ในยุคที่การถ่ายภาพลงโซเชียลมีเดียถือเป็นเรื่องสำคัญในการเดินทางท่องเที่ยว จนนักท่องเที่ยวหลายคนมัวมองแต่จอโทรศัพท์หรือเลนส์กล้อง ททท. จึงปล่อยโฆษณา “เที่ยวไทยเหมือนเคย” เพื่อสะกิดให้คนไทยหันกลับมาสนใจสำคัญของการเดินทางท่องเที่ยว นั่นคือ การได้เรียนรู้วัฒนธรรมวิถีชีวิตท้องถิ่น และสัมผัสบรรยากาศรอบตัว
คุณฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า “เที่ยวไทยเหมือนเคย” ซึ่งเป็นโฆษณาตัวล่าสุด ได้ถ่ายทอดมาจากแนวความคิดของคน ททท. ที่อยากชวนให้คนไทยกลับมาเที่ยวไทยเหมือนสมัยก่อน คือได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ซึมซับบรรกาศที่มีเอกลักษณ์ของแหล่งท่องเที่ยวแต่ละแห่ง ฟังเสียงธรรมชาติ กินอาหารท้องถิ่น สัมผัสวิถีชีวิตชุมชน โดยเน้นใช้เสียงที่สงบเงียบของธรรมชาติ และภาพบรรยากาศที่สวยงามของแหล่งท่องเที่ยวมาเป็นตัวดึงดูด
ทั้งนี้ ตลอดปี 2560 ททท. จะไม่เน้นการโปรโมทแหล่งท่องเที่ยวที่เดินทางไปยาก แต่จะเชิญชวนให้คนไทยหันกลับมองและสัมผัสกับแหล่งท่องเที่ยวใกล้ตัวหรือแหล่งท่องเที่ยวที่เคยไปเยือนมาแล้วในแง่มุมที่ลึกซึ้งขึ้น เข้าถึงชุมชนท้องถิ่นมากขึ้น ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความผูกพัน และรักแหล่งท่องเที่ยวของไทยมากขึ้นตามไปด้วย