดดเด่นด้วยเอกลักษณ์ดินเหนียวบางระจัน ขี้เถ้าฟืนและไฟ นำมาต่อยอดเป็นถ้วยกาแฟ espresso shot แบบตะวันออก รูปทรงเรียบง่าย ไม่มีหูจับ

resize-%e0%b8%ad%e0%b8%a2%e0%b8%b9%e0%b9%88%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b9%80%e0%b8%84%e0%b8%a3%e0%b8%b7%e0%b9%88%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b8%9b%e0%b8%b1%e0%b9%89%e0%b8%99%e0%b8%94%e0%b8%b4%e0%b8%99%e0%b9%80

กลุ่มรังไหมประดิษฐ์ – Lamp Sock
นำเอาภูมิปัญญาและเทคนิคการใช้รังไหมเชิงสร้างสรรค์ มาใช้พัฒนา “Lamp Sock” ที่เหมาะสำหรับหลอดไฟกลม LED ขนาด 95 และ 120 โดยไม่ต้องพึ่งพาโคมไฟอีกต่อไป Lamp Sock เปลี่ยนรูปทรงของหลอดไฟและเพิ่มบรรยากาศให้อบอุ่นให้กับการอยู่อาศัยสมัยใหม่

resize-%e0%b8%ad%e0%b8%a2%e0%b8%b9%e0%b9%88%e0%b8%94%e0%b8%b5-lamp-sock-%e0%b8%81%e0%b8%a5%e0%b8%b8%e0%b9%88%e0%b8%a1%e0%b8%a3%e0%b8%b1%e0%b8%87%e0%b9%84%e0%b8%ab%e0%b8%a1%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b0

3. สวยดี (สินค้ากลุ่มความงาม เครื่องประทินผิว ผลิตภัณฑ์สปาและสมุนไพร)

CHEVEOX – สมุนไพรเสริมสร้างเส้นผม
ออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้เป็นหัวปั๊มและลวดลายกราฟิกท่าเสมือนนอนหงายและกำลังสระผม และเนื่องจากน้ำสมุนไพรมีสีค่อนข้างเข้ม ดำ สอดคล้องกับสีของเส้นผม มีการเจาะสติ๊กเกอร์ด้านหน้าให้เป็นรูปทรงของเส้นผม เพื่อให้เห็นปริมาณน้ำที่บรรจุอยู่ หากน้ำสมุนไพรลดปริมาณลง ผมจะเปลี่ยนเป็นสีที่ดำขึ้นด้วย ทรงผมจะเปลี่ยนไปตามสูตรต่างๆ ของผลิตภัณฑ์ต่างๆในอนาคต

resize-%e0%b8%aa%e0%b8%a7%e0%b8%a2%e0%b8%94%e0%b8%b5-cheveox-%e0%b8%aa%e0%b8%a1%e0%b8%b8%e0%b8%99%e0%b9%84%e0%b8%9e%e0%b8%a3%e0%b9%80%e0%b8%aa%e0%b8%a3%e0%b8%b4%e0%b8%a1%e0%b8%aa%e0%b8%a3%e0%b9%89

พลอยกนก – สบู่สมุนไพรพลอยกนก
นำเอาเอกลักษณ์ของสูตรสบู่พลอยกนก คือ ข้าวเหนียว ข้าวเหนียวมักบรรจุอยู่ในกระติ๊บ ดังนั้นการออกแบบบรรจุภัณฑ์จึงใช้เอกลักษณ์ของลวดลายกระติ๊บ มาสร้างแนวคิดการห่อสบู่ไว้เป็นชั้นนอก ส่วนตัวสบู่เองเพิ่มการร้อยเชือกให้ง่ายกับการใช้งาน ตัดปัญหาการที่สบู่ละลายติดกับที่วางสบู่ นอกจากนี้กระติ๊บเองก็เป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ของหนองบัวลำพูด้วย จึงเป็นการรวมเอาเอกลักษณ์สองอย่างมารวมไว้เป็นหนึ่งเดียว

resize-%e0%b8%aa%e0%b8%a7%e0%b8%a2%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b8%9e%e0%b8%a5%e0%b8%ad%e0%b8%a2%e0%b8%81%e0%b8%99%e0%b8%81-%e0%b8%aa%e0%b8%9a%e0%b8%b9%e0%b9%88%e0%b8%aa%e0%b8%a1%e0%b8%b8%e0%b8%99%e0%b9%84

Maliispa – น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น
จ.ชุมพร เป็นจังหวัดหนึ่งที่ติดทะเลของประเทศไทย ออกแบบกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์ให้มีแนวคิดการพักผ่อน ริมทะเล บรรยากาศสบายๆ เหมือนเที่ยวริมทะเลและบนเกาะ เปลี่ยนรูปทรงขวดให้คล้ายกับขวดบรรจุน้ำดื่ม เพราะคุณสมบัติของน้ำมันมะพร้าวอเนกประสงค์ ใช้ทาได้ ดื่มได้ ติดด้วยแผนที่ จ.ชุมพรและรอบๆ พร้อมห้อย tag สินค้าด้วยภาพประกอบรูปลูกมะพร้าว

resize-%e0%b8%aa%e0%b8%a7%e0%b8%a2%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b8%99%e0%b9%89%e0%b8%b3%e0%b8%a1%e0%b8%b1%e0%b8%99%e0%b8%a1%e0%b8%b0%e0%b8%9e%e0%b8%a3%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%a7%e0%b8%aa%e0%b8%81%e0%b8%b1

4. ดูดี (สินค้ากลุ่มเสื้อผ้า แฟชั่น เครื่องประดับ)

ดลมณี – กระเป๋าผ้าทอ นำเอาภูมิปัญญาและวัสดุเดิมมาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยการปรับเปลี่ยนวัสดุ และเพิ่มรายละเอียดให้งานดูมีความประณีตมากยิ่งขึ้น เช่น การกุ๊นด้วยหนังฟอกฝาด ปรับเปลี่ยนอะไหล่ที่เป็นไม้ ให้เป็นโลหะ แพทเทิร์นด้านข้างกระเป๋าสามารถปรับขยายได้ และเน้นความงามของวัสดุดั้งเดิม คือผ้าทอมือ ตกแต่งรายละเอียดด้วยพู่หนังฟอกฝาด ที่ดูมีความกลมกลืนเข้ากันมากกับผ้าทอมือ และยังเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นรองเท้าหุ้มส้นแบบลำลอง เหมาะกับวิถีชีวิตคนเมือง และนักท่องเที่ยว

resize-%e0%b8%94%e0%b8%b9%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b8%81%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b9%80%e0%b8%9b%e0%b9%8b%e0%b8%b2%e0%b8%9c%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%97%e0%b8%ad-%e0%b8%94%e0%b8%a5%e0%b8%a1%e0%b8%93%e0%b8%b5

นงลักษณ์ – กระเป๋าถือเอนกประสงค์สำหรับการเดินทาง
พัฒนาผลิตภัณฑ์จากการสานเส้นพลาสติก โดยทำเป็นกระเป๋ามือถือเอนกประสงค์สำหรับการเดินทาง โดยใช้เทคนิคการสานลายเรียบง่ายแบบไทย โดยมีการออกแบบให้มีขนาดเล็กกะทัดรัด มีการแบ่งพื้นที่ประโยชน์ใช้สอยแบบง่ายๆ และมีสีสันตามเทรนด์

resize-%e0%b8%94%e0%b8%b9%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b8%99%e0%b8%87%e0%b8%a5%e0%b8%b1%e0%b8%81%e0%b8%a9%e0%b8%93%e0%b9%8c-%e0%b8%81%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b9%80%e0%b8%9b%e0%b9%8b%e0%b8%b2%e0%b8%aa%e0%b8%b2

บ้านสุนัข – บ้านแมว 

resize-%e0%b8%94%e0%b8%b9%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b8%9a%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%99%e0%b8%ab%e0%b8%a1%e0%b8%b2-%e0%b8%9a%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%99%e0%b9%80%e0%b9%80%e0%b8%a1%e0%b8%a7

ร้านค้าต้นแบบ 77EXPERIENCE กินดี อยู่ดี สวยดี ดูดี ได้จัดขึ้นที่ชั้น 3 สยามดิสคัฟเวอรี่, เดอะสกาย อยุธยา และ เรสท์88 ชลบุรี ตลอดจนการจำหน่าย ณ สนามบินสุวรรณภูมิ และ สนามบินภูเก็ต เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มนักท่องเที่ยว นักเดินทางในประเทศและต่างประเทศ

 


แชร์ :

You may also like