สำหรับตลาดแอลกอฮอล์ เป็นอีกหนึ่งตลาดที่มีความหลากหลายในแง่ของ Segment โดยเฉพาะในกลุ่ม Ready to drink ที่เติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับตลาดอื่นๆ ในช่วงปีที่ผ่านมา ทำให้การแข่งขันมีความเข้มข้นไม่แพ้รสชาติของเครื่องดื่มแต่ละตัวเลยทีเดียว ต้องบอกเลยว่าเทรนด์ของตลาด Ready to drink ถูกขับเคลื่อนด้วยรูปแบบการบริโภคของนักดื่ม ทำให้รูปแบบในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ก็เปลี่ยนแปลงตามไปด้วยเช่นกัน
อย่างแบรนด์มี Movement ในตลาดมาโดยตลอดอย่าง สเมอร์นอฟ (Smirnoff) ก็ได้สร้างปรากฎการณ์เขย่าตลาดแอลกอฮอล์ กลุ่ม Ready to drink ให้สั่นสะเทือนครั้งใหญ่ ด้วยการออก Smirnoff Midnight 100 หรือที่เรียกกันติดปากว่า “กระป๋องดำ” นับเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของ Smirnoff ที่จะรุกคืบขอแย่งชิงส่วนแบ่งในตลาดกลุ่มคนที่ดื่มเบียร์และตลาด ready to drink
เหตุผลสำคัญของการเปลี่ยนแปลงครั้งนั้นคือ ตลาด Ready to drink ในรูปแบบกระป๋องกำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก ซึ่งนั้นก็เป็นไปตามคาดเพราะการออก Smirnoff Midnight 100 สามารถสร้างการจดจำ และถูกพูดถึงอย่างมากตั้งแต่หลังช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา
รวมถึงการค้นพบ Insight บางอย่างของนักดื่มที่ว่า การดื่มในแต่ละครั้งไม่ได้จำเป็นต้องเน้นปริมาณที่มากมาย ดื่มแบบพอดี เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคกับการใช้จ่ายสินค้ากลุ่มนี้มีขอบเขตที่จำกัด เมื่อกลายเป็นกระป๋องก็เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้กว้างขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มผู้ชายซึ่งมองหาสินค้าในรูปแบบกระป๋องแบบเบียร์
ด้วยความสำเร็จที่มากมายจาก Smirnoff Midnight 100 ที่ถูกอกถูกใจนักดื่มด้วยความแรงของแอลกฮอร์ Smirnoff จึงได้ต่อยอดบวกกับการมองตลาดที่ต้องการสร้างความหลากหลายให้กับสินค้ามากยิ่งขึ้นด้วยการได้นำ Smirnoff ICE รส Lemon มาบรรจุอยู่ในรูปแบบกระป๋อง ขนาด 250ml ราคาที่ 35บาท มีปริมาณแอลกฮอล์ 5% เพื่อให้ง่ายต่อการรับประทาน ราคาไม่สูงมากและรสชาติถูกปาก เหมาะกับทั้งหญิงและชายในกลุ่มสายชิล
สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นคือเพจดังหลายเพจบนโลกออนไลน์อย่าง สักวาตกค่ำ ร่ำสุรา เห็นแววรุ่ง จึงได้หยิบ Smirnoff ICE ในโฉมกระป๋องสีขาวใหม่ มาตัดต่อล้อเลียนกับกระแส อย่าง “แสงเหนือ” จนเป็นที่ถูกอกถูกใจของลูกเพจ
หรือเพจดังอย่าง รีวิวขี้มาววว และ แดกเหล้า เมาเบียร์ เพลียไวน์ ก็นำ กระป๋อง Smirnoff ICE มารีวิวให้ลูกเพจรับรู้ได้ถึงความแปลกใหม่ของกระป๋อง ที่เล็ก กินง่าย แช่เย็นไวกว่าปกติ แถมราคายังไม่ได้สูงมากเท่าไหร่
ไม่เพียงเท่านั้น เราก็ได้ไปค้นพบเพจและเว็บบล็อกท่องเที่ยว ที่มีการพูดถึงกระป๋อง Smirnoff ICE ด้วยเช่นกัน ถือเป็นอีกหนึ่งไอเทมของนักเดินทาง เพื่อเพิ่มความฟินให้แต่ละทริปของคุณเจ๋งมากขึ้น อย่างเพจ Palapili Thailand กับทริป ดอยหลวงเชียงดาว ที่ได้แนะนำรีวิวการท่องเที่ยวและการเดินทางอย่างได้อรรถรส ทำให้เจ้ากระป๋อง Smirnoff ICE กลายเป็นเครื่องดื่มคู่ใจที่ช่วยเติมความกระฉับกระเฉงในการเดินทางต่อไป
เช่นเดียวกับเพจ hash corner ก็ได้โพสภาพที่มี Smirnoff ICE รส Lemon กระป๋องขาว เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในทริปท่องเที่ยวสุดชิล
การนำเสนอรูปแบบกระป๋องในรสชาตินี้จึงใช้สีขาวเป็นตัวชู เพื่อให้ contrast กับกระป๋องดำที่ออกมาก่อนหน้านี้ และให้ดึงดูดกลุ่มผู้ชายที่ชอบดื่มเบียร์มากขึ้น ทำให้ตอนนี้ Smirnoff มีสินค้าในรูปแบบกระป๋องสองรสขาติที่มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนทั้งในเรื่องของกลุ่มเป้าหมาย และ Lifestyle ในการดื่ม คือ Smirnoff Midnight 100 และ Smirnoff ICE Lemon
ในส่วนของดีเทลบนแพคเกจจิ้ง ก็ได้มีการปรับเพิ่มเติม ชื่อภาษาไทย สเมอนอฟ อยู่ข้างกระป๋องเพื่อให้ง่ายต่อการอ่านสำหรับคนไทย นับว่าเป็นการเพิ่มภาษาไทยลงบนแพคเกจจิ้งครั้งแรกของ Smirnoff
นั่นก็ทำให้เห็นอย่างชัดเจนแล้วว่าไม้เด็ดที่ Smirnoff งัดออกมาสู้เพื่อขยายฐานตลาดของตัวเอง คือการเปลี่ยนรูปแบบบรรจุภัณฑ์มาในรูปของกระป๋อง และเมื่อประสบความสำเร็จจนเชื่อมั่นแล้วว่าสามารถไปได้ ก็ติดเครื่องเดินหน้าเต็มที่ เพิ่มความ mass ของสินค้าให้มากขึ้น ทั้งรสชาติ สีสัน และการสื่อสารผ่านตัวบรรจุภัณฑ์
สัญญาณเตือนจาก กระป๋องดำ มายัง กระป๋องขาว ของ Smirnoff กำลังจะบอกว่าเกมนี้ พี่ไม่ได้มาเล่นๆ ส่วนจะเป็นกระป๋องสีไหน รสชาติแบบไหน จับตลาดกลุ่มไหน คงต้องจับตากันแบบห้ามกระพริบเลยทีเดียว