แม้ว่าปัจจุบันการแข่งขันในตลาดบัตรเดบิตไม่ดุเดือดมากนักเมื่อเทียบกับ 3-4 ปีก่อน แต่อย่างไรก็ตาม ธนาคารก็ต่างเปิดตัวบัตรเดบิตใหม่ๆหรือสิทธิประโยชนเพื่อตอบสนองตามไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เกิดขึ้นอยู่เรื่อยๆ (แบ่งตามเซ้กเม้นต์) ทั้งนี้เพื่อรองรับกระแสของยุคไร้เงินสด (Cashless society) และรองรับการเติบโตของอัตราการช๊อปปิ้งออนไลน์ที่มากขึ้นทุกขณะ ขณะเดียวกันทางอ้อมก็มุ่งหวังสร้างฐานลูกค้าใหม่และเป็นโอกาสที่ลูกค้าจะเปลี่ยนผ่านสถานะกลายเป็นลูกค้าบัตรเครดิตในอนาคต
บัตรเดบิต SCB LINE บัตรเบ่งโลกออนไลน์
อย่างในส่วนของธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB ก็มีการร่วมมือกับ LINE ประเทศไทย เปิดตัวบัตรเดบิตรุ่นใหม่ชื่อว่า บัตรเดบิต SCB Line ไม่ใช่แค่บัตรเดบิตที่เอาไว้กดเงิน หรือรูดซื้อของธรรมดา แต่เป็นการดึงพลังคาแรคเตอร์สุดฮอตจาก LINE ว่าจะเป็น หมีบราวน์ กระต่ายโคนี่ และ ลูกเจี๊ยบแซลลี่ มาลงบัตรเดบิตลายสุดพิเศษแบบ Limited Edition เพื่อกระตุ้นต่อมอยากได้ของบรรดาแฟนคลับทั่วประเทศ
ถอดรหัส S–C–B
สำหรับการทำดิจิตอลแคมเปญสร้างการรับรู้บัตรเดบิตบนโลกออนไลน์ SCB เลือกใช้ 3 Influencers ดัง ได้แก่ อีเจี๊ยบเลียบด่วน Jay The Rabbit และ คนอะไรเป็นแฟนหมี ประโคมโพสคอนเท้นท์บัตร SCB LINE ในสไตล์ของแต่ละเพจ Brand Buffet ขอถอดรหัสเบื้องหลังแคมเปญน่าอัศจรรย์ครั้งนี้
อีเจี๊ยบเลียบด่วน ตัวแทนของบัตรลายลูกเจี๊ยบ Sally – S
Jay The Rabbit ตัวแทนของบัตรลายกระต่าย Cony – C
คนอะไรเป็นแฟนหมี ตัวแทนของบัตรลายหมี Brown – B
S(ally) + C(ony) + B(rown) = SCB
หากสังเกตแล้วเหล่า Influencer ต่างถูกวางหมากกลยุทธ์และทีมาอย่างแยบยล มิใช่เพียงแค่เป็นการรับจ้างโพสคอนเท้นท์เพื่อ Awareness แต่ยังเป็นการสร้าง Storytelling สะท้อน Relevancy ระหว่างแบรนด์กับคาแรคเตอร์ของทั้ง 3 Influencers จนกลายเป็นแคมเปญสร้างสรรค์ครั้งนี้
เพราะสำหรับยุคนี้การทำการตลาดได้เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้นักการตลาดและนักโฆษณาจะต้องเข้าใจพฤติกรรมลูกค้าในการเลือกเสพคอนเทนต์แบบไหน ในพื้นที่อะไร มิฉะนั้นจะเสียงบการตลาดไปอย่างน่าเสียดาย
จากกรณีของ SCB Line นี้ นอกจากบัตรแต่ละใบจะแสดงตัวตนเองของผู้ถือแล้ว จุดเด่นของบัตรเดบิต SCB Line คือ มาพร้อมกับชิปการ์ด (EMV Chip) ที่ป้องกันการโจรกรรมข้อมูลของบัตร เพิ่มความปลอดภัยในการทำธุรกรรมต่างๆ และที่พิเศษสุดคือ การจ่ายเงินให้กับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ผ่านกระเป๋าเงิน Rabbit LINE Pay (E-wallet) ทำให้การจับจ่ายในโลกออนไลน์ และออฟไลน์ได้อย่างเพลิดเพลินไร้รอยต่อ ซึ่ง SCB เป็นธนาคารแรกที่ให้บริการผูกบัญชีเพื่อเติมเงินเข้า Rabbit LINE Pay
ไม่เพียงเท่านั้น สำหรับผู้ที่สมัครบัตรชุดนี้จะได้รับสติ๊กเกอร์ฟรี! Limited Edition 16 คาแรกเตอร์ “ชุด Rabbit LINE Pay x SCB” และบัตรเดบิต SCB LINE ซึ่งลายทั้ง 3 คาแร็คเตอร์ มีจำนวนจำกัด หมดแล้วหมดเลย จำนวนจำกัด สมัครบัตรเดบิต SCB LINE ได้ที่ไทยพาณิชย์ทุกสาขา รายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.scb.co.th/debit หรือ โทร. 02-777-7777